Yêu cầu thanh tra dự án 400 ha của Bitexco
20/08/2015 11:43:29
ANTT.VN – Thanh tra Chính phủ giao UBND TP Hồ Chí Minh thanh tra toàn diện Công ty TNHH MTV Bến Thành (quản lý nhà, cho tư nhân thuê đất tại dự án 104 Nguyễn Văn Cừ), Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải (trợ giá xe buýt), việc cho thuê đất công viên tại quận 6, các dự án chậm triển khai (trong đó có 400 ha của công ty Bitexco)...

Tin liên quan

 

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND TP HCM trong việc thực hiện các quy định về thanh tra và phòng chống tham nhũng từ 2011 đến tháng 6/2014.

Phó Tổng thanh tra chính phủ Nguyễn Chiến Bình công bố kết luận thanh tra tại TP Hồ Chí Minh

Kết luận do Phó tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình cho biết, về công tác quản lý ngân sách, tài chính, tài sản, UBND TP HCM đã để xảy ra tình trạng một số quận huyện chưa thực hiện đầy đủ các nội dung về công khai tài chính, ngân sách, một số sở ngành không ban hành văn bản công khai tài chính, không tuân thủ các quy định của nhà nước.

Việc mua sắm, sử dụng tài sản cũng như việc sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của một số sở ngành, quận huyện không công khai, không báo cáo Sở Tài chính, UBND thành phố.

Theo kết luận của Thanh tra chính phủ, một số dự án trên địa bàn còn chậm triển khai hoặc giao đất, cho thuê đất thuộc trường hợp phải đấu giá nhưng không tổ chức đấu giá. Việc quản lý đất Công viên tại Quận 6, các cơ quan đã kí hợp đồng cho 8 tổ chức cá nhân thuê với tổng diện tích 15.038,25m2 để làm nhà hàng,bãi giữ xe…. Số tiền thu về từ các hợp đồng cho thuê sau khi nộp thuế, chi trả lương và các hoạt động lại không nộp về ngân sách nhà nước.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại việc thực hiện các kết luận thanh tra để tiếp tục xử lý theo đúng pháp luật. Cụ thể là dự án đầu tư khách sạn cao cấp, thương mại – dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8 -12 Lê Duẩn (quận 1) vi phạm về giao đất, cho thuê đất không đúng quy định; 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã sang nhượng 100% vốn góp của mình là 50 tỷ đồng cho Công ty Kinh Đô để thu lợi 200 tỷ đồng.

Dự án "đất vàng" tại 8-12 Lê Duẩn hiện đang làm bãi giữ xe

Ngoài ra, giao Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân tiến hành thanh tra và xử lý đối với Tổng Công ty TNHH MTV Bến Thành về việc sử dụng lô đất 104 Nguyễn Văn Cừ với 2.750m2 để hợp tác 30 năm với Công ty BĐS Phát Đạt - trái với điều 2 Quyết định 5757/QĐ-UBND ngày 31/12/2008 quy định.

Đồng thời tiếp tục chỉ đạo thanh tra một số nội dung như công tác trợ giá xe buýt tại Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm; chỉ đạo thanh tra và xử lý theo quy định đối với các dự án thiếu năng lực, chậm triển khai còn khá phổ biến trên địa bàn thành phố, trong đó có 400 ha của công ty Bitexco; tập trung xử lý các khoản tiền thuê đất và tiền sử dụng đất chưa nộp tổng cộng là 3.390 đồng...

Chỉ đạo thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến công tác bồi thường, thu hồi, quản lý và sử dụng 90 ha đất tái định cư tại khu Nam Rạch Chiếc, quận 2; giải quyết 13 vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn động, bức xúc kéo dài. Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị kiểm điểm và có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với chủ tịch UBND một số quận, huyện như: Tân Phú, quận 6, huyện Hóc Môn, quận 7…

Bên cạnh đó,  Thanh tra Chính phủ  cũng yêu cầu UBND thành phố “có biện pháp cụ thể triển khai và chấn chỉnh Chủ tịch UBND các quận huyện, giám đốc các sở ngành trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền… để khắc phục vi phạm mà Thanh tra Chính phủ đã nêu”.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến