Hàng triệu người Nga nộp đơn xin phá sản
02/10/2015 06:49:50
ANTT.VN – Từ ngày 1/10, hàng triệu người dân Nga chính thức có quyền nộp đơn xin phá sản nếu không trả được nợ.

Nền kinh tế Nga đang

Nền kinh tế Nga đang "lao dốc không phanh". (Ảnh: Internet)

Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/10, các cá nhân có khoản nợ trên 500.000 rubes, tương đương 7.600 USD, đã trễ hẹn thanh toán 3 tháng có quyền nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Ngoài ra, những người không có khả năng thanh toán các khoản nợ có thể chịu phạt nếu không đăng ký phá sản. Theo ước tính của Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Vasily Pozdyshev công bố vào ngày thứ Tư cho biết có khoảng 400.000 – 500.000 người dân Nga có đủ điều kiện để nộp đơn xin phá sản theo Luật mới ban hành. Theo lời của Phó thống đốc, Bộ luật mới cho phép công dân Nga có cơ hội để giải quyết các khoản nợ của họ nhằm cơ cấu lại nợ cá nhân. Luật được áp dụng đối với tất cả các khoản vay, từ vay tiêu dùng cá nhân, vay mua xe, vay bằng ngoại tệ,…
Tổng thống Putin thừa nhận nền kinh tế Nga đang gặp khó khăn

Tổng thống Putin thừa nhận nền kinh tế Nga đang gặp khó khăn. (Ảnh: Internet)

Trước đó luật phá sản chỉ được áp dụng đối với pháp nhân kinh doanh là doanh nghiệp. Đây được xem là một động thái khá bất ngờ và chưa có trong tiền lệ của Chính phủ Nga trong nỗ lực nhằm giảm bớt gánh nặng nợ nần cho người dân trước bối cảnh suy thoái kinh tế sâu. Tác động của giá dầu và khí đốt giảm cùng với các lệnh trừng phạt kinh tế của phương tây làm nền kinh tế Nga “xuống dốc không phanh”, kéo theo tỷ lệ người nghèo cùng các khoản vay tiêu dùng tăng mạnh. Lượng tiền vay của các hộ gia đình tăng vọt trong năm 2009, theo Home Credite Group - hãng cho vay tiêu dùng lớn nhất ở Nga. Trong đó, hãng có 9.1 triệu khách hàng và cho vay tổng cộng 6.7 tỷ Euro, tương đương 7.4 tỷ USD trong năm 2014. Trong 6 tháng đầu năm nay, công ty có 9,7 triệu khách hàng và cho vay 2,5 tỷ Euro.

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Nga, có khoảng 40 triệu người Nga đã vay tiêu dùng, chiếm một phần ba dân số. Tuy nhiên, số lượng khoản vay được cấp đang có xu hướng giảm đi do ngân hàng thắt chặt quy trình cho vay cũng như người dân ngại đi vay hơn. Số liệu được công bố cho biết trong tháng 8, các khoản vay được cấp tương đương 181 tỷ rouble, giảm so với con số 199 tỷ rouble vào tháng 7.

Hân Vi (Theo CNBC, The New York Times)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến