Dòng sự kiện:
Hàng trăm tấn cá chết trắng sông, quân và dân cùng khắc phục hậu quả
07/11/2017 15:12:47
Lực lượng công an, dân quân địa phương đã được điều động để giúp người dân nuôi cá lồng trên sông Bồ (Thừa Thiên – Huế) khắc phục hậu quả.

Sáng 7/11, ông Trương Duy Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền đã trực tiếp nắm tình hình cá diêu hồng chết và chỉ đạo khắc phục môi trường tại khu vực nuôi.

Trước đó, mưa lũ diễn biến phức tạp, hồ thủy điện Hương Điền trên thượng nguồn sông Bồ, TX Hương Trà xả lũ khiến hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng tại đây bị thiệt hại nặng nề, nhất là thời điểm cá đã gần tới lúc thu hoạch. Theo nhiều người dân địa phương, mưa lũ xuất hiện bất ngờ nên không ai kịp trở tay. Hầu hết số cá đang gần thời điểm thu hoạch, nếu biết sớm đã có thể tiến hành khai thác sớm để hạn chế thiệt hại.

Lũ về bất ngờ khiến hàng trăm tấn cá lồng chết trắng sông Bồ.

Ông Nguyễn Thành, trú tại thị trấn Tứ Hạ, thị xã Hương Trà cho biết: “Mưa lũ về nhanh khiến toàn bộ lồng bè nuôi cá hồng của gia đình chết sạch không còn con nào. Trong ngày hôm qua và hôm nay, tôi phải huy động người thân để vớt xác cá bán rẻ làm thức ăn cho gia súc”.

Cá chết được vớt lên bán rẻ làm thức ăn cho gia súc.

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Trương Duy Hải đã trực tiếp gặp gỡ các hộ bị cá chết, động viên tinh thần những hộ thiệt hại nặng. Lực lượng công an, dân quân địa phương cũng được huy động để giúp dân  thu gom một phần cá chết bán cho một doanh nghiệp làm thức ăn chăn nuôi. Hiện, còn hơn một nửa số lượng cá chết vẫn đang được thu dọn để đảm bảo môi trường.

Lực lượng công an và dân quân địa phương được điều động giúp dân thu vớt cá chết, khắc phục thiệt hại ban đầu.

Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Điền, toàn huyện có hơn 1.000 lồng nuôi cá trên sông Bồ. Trong đợt lũ vừa qua có 13 lồng cá của người dân bị cuốn trôi theo dòng nước lũ. Số còn lại tuy giữ được lồng nuôi nhưng do nước lũ chảy xiết, mật độ lồng nuôi trên sông dày nên ước tính sơ bộ đã có hàng trăm tấn cá lồng bị chết. 


Số lượng cá chết ước tính lên tới hàng trăm tấn.

UBND huyện Quảng Điền cũng yêu cầu người dân không được tự ý thả lượng cá chết ra ngoài môi trường nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường trong và sau lũ; đồng thời yêu cầu xã Quảng Phú và các phòng ban liên quan tiến hành thống kê lại con số chính xác lượng cá chết, cá còn tồn động chưa được doanh nghiệp thu mua ngay trong ngày hôm nay.

Hiện còn một nửa số lượng cá chết đang được gấp rút thu gom.

Dự kiến, trong ngày mai 8/11, sẽ tiến hành thu gom tất cả số cá còn lại tập kết chôn tại bãi rác huyện. Huyện sẽ hỗ trợ xe chuyên chở và hóa chất phục vụ công tác thu gom và xử lý nhằm đảm bảo môi trường trong và sau lũ.

Đình Tuấn - Phi Hoàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến