Dòng sự kiện:
Hàn Quốc tái khẳng định cần thúc đẩy quan hệ liên Triều
09/02/2020 20:36:23
Hàn Quốc đã tái khẳng định sự cần thiết phải thúc đẩy hợp tác liên Triều trên nhiều lĩnh vực, trong bối cảnh nước này tìm cách mở rộng trao đổi xuyên biên giới.

Nguồn: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Thống nhất nước này, ông Kim Yeon-chul ngày 9/2 đã tái khẳng định sự cần thiết phải thúc đẩy hợp tác liên Triều về đường sắt, đường bộ và du lịch trong bối cảnh Hàn Quốc tìm cách mở rộng trao đổi xuyên biên giới như một phần của nỗ lực nhằm tiếp tục cam kết với Triều Tiên.

Bộ trưởng Kim phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình PyeongChang được tổ chức ở tỉnh Gangwon, miền Bắc Hàn Quốc: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách mở rộng quan hệ liên Triều trong lĩnh vực du lịch mà Triều Tiên đã tập trung vào, cũng như xây dựng đường sắt, đường bộ kết nối hai miền Triều Tiên, trong Khu phi quân sự và các khu vực khác.”

Tuyên bố của Bộ trưởng Kim được đưa ra trong bối cảnh Seoul đang tìm cách tăng cường trao đổi liên Triều như một cách để cải thiện mối quan hệ xuyên biên giới hiện nay và để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng. Các cuộc đàm phán hạt nhân vẫn ở trong tình trạng bế tắc sau Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận nào hồi đầu năm ngoái ở Hà Nội.

Trong cuộc họp báo đầu năm nay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhấn mạnh tới các chuyến du lịch cá nhân như một cách để phá vỡ sự bế tắc hiện nay, cho rằng các chuyến du lịch này không vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên.

Theo Bộ trưởng Kim, đã đến lúc Hàn Quốc tiến hành trao đổi và hợp tác bền vững với Triều Tiên. Ông khẳng định rằng nếu hai bên giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau vượt qua những trở ngại, con đường đi đến hòa bình sẽ gần hơn rất nhiều. Ông cũng nhắc lại quyết tâm của Chính phủ Hàn Quốc thúc đẩy việc đồng tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2032 với Triều Tiên.

Năm 2018, Tổng thống Hàn Quốc và Chủ tịch Triều Tiên đã nhất trí thảo luận về việc xây dựng một khu du lịch đặc biệt ở bờ biển phía Đông và tái kết nối đường sắt và đường bộ hiện bị cắt đứt qua biên giới. Tuy nhiên, những dự án này vẫn bị đình trệ trong bối cảnh quan hệ liên Triều lạnh nhạt.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến