Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Hàng nghìn học sinh vùng cao không được dự ngày khai giảng
05/09/2019 09:16:15
Vì lí do địa hình hiểm trở và đường giao thông đi lại khó khăn, hàng nghìn học sinh tại các trường điểm lẻ ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa) sẽ không thể đến trường dự ngày khai giảng.

Sáng 5/9, ghi nhận tại điểm trường tiểu học Tây Tiến, bản Xi Lô, xã Mường Lý, một điểm vùng sâu vùng xa của huyện miền núi Mường Lát (Thanh Hóa), thầy trò đang rộn ràng tổ chức lễ khai giảng. 

Mặc dù là điểm trường chính, nhưng nhà trường cách trung tâm xã gần chục cây số, phải đi hơn 3km đường đất dốc nhầy nhụa, trơn trượt mới đến được nơi này. 

Các em học sinh tiểu học Tây Tiến tại điểm chính trong ngày khai giảng

Thầy Lê Xuân Viên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau đợt mưa lũ, đường sá đi lại rất khó khăn cho cả học sinh và giáo viên. Dù trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn, nhà trường vẫn đảm bảo chuẩn bị cho ngày khai trường đúng hẹn.

Các học sinh của trường đều là con em dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Mông, Thái

Theo thầy Viên, trường có tổng số 387 học sinh với 6 điểm lẻ như Trung Thắng, Chiềng Nưa, Trung Tiến 1, Suối Ún, Sài Khao, Chà Lan. Điểm gần nhất cách trường khoảng 6km, điểm xa nhất cách gần 20km.

"Chỉ có các học sinh ở điểm trường chính dự lễ khai giảng, còn các em ở xa thì nhà trường không khuyến khích vì gây khó khăn cho cả phụ huynh và học sinh", thầy Viên nói.

Bộ đồng phục các em đang mặc được các nhà hảo tâm tặng đúng ngày khai giảng

 Ngày khai giảng thiếu vắng rất nhiều học sinh của trường tiểu học Tây Tiến

Thầy giáo Hà Văn Lực, dạy điểm trường Suối Ún cho biết, trường ở cách điểm chính 18km, đường sá đi lại hết sức hiểm trở, khó khăn. Các học sinh không thể đến điểm chính để dự khai giảng, mà sau lễ khai giảng ở trường chính, thầy sẽ trở lại bản để tổ chức cho học sinh bắt đầu năm học mới. 

Dù đường sá khó khăn, các phụ huynh vẫn đưa con đến trường khai giảng

Ông Mai Xuân Giang, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết: huyện có khoảng 11.000 học sinh với 33 điểm trường học. Sau đợt mưa lũ phức tạp vừa qua đã phá hủy nhiều phòng học và đồ dùng học tập của học sinh. Hơn thế nữa, đường giao thông chưa khắc phục hết, hiện vẫn còn bị chia cắt và khó khăn.

Học sinh đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vì thế các nhà hảo tâm cũng đã tặng quà là bộ áo đồng phục cho các em mầm non Tây Tiến các trong năm học mới

Dù có áo mới, nhưng đa số học sinh đều đi chân trần đến lớp

Trường mầm non Tây Tiến điểm chính có 57 học sinh, nằm cheo leo trên vách núi bản Xi Lô, xã Mường Lý

Theo ông Giang, 33 đơn vị trường học sẽ ghép và tổ chức khai giảng tại 18 điểm trường chính. Đối với các điểm trường lẻ của khối tiểu học và mầm non cách xa điểm chính, có khi đến 25km, không khuyến khích phụ huy đưa con em đi khai giảng. bởi lẽ không an toàn cho học sinh và phụ huynh.

“Đối với các học sinh ở xa trường chính, trong ngày khai giảng các em không thể đến trung tâm để dự. Mà sau ngày khai giảng, các thầy cô sẽ vào các điểm lẻ để tổ chức lớp học”, ông Giang nói.

Một phụ huynh đưa con đến lớp khai giảng

Trẻ mầm non ở Xi Lô không có bàn ghế, cũng không có đồ chơi

Các bé người Mông trong lớp mầm non Tây Tiến

Chị Mua Thị Dung (22 tuổi), mẹ của 3 đứa con, hôm nay chị đưa con 5 tuổi đến trường mẫu giáo

Trước đó, có thông tin huyện Mường Lát đang thiếu hàng trăm bộ bàn ghế cho học sinh, ông Giang cho hay, đã có 2 nhà hảo tâm hứa hỗ trợ 500 bộ bàn ghế bổ sung cho các trường trong tháng 9.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến