Dòng sự kiện:
Hết nhiễm xạ, gạo Nhật được “mở cửa” tại Anh
21/06/2016 16:21:21
ANTT.VN - Gạo Fukusima lần đầu tiên đặt chân vào thị trường Anh trong tháng tới sau một năm được công nhận hết nhiễm xạ.

Tin liên quan

Chuyên gia kiểm tra trên cánh đồng lúa Fukusima

Loại gạo này còn gọi là Ten no Tsubu sẽ được kiểm nghiệm bức xạ và độ an toàn đạt chuẩn trước khi xuất khẩu sang thị trường Anh.

Theo Liên đoàn quốc gia Hiệp hội Hợp tác xã nông nghiệp (NFACA), vương quốc Anh sẽ nhập khẩu 1,9 tấn gạo trong lần hợp tác đầu tiên. Số gạo này được phân phối bởi các công ty nhập khẩu ở Anh dưới hình thức bán buôn, bán lẻ trên các cửa hàng tại London.

Sau Singapore và Malaysia, Anh là đối tác thương mại thứ ba trên thế giới nhập khẩu gạo Fukusima Nhật Bản. Sau thảm họa kép động đất sóng thần hồi tháng 3/2011 gây nổ nhà máy điện hạt nhân, EU đã ra lệnh cấm thực phẩm từ Fukusima do e ngại nhiễm xạ. Trong bối cảnh này, động thái của Anh dự báo triển vọng lạc quan cho ngành nông nghiệp tại khu vực Fukusima.

Cán bộ tỉnh Fukusima thu mẫu đất để kiểm tra mức độ nhiễm xạ

Người có công lớn trong việc kết nối các thỏa thuận thương mại giữa Nhật Bản và Anh là ông Mitsuyama, đại diện Hiệp hội London tỉnh Fukushima. Ông đã bắt đầu bán các sản phẩm từ Fukusima như đào, gạo và nước táo ép tại lễ hội Nhật Bản Matsuri tổ chức thường niên tại Quảng trường Trafalgar.

Theo ông nhận định, việc xuất khẩu gạo sang Anh tháng tới sẽ đánh dấu bước tiến đáng kể cho người nông dân trong khu vực, bởi trước đó các sản phẩm của họ không thể bán được trên bất cứ thị trường nào. Đó là một bước đột phá mà gạo Fukushima cũng như các sản phẩm khác đã được chứng minh an toàn bởi EU.

Ông Seiichi Niizuma, giám đốc PR tại NFACA chia sẻ tham vọng: "Chúng tôi muốn mở rộng xuất khẩu gạo Nhật Bản không chỉ đến Vương quốc Anh mà còn trên thế giới, bằng cách đưa gạo Nhật thử nghiệm tại Anh”.

Khang Khang (Theo Telegraph)


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến