Dòng sự kiện:
“Chướng vật” lớn nhất trong quan hệ Hàn Quốc – Nhật Bản đã được gỡ bỏ
28/12/2015 17:22:01
ANTT.VN – Hàn Quốc và Nhật Bản hôm nay (28/12) vừa đạt được thỏa thuận lịch sử về vấn đề nô lệ tình dục Triều Tiên trong CTTG-II, hứa hẹn giải quyết một trong những khác biệt lớn nhất giữa hai quốc gia Đông Á này.

Tin liên quan

Một cuộc biểu tình phản đối Chính phủ Nhật Bản của những nạn nhân nô lệ tình dục Hàn Quốc. Ảnh: EPA

“Nhật Bản đồng ý bồi thường 1 tỉ Yên (6 triệu USD) với tư cách Nhà nước đối với những phụ nữ đã bị lạm dụng tình dục trong CTTG-II tại Hàn Quốc”, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida thông báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-Se.

Truyền thông Nhật Bản cho hay mức bồi thường này cao hơn 10 lần so với dự tính trước đó của Tokyo.

Theo The Telegraph, bản thỏa thuận hôm nay là kết quả của 12 cuộc đối thoại liên tục từ tháng 4 năm ngoái, trong nỗ lực hàn gắn và thúc đẩy quan hệ hai nước. Những khác biệt về vấn đề nô lệ tình dục cũng như tranh chấp lãnh thổ đã phủ bóng đen lên mối quan hệ Nhật - Hàn trong hàng thập kỉ qua.

“Nhiều phụ nữ ở Hàn Quốc đã phải chịu tổn thương về tinh thần cũng như thể xác trong CTTG-II gây ra bởi binh lính Nhật. Ở góc độ Chính phủ, chúng tôi nhận hoàn toàn trách nhiệm về những hành vi này”, hãng tin Yonhap dẫn lời vị bộ trưởng Nhật Bản.

Ước tính có khoảng 200.000 phụ nữ, phần nhiều trong số đó ở Hàn Quốc, đã buộc phải làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong Thế chiến thứ Hai.

Theo Chính phủ Hàn Quốc, chỉ còn 46 phụ nữ trong số trên còn sống.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se trong cuộc họp báo công bố thỏa thuận hôm nay (27/12). Ảnh: APE

Về phần mình, Nhật Bản từ lâu đã “phủi bỏ” trách nhiệm kể từ một hiệp định năm 1965, chấp nhận đền bù 800 triệu USD cho những thiệt hại mà Đế quốc Nhật đã gây ra trước đó trong thời gian xâm lược Hàn Quốc (trước đây là Triều Tiên).

Tuy nhiên Seoul lại khẳng định hiệp định trên không bao gồm trách nhiệm và bồi thường đối với hàng trăm nghìn nô lệ tình dục, khiến căng thẳng giữa hai nước không ít lần lên cao.

Tokyo sau đó đã tìm cách "xuống thang" trong một tuyên bố năm 1993 bằng cách gửi lời xin lỗi “chân thành nhất” tới những phụ nữ là nạn nhân tình dục của sinh sĩ nước này.

Thủ tướng Abe trong nhiệm kì của mình đã từng gây phẫn nộ không chỉ ở Hàn Quốc, mà còn ở Trung Quốc với câu hỏi liệu có hay không việc những nô lệ tình dục trên bị ép buộc hay tự nguyện phục vụ lính Nhật, tuy nhiên ngay sau đó đã khẳng định ủng hộ quan điểm của Chính phủ Nhật trong tuyên bố năm 1993.

“Ngài Shinzo Abe, từ đáy lòng, gửi lần xin lỗi chân thành và sâu sắc nhất tới các nạn nhân Hàn Quốc”, Bộ trưởng Ngoại giao Kishida cho biết sau khi hai bên đạt thỏa thuận lịch sử hôm nay.

Nghi Điền

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến