Dòng sự kiện:
Hàng loạt nhà xưởng 'vô tư' tồn tại giữa lòng thủ đô
25/01/2019 15:59:48
Thời gian gần đây, tại dự án án khu đô thị mới Phú Lương, phường Phú Lương, quận Hà Đông (Hà Nội), chủ đầu tư xây dựng hàng loạt nhà xưởng, ki - ốt không phép cho thuê…

Đó là phản ánh của người dân ở phường Phú Lương phản ánh đến chúng tôi.

Dự án khu đô thị mới Phú Lương do Công ty Trung Việt làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 34,4ha. Theo phản ánh, trong mấy tháng qua, chủ đầu tư cho thợ thi công xây dựng nhiều dãy nhà xưởng, ki - ốt ở khu đất giáp đường tàu. Điều đáng nói, những dãy nhà, ki - ốt ngang nhiên “mọc” lên nhưng những cư dân ở đây chưa bao giờ thấy có trong bản đồ thiết kế, quy hoạch của dự án?

Theo ghi nhận tại đây, hiện tại có khoảng hơn chục ki ốt, nhà xưởng được xây dựng với diện tích hàng nghìn m2. Nhiều đơn vị, cá nhân đã tiến hành thuê làm kho xưởng chứa vật liệu xây dựng, đồ nội thất. Ngoài ra, nhiều nhà xưởng khác đang được gấp rút hoàn thiện xây dựng và có treo biển quảng cáo cho thuê kho bãi.

Chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng không phép nhiều nhà xưởng, ki ốt để cho thuê kho bãi.

Qua số điện thoại trên tấm biển, trong vai khách hàng có nhu cầu thuê xưởng để phục vụ sản xuất của công ty, liên hệ hỏi thuê xưởng thì được một người tên H. niềm nở nói: “Ở đây, diện tích nhà xưởng, ki ốt rộng lắm nên các anh muốn thuê bao nhiêu cũng có. Giá thuê ở đây cũng rẻ thôi là khoảng 80.000 đồng/m2/tháng. Nếu các anh đồng ý thuê thì hai bên sẽ tiến hành làm hợp đồng, chia làm 2 đợt trong một năm”.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn T. (43 tuổi), một cư dân sinh sống tại khu đô thị mới Phú Lương cho biết: “Các nhà xưởng, ki ốt này được chủ đầu tư xây dựng từ vài tháng nay nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi thì nó không nằm trong quy hoạch của khu này. Khi chúng tôi hỏi Ban quản lý tòa nhà thì họ chỉ nói là tạm cho thuê khu đất trống nhưng càng ngày càng nhiều nhà xưởng mọc lên như vậy..”.

Về vấn đề này, lãnh đạo UBND phường Phú Lương cho biết: “Chủ đầu tư tự ý tiến hành xây dựng nhà xưởng không phép này thì phía chính quyền đã nắm bắt được về việc này. Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với Thanh tra xây dựng quận Hà Đông tiến hành xuống hiện trường kiểm tra và lập biên bản vi phạm này”.

Còn theo ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông: “Việc Công ty Trung Việt là chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng không phép nhiều nhà xưởng trong khu đô thị Phú Lương là vi phạm, hiện tôi đã giao cho cán bộ thanh tra xuống kiểm tra hiện trường và tiến hành lập biên bản, hồ sơ xử lý”.

“Những công trình vi phạm trên, sau khi có đủ căn cứ hồ sơ thì quận sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan đến vụ việc, quá trình triển khai dự án Khu đô thị mới Phú Lương, Công ty Trung Việt đã ngang nhiên xây dựng biệt thự 5 tầng không có phép tại khu đất TT01. Ngày 9/6/2017, UBND quận Hà Đông đã có Văn bản số 206/BC-UBND báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng nhà ở thấp tầng tại KĐTM Phú Lương; làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.

Ngày 3/6/2017, UBND quận Hà Đông đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm liên quan đến việc Công ty Trung Việt trong quá trình triển khai thực hiện dự án, tổ chức thi công không có giấy phép xây dựng (GPXD), chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh thiết kế dự án là hành vi vi phạm trật tự xây dựng… UBND quận Hà Đông có Văn bản (số 1170/UBND-VP) yêu cầu Đội Thanh tra xây dựng (TTXD), UBND phường Phú Lương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo và cán bộ quản lý địa bàn để xảy ra vi phạm, không xử lý kịp thời dẫn đến vụ việc kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Ngoài ra, UBND quận Hà Đông cũng yêu cầu Công ty Trung Việt nghiêm túc chấp hành quyết định đình chỉ thi công công trình, hoàn thiện thủ tục cấp GPXD đối với công trình tại khu đất TT01. Đội TTXD, UBND phường Phú Lương thường xuyên kiểm tra, giám  sát, đôn đốc chủ đầu tư khắc phục vi phạm; tham mưu đề xuất xử lý dứt điểm vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Phương Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến