Hàn Quốc- Xuất khẩu chạm đáy 12 tháng
02/01/2016 15:49:01
Xuất khẩu của Hàn Quốc giảm tháng thứ 12 liên tiếp do triển vọng toàn cầu yếu và cầu của Trung Quốc giảm làm tổn thương các đơn hàng ở nước ngoài của nước này.

Tin liên quan

Dữ liệu của Bộ thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Hàn Quốc công bố hôm Thứ Sáu cho thấy xuất khẩu giảm 13.8 % trong tháng Mười Hai so với một năm trước đó xuống còn 527,2 tỷ đôla. . Đây là năm xuất khẩu của Hàn Quốc giảm mạnh nhất kể từ sau lần sụt giảm 13,9% hồi năm 2009. Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg đã dự một sự suy giảm 11.7 %, thấp hơn con số thực tế. Nhập khẩu giảm 19.2 %trong tháng mười hai và thặng dư thương mại ở mức 7,2 tỉ đôla.

Sự sụt giảm đe doạ mục tiêu đạt được tăng trưởng kinh tế của 3 % cho năm 2016 của tổng thống Park Geun Hye, do xuất khẩu chiếm khoảng một nửa tổng sản phẩm trong nước. Sự sụt giảm trong các đơn hàng ở nước ngoài đã được thúc đẩy bởi sự suy thoái toàn cầu, tăng trưởng khiêm tốn ở Trung Quốc, những tác động của giá dầu thấp hơn vào ngành công nghiệp hóa dầu của Hàn Quốc và tăng khả năng cạnh tranh của các đối thủ xuất khẩu ở các quốc gia khác.

Giới phân tích cho rằng sở dĩ kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong năm 2015 giảm mạnh là do đồng won của Hàn Quốc tăng giá so với đồng yen của Nhật Bản, trong khi đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc thực hiện chính sách giảm giá đồng nhân dân tệ. 

Thêm vào đó, giá dầu thế giới giảm mạnh, gây tác động đến việc xuất khẩu dầu thô của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này. Cụ thể, xuất khẩu dầu và các sản phẩm hóa dầu của Hàn Quốc trong năm 2015 đã giảm lần lượt là 37% và 21%. 

Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang di chuyển lên đầu chuỗi giá trị sản xuất hàng hoá tinh vi hơn, điều đó đồng nghĩa rằng ít cơ hội cho các công ty Hàn Quốc để bán hàng hóa trung gian, lĩnh vực chiếm khoảng hai phần ba số hàng bán cho người láng giềng lớn của họ - Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho rằng xuất khẩu của nước này trong năm 2016 có thể "phục hồi nhẹ". Theo báo cáo triển vọng kinh tế năm 2016 công bố trong tháng Mười Hai, Chính phủ cũng cho biết  xuất khẩu sẽ tăng 2.1 %trong năm nay, trong khi nhập khẩu tăng 2.6 %.

Thuý Anh- Theo Bloomberg






 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến