Dòng sự kiện:
Hàng trăm tỷ đồng bị rút khỏi các quỹ ETFs trong tuần giao dịch 'dữ dội'
14/10/2018 16:04:37
Các quỹ ETFs lớn đang hoạt động trên TTCK Việt Nam như VNM ETF, FTSE Vietnam ETF, VFMVN30 ETF đều bị rút vốn trong tuần giao dịch vừa qua.

Tuần giao dịch 8 - 12/10 khép lại với những biến động mạnh của TTCK Việt Nam. Chỉ số Vn-Index có thời điểm ở trên mốc 1.000 điểm nhưng cũng có lúc rơi xuống dưới 940 điểm, mốc xác lập xu hướng tăng trưởng trung, dài hạn. Tuy vậy, lực cầu bắt đáy mạnh trong phiên cuối tuần đã giúp thị trường hồi phục trở lại và Vn-Index đã tăng lên 970 điểm.

Cùng với sự biến động mạnh của chỉ số, hoạt động của các quỹ đầu tư, đặc biệt các quỹ ETFs trong tuần qua cũng có nhiều điểm đáng chú ý khi họ liên tiếp bị rút ròng vốn.

Theo số liệu từ Van Eck Market Vector Vietnam ETF (VNM ETF), trong tuần qua, quỹ này đã bị rút ròng lượng chứng chỉ quỹ tương ứng 6,5 triệu USD (150 tỷ đồng). Tính từ đầu tháng 10 tới nay, lượng vốn bị rút khỏi VNM ETF đã lên tới 7,3 triệu USD.

Như vậy, sau giai đoạn hút ròng vốn nhẹ đợt tháng 9 vừa qua, xu hướng rút vốn đã quay trở lại VNM ETF – một trong những quỹ ETF lớn nhất đang hoạt động trên TTCK Việt Nam.

Tính tới ngày 12/10, tổng tài sản VNM ETF đạt 347 triệu USD và trong đó cổ phiếu Việt Nam chiếm khoảng 75% danh mục quỹ. Các khoản đầu tư lớn nhất của VNM ETF có thể kể tới như VNM, VHM, VIC, NVL, MSN, VCB…

VNM ETF đã bị rút ròng trở lại trong tháng 10

Một quỹ ETF ngoại khác là DB x-trackers FTSE Vietnam ETF (FTSE Vietnam ETF)cũng bị rút ròng 80 nghìn chứng chỉ quỹ, tương ứng 2,45 triệu USD trong tuần qua. Tính từ đầu tháng 10 tới nay, FTSE Vietnam ETF đã bị rút ròng 160 nghìn chứng chỉ quỹ, tương ứng 4,9 triệu USD.

Tổng tài sản FTSE Vietnam ETF hiện đạt 288 triệu USD và quỹ dành 100% vốn đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam. Các cổ phiếu chiếm tỷ trọng cao nhất danh mục gồm có VNM, VIC, VHM, HPG, MSN, VRE, NVL…

Không chỉ ETFs ngoại mà quỹ ETF nội VFMVN30 ETF cũng bị rút ròng khá mạnh trong tuần qua, sau khi được bơm vốn liên tiếp từ đầu tháng 7 tới nay.

Cụ thể, trong tuần vừa qua, VFMVN30 ETF đã bị rút ra 1,6 triệu chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 54 tỷ đồng. Hiện tại, VFMVN30 ETF là quỹ nội lớn nhất đang hoạt động trên TTCK Việt Nam với tổng giá trị danh mục hơn 4.200 tỷ đồng.

VFMVN30 ETF cũng bị rút ròng mạnh trong tuần vừa qua

Có thể nói, xu hướng các quỹ ETFs trong tuần qua là rút ròng và điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới biến động của TTCK Việt Nam. Đặc điểm dòng vốn ETFs là "vào nhanh, ra nhanh" và có độ nhạy với các yếu tố vĩ mô khá lớn. Trong giai đoạn đầu năm, dòng tiền ETFs là động lực quan trọng giúp thị trường "thăng hoa" và khi họ rút vốn, thị trường đã có nhịp điều chỉnh khá mạnh từ tháng 4 đến tháng 7.

Do đó, động thái rút vốn khá mạnh của các quỹ ETFs trong thời gian gần đây sẽ là điều mà nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý.

Theo Trí thức trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến