Dòng sự kiện:
Hàng nghìn tỷ đồng nằm phơi nắng phơi sương cùng những căn biệt thự “ma”
13/12/2016 09:11:39
ANTT.VN - Hàng nghìn tỷ đồng đang bị “lãng quên” cùng những ngôi biệt thự “ma” ở Khu đô thị Nam An Khánh, Khu đô thị Sunny Garden City…

Tin liên quan

Hàng trăm tỷ đồng bị “lãng quên”

Dự án Khu đô thị Sunny Garden City nằm trên địa bàn xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội. Dự án được chủ đầu tư xúc tiến từ những năm 2006 và được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt vào năm 2007.

Trước khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, ngày 4/2/2008, UBND tỉnh Hà Tây ban hành quyết định giao 244.174,5 m2 đất thuộc địa bàn xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai cho CTCP Đầu tư C.E.O (C.E.O Group) thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị mới tại lô đất N1 và N3 thuộc Khu đô thị Quốc Oai, huyện Quốc Oai.

Sau 2 năm, C.E.O Group đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, đồng thời, bất ngờ may mắn được chuyển “hộ khẩu” dự án từ tỉnh Hà Tây về Thủ đô Hà Nội.

Từ năm 2008 - 2011, C.E.O Group đã tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng, cảnh quan dự án Khu đô thị. Đến nay, Dự án đã hoàn thành xây thô 200 căn biệt thự, liền kề trên tổng số 330 căn được phê duyệt theo quy hoạch. Ngoài ra, một số hệ thống hạ tầng và tiện ích của Khu đô thị cũng đã được hoàn thành, đã được đưa vào sử dụng, như sân bóng mini, bãi đỗ xe… Tuy nhiên, vẫn còn một số hạng mục dù đã được xây dựng, nhưng vắng bóng người do người dân chưa có nhu cầu sử dụng, một số khác vẫn còn chưa được chủ đầu tư xây dựng.

Những ngôi biệt thự "ma" đang bị lãng quên tại dự án khu đô thị Sunny Garden City

Sau nhiều năm “dầm mưa dãi nắng”, nhiều căn biệt thự tại Sunny Garden City đang dần xuống cấp. Hàng trăm tỷ đồng đã đầu tư xây dựng, song dường như dự án là xây dựng khu dân cư cao cấp ở đây không khả thi. Vì vậy,  C.E.O Group đã phải xin chuyển đổi mục đích dự án sang làm nhà ở xã hội.

Đến nay, Chủ đầu tư đã xây dựng 2 tòa chung cư, mỗi tòa cao 9 tầng, tổng số 432 căn hộ có diện tích dao động từ 48m2 đến 66m2 dành cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, sự hoang vắng, lãnh lẽo vẫn hiện diện nơi đây.

Biệt thự mọc rêu mốc, thi gan cùng tuế nguyệt

Không chỉ Sunny Garden City, Khu đô thị Nam An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) với quy mô 288,8ha do Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư từng được ví như thiên đường cuộc sống với “nơi mặt nước giao hòa cùng màu xanh cây cỏ”.

Giai đoạn năm 2004 - 2005, dự án này từng được ví là 'thiên đường cuộc sống', các sản phẩm biệt thự, liền kề tại đây làm mưa làm gió trên thị trường với giá chào bán có khi lên tới 50 - 60 triệu đồng/m2 chưa kể 'tiền chênh'.

Đến cuối năm 2008, đầu 2009, trước bối cảnh thị trường nhà đất Tây Hà Nội lao dốc, thị trường địa ốc 'đóng băng', dự án khu đô thị Nam An Khánh cũng lâm cảnh dở dang do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính.

Sau khi nằm bất động 6 năm, đầu năm 2016,  Sudico bất ngờ công bố tái khởi động dự án này do tìm kiếm được nguồn vốn trị giá 500 tỷ đồng. Số vốn này sẽ được Sudico dùng để hoàn thiện hạ tầng cho dự án.

Từng tuyên bố trong một buổi họp báo, ông Đỗ Văn Bình, Phó chủ tịch Sudico cho biết: 'Trong năm 2016 - 2017, Sudico và đối tác sẽ hoàn thành nốt các hạng mục hạ tầng bao gồm đường xá, cây xanh, cảnh quan đô thị cũng như hệ thống trường học liên cấp (dự kiến khai giảng mùa hè 2017) cùng với hệ thống siêu thị quy mô lớn. Dự kiến, với hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh, cư dân có thể dọn về khu đô thị từ năm 2017".

Tại ĐHCĐ diễn ra hồi tháng 4/2016, ông Bình cho biết: Sau khi hoàn thiện hạ tầng khu đô thị Nam An Khánh, Sudico sẽ tăng cường bán lẻ các sản phẩm của dự án ra thị trường, hạn chế bán buôn. Thời gian trước, sở dĩ công ty phải bán buôn với số lượng lớn là do hạ tầng dự án vẫn chưa hoàn thiện, đây chính là một rào cản khá lớn để bán hàng ra thị trường. Sau khi giải quyết được rào cản này, Sudico sẽ đổi chiến lược kinh doanh tập trung bán lẻ.

"Với mục tiêu đặt ra như vậy, dù doanh số bán hàng có ít hơn nhưng chắc chắn khoản lợi nhuận thu về sẽ nhiều hơn. Chính vì lý do đó mà Sudico đã mạnh dạn lên kế hoạch kinh doanh năm 2016 với mục tiêu đạt mức lợi nhuận 500 tỷ, cao gần gấp đôi so với mức lợi nhuận đạt được trong năm 2015 (290 tỷ)", ông Bình cho biết thêm.

Đặc biệt, ông Bình còn nhấn mạnh: "Sau khi hạ tầng tại khu đô thị Nam An Khánh được hoàn thiện, Sudico sẽ tiến hành điều chỉnh giá bán các sản phẩm trong dự án, mức điều chỉnh này sẽ là khá lớn".

Lý giải việc tăng giá bán, ông Bình cho rằng, giá bán tại khu đô thị Nam An Khánh hiện còn khá thấp so với những dự án cùng khu vực, chẳng hạn như Splendora. "Hiện nay, chúng tôi đang lấy giá của Splendora làm mục tiêu 'phấn đấu'. Chắc chắn giá bán tại dự án Nam An Khánh sẽ không thể cao bằng Splendora nhưng Sudico đang tiến dần đến mục tiêu tiệm cận", ông Bình nói.

Thời điểm năm 2017 đến chỉ còn tính bằng ngày, song tại Khu đô thị Nam An Khánh vẫn chỉ là một bãi công trường còn ngổn ngang với cả trăm ngôi biệt thự bị hoang từ nhiều năm trước. Giao thông trong khu đô thị vẫn chưa hoàn tất, nhiều căn biệt thự sau thời gian dài “thi gan cùng tuế nguyệt” cũng đã rêu mốc xuống cấp.

Không những vậy, cách đó không xa, Khu thiên đường Bảo Sơn, khu biệt thự của Geleximco dù hạ tầng đã hoàn chỉnh nhưng cũng vẫn phải để hoang nhiều năm nay. Vì thế, nghi vấn hạ tầng khu Nam An Khánh được hoàn thiện có đủ sức mạnh để kéo dự án tăng giá theo hay không vẫn được đặt ra.

Ngoài hai dự án trên, tại địa bàn Hà Nội còn rất nhiều dự án với cả trăm căn biệt thự với hàng ngàn tỷ đồng đầu tư đang “đắp chiếu” khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Nghi Điền - Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến