Dòng sự kiện:
Hàn Quốc thâm hụt tài khoản vãng lai kỷ lục trong tháng Một
10/03/2023 12:34:09
Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, trong tháng 1/2023, thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này lên tới 4,52 tỷ USD, sụt giảm mạnh so với mức thặng dư 2,68 tỷ USD thời điểm một tháng trước đó.

Đồng won của Hàn Quốc. (Ảnh: freepik.com/TTXVN)

Hàn Quốc ngày 10/3 đã công bố mức thâm hụt tài khoản vãng lai lớn nhất từ trước đến nay trong tháng 1/2023 trong khi xuất khẩu giảm mạnh trong bối cảnh lo ngại gia tăng về tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK), trong tháng 1/2023, thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này lên tới 4,52 tỷ USD, sụt giảm mạnh so với mức thặng dư 2,68 tỷ USD thời điểm một tháng trước đó.

Theo BoK, số liệu cho thấy đây là mức thâm hụt tài khoản vãng lai hàng tháng lớn nhất kể từ khi dữ liệu này được tổng hợp tháng 1/1980.

Nguyên nhân chính được cho là do cán cân thương mại đảo chiều khi xuất khẩu sụt giảm và nhập khẩu tăng do chi tiêu tăng.

Cùng với đó là sự gia tăng lo ngại về việc các nước lớn, trong đó có Mỹ tiếp tục tiến trình thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ để chống lạm phát sẽ khiến nhu cầu toàn cầu bị thu hẹp.

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 14,9% so với cùng kỳ trong tháng Một, tháng thứ năm liên tiếp trong xu hướng sụt giảm do nhu cầu với chất bán dẫn và tại các thị trường lớn suy giảm mạnh.

Số liệu thống kê cho biết xuất khẩu chất bán dẫn và sản phẩm thép, hai mặt hàng chủ lực của Hàn Quốc đã lần lượt giảm 43,4% và 24%.

Tính theo quốc gia, doanh số xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc giảm 31,4%, trong khi doanh số bán hàng sang các nước Đông Nam Á và Nhật Bản giảm lần lượt 27,9% và 12,7%.

Trong khi đó, nhập khẩu tăng 1,1% so với cùng kỳ khi nhu cầu hàng tiêu dùng tăng. Đặc biệt, nhập khẩu ôtô đã tăng 65,9% so với cùng kỳ năm trước./.

Tác giả: Khánh Vân

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến