Dòng sự kiện:
Hàng không châu Âu chật vật đáp ứng nhu cầu tăng vọt sau đại dịch COVID-19
11/06/2022 16:45:54
Sự phục hồi nhu cầu quá nhanh sau đại dịch COVID-19 đang gây ra những cú sốc mới tại các sân bay khiến tình trạng hỗn loạn thường xuyên xảy ra trong khi giá vé máy bay cũng tăng mạnh.

Máy bay của Hãng hàng không Air France tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Liên minh châu Âu (EU), ngành hàng không châu Âu đang mong đợi một mùa Hè sôi động. Tuy nhiên, sự phục hồi nhu cầu quá nhanh sau đại dịch COVID-19 đang gây ra những cú sốc mới tại các sân bay khiến tình trạng hỗn loạn thường xuyên xảy ra trong khi giá vé máy bay cũng tăng mạnh.

Trong những tuần gần đây, sân bay Schiphol ở Hà Lan đã phải chứng kiến cảnh những hàng dài hành khách đợi bên ngoài sảnh vào, hàng loạt chuyến bay bị hủy, cảnh hỗn loạn ở quầy làm thủ tục…

Việc chấm dứt hầu hết các hạn chế về sức khỏe và nhu cầu của người dân được đi du lịch xả hơi sau hơn hai năm dịch bệnh đã khiến số lượng đông đảo du khách đổ đến các sân bay. Tình trạng này đã gây ra cảnh lộn xộn do thiếu hụt đáng kể nhân viên ở hầu hết các sân bay trên "Lục địa già".

Trước đó, ngành hàng không đã phải cho hàng loạt nhân viên nghỉ việc trong thời gian gián đoạn hoạt động vì đại dịch COVID-19. Nhưng hiện nay nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng cao, các hãng hàng không và các nhà khai thác lại phải chật vật để tìm đủ nhân viên.

Theo ông Ben Smith, Giám đốc điều hành của Air France-KLM, tình trạng này dẫn tới khách hàng sẽ không được hưởng lợi từ mức độ dịch vụ như năm 2019. Ông Ben Smith lấy ví dụ về trường hợp tại Mỹ, nhiều hãng hàng không buộc phải hủy một số lượng đáng kể các chuyến bay cho mùa Hè này.

Bên cạnh đó, việc một số hãng hàng không tăng đáng kể giá dịch vụ dường như không khiến du khách nản lòng. Một số hãng như Lufthansa của Đức đã thông báo về một đợt tăng giá "không thể tránh khỏi".

Tại Pháp, theo số liệu từ Tổng cục Hàng không dân dụng (DGAC) công bố hồi cuối tháng 5, giá vé máy bay đã tăng 10,8% so với năm 2019, thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, theo DGAC, do sự phục hồi của ngành giao thông sau đại dịch, các hãng hàng không đã công bố mức giá đặc biệt thấp vào tháng 4/2021, góp phần khiến tỷ lệ biến động giá cao hơn.

Một phần nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải tăng giá dịch vụ là do giá dầu tăng. Chi phí nhiên liệu chiếm 30% giá vé máy bay. Ngoài ra, không giống như xăng hoặc dầu diesel, dầu máy bay không bị đánh thuế.

Do đó, các quốc gia không thể can thiệp để khắc phục tình trạng tăng giá này như có thể thực hiện với nhiên liệu ô tô.

Bên cạnh đó, hiện các hãng hàng không vẫn cần phục hồi tài chính sau thời gian dài tê liệt hoạt động và thua lỗ trong đại dịch COVID-19. Vì vậy, việc tăng giá dịch vụ trong mùa Hè bận rộn này có thể là một giải pháp để cải thiện kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, việc biện pháp này sẽ được áp dụng tạm thời hay sẽ kéo dài còn là điều chưa rõ ràng ./.

Tác giả: Hương Giang

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến