Hàng loạt dự án của Bitexco đắp chiếu
28/08/2015 11:34:08
ANTT.VN – Nhiều dự án bất động sản lớn của Tập đoàn Bitexco ở Tp.HCM hiện nay vẫn chưa có nhiều tiến triển dù được khởi công đã lâu.

Tin liên quan

Dự án The One (ảnh:bitexcoland.com.vn)

Đều là những dự án “hoành tráng” nhưng không giống như dự án The Manor và Tháp tài chính Bitexco đã đi vào hoạt động, một loạt dự án khác của Bitexco chưa có nhiều tiến triển.

Điển hình như dự án The One trong Khu tứ giác Bến Thành, là một trong 20 ô phố được UBND Tp.HCM gọi nhà đầu tư từ 2007, Bitexco đã tham gia đầu tư thực hiện dự án với số vốn trên 500 triệu USD, nhưng mặc dù khởi công từ 2012 đến nay dự án vẫn đang thi công hầm. Một nhà thầu cho biết, việc thi công hầm dự án sẽ kéo dài 1 năm, đến nửa cuối năm 2016 sẽ hoàn thành và thi công lên phần cao tầng.

Dự án có diện tích hơn 8.600 m2, ở vị trí đắc địa khi đối diện với chợ Bến Thành và tiếp giáp với một loạt các tuyến đường. Đây sẽ là một khu phức hợp có nhiều công trình như văn phòng, thương mại – dịch vụ, bệnh viện, trường học, khu giải trí… với quy mô lớn ngang tầm khu vực Đông nam á.

Chủ đầu tư cho rằng, việc dự án The One triển khai chậm là do với khu tứ giác Bến Thành nếu quy hoạch thành khu phức hợp thì việc tái định cư tại chỗ cho người dân rất khó, nên dẫn đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư bị kéo dài.

Theo Tập đoàn Bitexco, với những khoản nợ của dự án The One doanh nghiệp này đã hoàn thiện hồ sơ đầy đủ cho khoản tín dụng 1.700 tỷ đồng mà Thanh tra Chính phủ đã báo cáo trước đây.

Bitexco cũng hoàn tất việc thanh toán khoảng nợ 16,1 tỷ đồng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong đó 8 tỷ là doanh nghiệp này nợ ban bồi thường quận 1, đây là khoản phí phục vụ bồi thường, còn với 8,1 tỷ là chi phí bồi thường bổ sung mới được quyết định cho công ty CP Quê Hương.

Tương tự, với khu đô thị tứ giác Nguyễn Cư trinh, dự án này là khu thương mại, văn phòng và khu căn hộ cao cấp. Bitexco được giao đầu tư xây dựng năm 2006, cũng là vị trí đắc địa trên khu đất có hành lang giao thông thuận tiện của 4 tuyến đường: Trần Đình Xu – Nguyễn Trãi – Cống Quỳnh – Nguyễn Cư Trinh thuộc quận 1. Trong đó, khu đô thị đa chức năng được xây dựng trên diện tích khoảng 600.000 m2, khu tái định cư khoảng 100.000 m2, khu bệnh viện Sài Gòn khoảng 36.000 m2.

Phối cảnh dự án bán đảo Thanh Đa (ảnh: bidvreal.com)

Bitexco đã hoàn thiện hồ sơ liên quan đến công tác đền bù và đang đợi phương án đề bù từ Ban bồi thường Q.1, nên dự án sẽ được triển khai các giai đoạn tiếp thep khi công tác bồi thường thực hiện xong.

Thế nhưng, việc kinh doanh và sinh hoạt của nhiều hộ dân vẫn diễn ra bình thường, thậm chí nhiều hộ vẫn chưa biết thông tin phải di dời.

Với dự án Khu đô thị sinh thái Thanh Đa – Bình Quới, Bitexco đã hoàn tất công tác thẩm định đồ án phân khu tỷ lệ 1/2000 vào tháng 4/2015 và vừa được UBND Tp Phê duyệt vào hồi tháng 7/2015.

Dự án có diện tích khoảng 426,93 ha, gồm 28 phường, Q.Bình Thạnh, chức năng chủ đạo của bán đảo này vẫn là khu công viên sinh thái cảnh quan thiên nhiên phục vụ du lịch nghỉ dưỡng - văn hóa - giải trí nhưng bổ sung “trung tâm tri thức và công nghệ mới”. Đây được xem như khu đất vàng của Tp, nhiều nhà đầu tư cũng đã “dòm ngó” khu vực này nhưng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là một thách thức lớn, theo ước tính của UBND Q.Bình Thạnh, chi phí giải phóng mặt bằng có thể tới 3 tỷ USD.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến