Dòng sự kiện:
Hậu tranh chấp thương mại: TTTM chợ Mơ đìu hiu, xuống cấp
13/06/2018 17:56:42
Sau những tranh chấp thương mại giai đoạn 2012-2015, giá trị thương mại và sự uy tín của chủ đầu tư bị giảm sút khiến cho hàng chục ngàn m2 sàn tại chợ Mơ đang rơi vào tình cảnh đìu hiu, xuống cấp.

Dự án Tổ hợp Trung tâm Thương mại (TTTM) Chơ Mơ nằm tại 459C Bạch Mai, phường Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Dự án được xây trên khu đất trên 11.000 m2, gồm khối đế 5 tầng, hai khối tháp cao 15 tầng và 25 tầng; từ tầng 1 đến tầng 5A là Trung tâm thương mại và 3 tầng hầm (được thiết kế làm chợ truyền thống).

TTTM Chợ Mơ nằm trong trục giao thông kinh doanh chính truyền thống của Hà Nội là Bạch Mai - Phố Huế - Hàng Bài - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Ngang - Hàng Đào với khoảng cách đến Hồ Gươm là 3km và 10 phút chạy xe.

Được xây dựng nhằm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, tức là năm 2010, sẽ hoàn thành về cơ bản cải tạo các chợ truyền thống, vì vậy Thành phố đẩy nhanh tiến độ kêu gọi, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng các chợ truyền thống loại 1.

Chợ Mơ là chợ truyền thống của Hà Nội, đã tồn tại lâu nên hạ tầng cơ sở lạc hậu, xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cháy nổ, hỏa hoạn,… cho sinh hoạt của dân cư. Vị trí Chợ Mơ nằm giữa một quận trung tâm của Thành phố phần nào cản trở quá trình xây dựng Thủ đô thành một Thành phố văn minh, hiện đại. Vì vậy việc đầu tư xây dựng trung tâm thương mại Chợ Mơ là rất cần thiết và hoàn toàn phù hợp với quy hoạch phát triển của thành phố Hà Nội.

Lùm xùm tranh chấp thương mại

Công ty cổ phần Phát triển Thương mại VINACONEX (VCTD) và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Việt Nam (VPC) đã ký hợp đồng chuyển nhượng diện tích mặt sàn khu TTTM Chợ Mơ với tổng giá trị hợp đồng khoảng 650 tỷ đồng (tương đương với 30,6 triệu USD). Theo đó, VCTD chuyển nhượng diện tích khu TTTM tạm tính là 21.122 m2 cho VPC. Ngày bàn giao dự kiến là ngày 1/10/2012 (có thể sớm hơn hoặc muộn hơn 3 tháng). Theo thống nhất của hai bên sau đó, thời hạn cuối cùng bàn giao TTTM là ngày 30/6/2013. Tuy nhiên, sau đó giữa hai bên xảy ra tranh chấp.

VPC tố cáo VCTD đã không đảm bảo chất lượng công trình như trong hợp đồng giữa hai bên. Theo VPC, sau khi ký hợp đồng, VCTD đã cố ý lập hồ sơ xin giấy phép xây dựng không đúng so với thiết kế cơ sở và với hợp đồng đã ký. Về phần mình, VCTD đáp lại, họ làm theo giấy phép xây dựng và “không sai” như VPC dẫn chứng.

Để đền bù cho những thiệt hại của mình, VPC yêu cầu VCTD giảm giá. Tuy nhiên, mức độ giảm giá VPC đưa ra là gần 1/3 giá trị hợp đồng. Đây là con số quá lớn, vì vậy, VCTD không chấp nhận.

Để gây sức ép với VCTD, VPC đã chủ động đưa câu chuyện ra công chúng. Tại đây, VPC cho rằng: Hai bên đã nhiều lần trao đổi, tuy nhiên, việc đàm phán kéo dài 5 tháng và “VCTD không có thiện chí”, khi đưa ra mức đền bù không thể đáp ứng được chi phí, phí tổn của các nhà đầu tư của VPC. Tranh chấp giữa hai bên căng thẳng đến mức VPC gửi đơn thư khắp nơi, tới cả chính quyền địa phương là TP. Hà Nội và cơ quan quản lý thị trường bất động sản là BộXây dựng.

Nguyên nhân chính khiến hai bên, lẽ ra có mối quan hệ cùng hội cùng thuyền, bất đồng, chính là sự sụt giảm của thị trường bất động sản.

Thực trạng u ám của thị trường hồi cuối năm 2012 - 2013 khiến VPC và các khách hàng của họ khó tìm được khách thuê TTTM, trong khi đó, lãi suất vay vốn đầu tư lại ở mức rất cao. Dự án không đủ chất lượng là một cái cớ để VPC đàm phán việc giảm giá, điều chỉnh hợp đồng.

Sang năm 2015, tranh chấp giữa VCTD và VPC cơ bản lắng xuống. Tuy nhiên, thiệt hại về uy tín cũng như hiệu quả thương mại từ dự án “ồn ào” này không còn nhiều. Cụ thể, hơn 21.000 m2 sàn diện tích thương mại bị bỏ trống huếch, trống hoác một cách lãng phí và cho đến nay đang dần bị bỏ hoang và dần có dấu hiệu xuống cấp.

Dưới đây là 1 số hình ảnh thực trạng mà PV ghi nhận lại được:


Cảnh tượng đìu hiu tại 1 sảnh của dự án

Sự bẩn thỉu nhếch nhác do không được lau dọn, bảo trì

Các sàn diện tích bỏ không để chứa đồ

Hầu như không có sự hoạt động, nên các phần diện tích bị khóa chặt kín mít

Phần diện tích chưa được nghiệm thu nên đang bỏ hoang

Dự án xuất hiện dấu hiệu xuống cấp

Thay vào đó là được căng dây, biển cảnh báo người dân

...hoặc tận dụng làm nơi để xe

Còn tiếp...

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến