Dòng sự kiện:
Hàng triệu liều vắc xin phòng 4 bệnh 'mắc' trong kho, Bộ Y tế thúc xây dựng giá
15/09/2022 05:48:52
Bộ Y tế nói việc thiếu vắc xin DPT và sởi do chưa hoàn thiện thủ tục đặt hàng, ký hợp đồng. Bộ này giục các đơn vị sản xuất vắc xin khẩn trương xây dựng phương án giá năm nay để thẩm định, gửi Bộ Tài chính xem xét.

Gần hai ngày sau khi báo chí phản ánh tình trạng thiếu vắc xin phòng sởi (vắc xin sởi) và vắc xin phòng 3 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván (vắc xin DPT) tiêm miễn phí cho trẻ em trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, tối 14/9, Bộ Y tế mới chính thức dẫn thông báo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Theo đó, hàng năm, trên cơ sở nhu cầu của các đơn vị, địa phương, Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đặt hàng và ký hợp đồng với các đơn vị sản xuất vắc xin trong nước để cung ứng một số loại vắc xin như DPT, uống ván, BCG, viêm não Nhật Bản, viêm gan B, sởi, sởi-rubella, bOBV... phục vụ cho cho tiêm chủng mở rộng.

Các vắc xin được quản lý, điều phối theo quy trình nghiêm ngặt để bảo đảm chất lượng giao cho các Viện Pasteur/Vệ sinh dịch tễ khu vực, sau đó cung cấp cho các địa phương, đơn vị triển khai tiêm chủng. Việc cung ứng vắc xin được thực hiện theo các quy định của pháp luật về giá và đặt hàng.

Bộ Y tế cho biết năm nay đã có quyết định giao dự toán kinh phí và phê duyệt kế hoạch đặt hàng vắc xin cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Tuy nhiên, theo báo cáo của Viện này và một số địa phương, hiện đang thiếu vắc xin DPT và sởi do chưa hoàn thiện thủ tục đặt hàng, ký hợp đồng.

"Bộ Y tế 'đã và đang quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc' Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các đơn vị sản xuất vắc xin khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đặt hàng để có vắc xin cung ứng cho công tác tiêm chủng" - thông báo của Bộ Y tế nêu. 

Theo đó, các đơn vị sản xuất vắc xin khẩn trương xây dựng phương án giá năm 2022 để Bộ Y tế thẩm định, gửi Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt, làm cơ sở thanh, quyết toán theo quy định.

Ông Nguyễn Đăng Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và sinh phẩm y tế, đơn vị sản xuất vắc xin sởi cung ứng cho Chương trình tiêm chủng mở rộng, ngày 14/9 cũng cho biết đơn vị này đã có những cuộc làm việc với Bộ Y tế, Chương trình tiêm chủng. Các thủ tục ký kết hợp đồng đang được các bên triển khai, sau khi ký kết, đơn vị này sẽ cung cấp được ngay.

Được biết, ngay đầu năm 2022 đơn vị này đã lên kế hoạch sản xuất 1,8 triệu liều vắc xin sởi, hiện hàng triệu liều vắc xin đã có sẵn trong kho. Tình trạng tương tự xảy ra với Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế - đơn vị sản xuất vắc xin DPT.

Hôm qua, trả lời VietNamNet, PGS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho hay vắc xin sởi và DPT được sản xuất trong nước, cung ứng theo cách đặt hàng.

"Hiện các nhà cung cấp gồm Polyvac và IVAC  đều có sẵn vắc xin trong kho. Tuy nhiên, vắc xin không thể tiến hành mua bán, cung ứng do vướng mắc trong các thủ tục theo quy định hiện hành", bà Hồng nói.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương làm đầu mối thực hiện được triển khai ở Việt Nam từ năm 1981 có mục tiêu cung cấp dịch vụ tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới 1 tuổi, bảo vệ trẻ khỏi một số bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao.

Đến nay, đã có 11 vắc xin loại vắc xin (phòng lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib) được đưa vào Chương trình, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe trẻ em.

Tác giả: Võ Thu

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến