Xuất khẩu Nhật Bản giảm mạnh sau động đất Kumamoto
20/06/2016 10:27:49
ANTT.VN - Gián đoạn nguồn cung sau trận động đất hàng loạt Kumamoto cùng tăng trưởng chậm trong thị trường mới nổi đã khiến xuất khẩu Nhật Bản giảm mạnh trong tháng Năm.

Tin liên quan

Ô tô Honda chờ xuất khẩu tại cảng Yokohama, phía Bắc Tokyo năm 2015 (ảnh: Reuters)

Trận động đất hàng loạt tại trung tâm sản xuất phía Nam – Kumamoto của Nhật Bản giữa tháng Tư vừa qua gây lở đất nghiêm trọng, phá hủy nhà cửa và tạm ngừng sản xuất các thiết bị điện tử, các bộ phận xe hơi tại chuỗi nhà máy trong khu vực.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính cung cấp, xuất khẩu đã giảm 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó tháng Tư  giảm 10,1% so với ước tính trung bình, chủ yếu giảm ở các mặt hàng thép, chất bán dẫn và linh kiện điện tử.

Cụ thể, xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất, đã giảm 14,9% trong tháng Năm trong khi các lô hàng sang Mỹ giảm 10,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, xuất khẩu sang thị trường châu Á chiếm hơn một nửa số chuyến hàng của Nhật cũng giảm 13% trong tháng Tư trong khi con số này ở mức 4% tại thị trường châu Âu.

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhật Bản, tỉ giá đồng Yên đã mạnh hơn 15% so với đồng USD cũng hạn xuất khẩu tăng, đồng thời hỗ trợ lạm phát trong nước, đe dọa thu nhập của các công ty.

Tuy nhiên, nếu thị trường nước ngoài có dấu hiệu ổn định, khả năng phục hồi xuất khẩu sẽ mở rộng trong những tháng tới.

Nhận định về điều này, nhà kinh tế Hiroaki Muto tại Trung tâm Nghiên cứu Tokyo Tokai chia sẻ: “Xuất khẩu quốc gia giai đoạn tháng 4 -  6 đã chững lại phản ánh thực tế chuỗi cung ứng yếu và nhu cầu giảm đối với các mặt hàng của Nhật Bản tại thị trường nước ngoài. Có nhiều lý do thuyết phục rằng xuất khẩu sẽ tăng từ tháng 7 – 9 vì hiện tại Nhật Bản không ở trong tình trạng suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, tỉ giá đồng yên liên tục tăng vẫn là “trở ngại” lớn”.

Khang Khang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến