Dòng sự kiện:
Hàng loạt sai phạm trong việc xây dựng chợ Phú Bài
01/12/2022 07:18:53
Chủ đầu tư dự án chợ Phú Bài đã tự ý thay đổi, điều chỉnh nhiều hạng mục xây dựng so với giấy phép trên diện tích sai phạm hơn 950 m2.

Chợ Phú Bài ở thị xã Hương Thủy. Ảnh: T.H.

UBND thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định về trật tự xây dựng và quản lý, khai thác chợ Phú Bài. Theo đó, kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư chợ Phú Bài.

Năm 2012, chợ Phú Bài được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Quý - Huế (Công ty Trung Quý - Huế) thuê đất với diện tích 16.838 m2, thời hạn thuê đất đến 3/6/2060.

Ngày 18/3/2016, Sở KHĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ nhất cho nhà đầu tư Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế (Công ty Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế). Dự án chính thức đi vào hoạt động vào tháng 10/2016.

Theo kết luận của UBND thị xã Hương Thủy, chợ Phú Bài có 10 hạng mục xây dựng vi phạm, thay đổi, điều chỉnh so với giấy phép xây dựng, 2 hạng mục xây dựng không có trong bản vẽ. Tổng diện tích xây dựng vi phạm, không phù hợp với chỉ giới ở thời điểm xây dựng theo giấy phép xây dựng là hơn 956 m2.

Chủ đầu tư dự án đã tiến hành xây dựng và để các tiểu thương tự ý xây dựng vi phạm chỉ giới, không đúng với giấy phép được cấp và phương án được phê duyệt.

Dự án chợ Phú Bài được UBND thị xã Hương Thủy phê duyệt số lượng lô quầy kinh doanh là 450 lô, nhưng Công ty Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế đã tự ý phân thành 644 lô, tăng thêm đến 194 lô.

Đối với các lô quầy mặt tiền đường đường Nguyễn Huy Tưởng và Nguyễn Đình Xướng, chủ đầu tư đã tiến hành chuyển nhượng và tổ chức kinh doanh khi chưa được phê duyệt phương án chuyển nhượng.

Cơ bản toàn bộ lô quầy theo hiện trạng phân lô tại chợ Phú Bài đã được chủ dự án chuyển nhượng cho tiểu thương với thời hạn 44 năm (kể từ năm 2016) nhưng không có hợp đồng chuyển nhượng, chỉ có giấy chứng nhận lô quầy.

Kết luận thanh tra thị xã Hương Thủy cũng chỉ rõ Công ty Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế tự phân 115 lô và 1 khu mặt bằng 350 m2 để chuyển nhượng tại những khu vực không thiết kế lô; tự phân tăng thêm 60 ki-ốt những khu vực thiết kế lô dài nhưng khi xây dựng cắt thành lô ngắn và thêm một số lô những vị trí đất trống...

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy yêu cầu Công ty Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế phải triển khai các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo quyền lợi của tiểu thương. Công ty này cũng phải điều chỉnh phương án quản lý, khai thác, kinh doanh lô quầy; những hạng mục không đủ điều kiện tồn tại buộc phải tháo dỡ, khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy khẳng định chủ đầu tư dự án chợ Phú Bài đã cố tình xây dựng công trình vi phạm chỉ giới, xây dựng không đúng giấy phép, chưa được cấp phép, không đúng với phương án được phê duyệt.

Công trình này do Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng nên cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng tại dự án là Thanh tra Sở Xây dựng.

Bên cạnh đó, UBND phường Phú Bài, Đội Quy tắc đô thị đã thiếu kiểm tra, phát hiện, cung cấp thông tin, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về quản lý trật tự xây dựng tại dự án...

Tác giả: Điền Quang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến