Dòng sự kiện:
OceanBank: Sếp nữ nắm quyền 'áp đảo'
31/12/2014 11:29:36
ANTT.VN – 5/5 thành viên HĐQT của OceanBank đều là nữ giới trong đó cả Chủ tịch HĐQT và Phó Chủ tịch HĐQT đều là những cựu sinh viên của Học viện Tài chính.

Tin liên quan

Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) vừa có những thay đổi lớn trong bộ máy lãnh đạo cấp cao, khi thành viên HĐQT độc lập Đào Thị Thúy được bầu làm Chủ tịch HĐQT thay thế vị trí của bà Nguyễn Thị Minh Thu. Đây cũng là lần “đổi tướng” thứ 2 trong vòng hơn 2 tháng của ngân hàng này, trước đó, vào cuối tháng 10, TGĐ Nguyễn Thị Minh Thu đã được bầu thay thế cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm trên cương vị lãnh đạo cao nhất của OceanBank khi ông Thắm bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Bộ Công an tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam để điều tra tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Năm 2014 đầy “vận hạn” của OceanBank chưa dừng lại ở đó, khi mới đây nhất, ngày 22/12, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại ngân hàng này, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công an cũng đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Hoàn (37 tuổi, nguyên Phó Tổng giám đốc, thành viên hội đồng tín dụng OceanBank) về tội danh trên.

HĐQT OceanBank

HĐQT OceanBank

Trải qua “đại biến cố” khi lãnh đạo cao nhất và gắn bó xuyên suốt từ ngày đầu chuyển đổi (OceanBank có tiền thân là NHTMCP Nông thôn Hải Hưng) “vướng vòng lao lý” nhưng có thể khẳng định nhà băng này đã thích ứng rất nhanh với những điều kiện mới và đứng vững trước những cạnh tranh thương trường đầy khốc liệt. Những hồ nghi “rút tiền hàng loạt”, “đánh mất thị phần”, “đổ vỡ hệ thống” đã từng bước được kiểm soát. Theo Bảng xếp hạng VNR500 mới được Vietnam Report công bố, OceanBank xếp hạng 175 Bảng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam và thứ 51 trong Top 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam, điều này phần nào phản ánh sự ổn định trong hoạt động của ngân hàng sau “bão”; trước đó, trong năm 2014, nhà băng này cũng đã liên tục đạt các giải thưởng quốc tế uy tín như  “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2014”; “Sáng kiến Ngân hàng Điện tử Tốt nhất Việt Nam 2014 – Online Banking Initiative of the Year” và “Nhóm Ngân hàng Tốt nhất Việt Nam 2014 - Best Banking Group in Vietnam 2014”.

Với những thay đổi thượng tầng vừa diễn ra, vị trí số một trong HĐQT của OceanBank đã có sự chuyển đảo, tuy nhiên số lượng và cá nhân các thành viên HĐQT lại vẫn được giữ nguyên như cũ và có lẽ cũng ít người biết được, phần lớn những nhân vật “chèo lái” con thuyền OceanBank qua “sóng cả” lại đều là những người phụ nữ vẫn được đánh giá là “chân yếu tay mềm”, cũng càng đáng bất ngờ hơn khi đa phần trong số đó đều còn rất trẻ.

Cụ thể, cả 5/5 thành viên HĐQT của Ngân hàng Đại Dương đều là nữ. Bên cạnh đó, 3 trong số 8 nhân vật trong Ban Điều hành của nhà băng này cũng là “phái yếu”.

“Thuyền trưởng của một thời bão tố” Nguyễn Thị Minh Thu – người vừa thôi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ngân hàng được xếp hạng là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 51 cả nước này (bảng xếp hạng VNR500) mới chỉ vừa bước qua ngưỡng tuổi 40 (SN 04/10/1973). Người “nắm đại quyền”  ở OceanBank 2 tháng đầu tiên thời hậu Hà Văn Thắm đã sớm tạo dấu ấn với dư luận ngay trong “tâm bão” bằng  “cam kết với Quý Khách hàng, Đối tác, Cổ đông rằng trong bất kỳ tình huống nào, mọi quyền lợi của quý vị đều được đảm bảo” (trích Thư gửi khách hàng, đối tác, cổ đông của Tân chủ tịch HĐQT OceanBank ngày 27/10/2014) đúng lúc thị trường còn đang bàng hoàng trước những thông tin về cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm. Bà Thu đã có bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh và từng công tác tại Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam, giữ chức Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) từ 2008 và Tổng giám đốc từ năm 2011 đến khi được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị vào tháng Mười vừa rồi.

Tròn 2 tháng sau ngày đảm nhận vị trí lãnh đạo số một ở Ngân hàng Đại Dương, bà Thu thôi nhiệm cương vị Chủ tịch và chỉ còn tham gia HĐQT OceanBank với chức danh Thành viên. Người kế nhiệm bà Thu ở vị trí cao nhất trong HĐQT là thành viên độc lập Đào Thị Thúy, người tham gia HĐQT OceanBank từ ngày 29/04/2014.

Cấp phó của bà Thúy, Phó Chủ tịch Vũ Thị Thanh Hương sinh ngày 11/05/1963 tham gia HĐQT OceanBank từ tháng 12/2013 với vai trò đại diện cho phần vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại ngân hàng này. Bà Thanh Hương là cử nhân Kế toán – Đại học Tài chính kế toán Hà Nội (tiền thân của Học viện Tài chính ngày nay).

Hai thành viên còn lại trong HĐQT ngân hàng Đại Dương là bà Phạm Thị Giang Thu, Tiến sỹ Luật học, sinh ngày 03/08/1965 và bà Lê Thị Thuy Thủy, thành viên trẻ nhất HĐQT, sinh ngày 31/12/1977, Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh – Đại học Griggs – Hoa Kỳ.

Ban điều hành OceanBank

Ban điều hành OceanBank

Bà Thủy cũng đồng thời một trong 3 nữ Phó Tổng Giám đốc của OceanBank, cùng với bà Nguyễn Thị Kiều Liên (sinh ngày 27/07/1978) và bà Nguyễn Thị Mai Hương (sinh ngày 27/07/1970). Trước đó, bà Mai Hương giữ cương vị lãnh đạo ban điều hành với chức danh Phó Tổng Giám đốc phụ trách, vị trí vừa được ông Vũ Nhật Lâm kế nhiệm.

Ngoài ra, trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của OceanBank còn có một “nữ yếu nhân” khác là bà Nguyễn Thị Phượng (sinh ngày 19/03/1971), một trong 3 thành viên Ban Kiểm soát của ngân hàng.

Bên cạnh việc “toàn nữ” tại HĐQT, cũng có một điểm chung đáng thú vị trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của OceanBank là có không ít V.I.P của ngân hàng là những cựu sinh viên của Học viện Tài chính. Có thể kể đến như: Chủ tịch HĐQT Đào Thị Thúy, Phó Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Thanh Hương, Thành viên Ban Kiểm soát Lê Quốc Đạt.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến