Dòng sự kiện:
Hết sỏi, không đau, phục hồi nhanh chóng bằng tán sỏi laser
06/01/2022 17:15:02
Với xu hướng điều trị ít xâm lấn và sử dụng kỹ thuật cao thay thế các phương pháp điều trị khác, Bệnh viện Quốc tế Vinh ứng dụng tán sỏi bằng laser đã mang lại hiệu quả cao trong điều trị sỏi đường tiết niệu.

Anh N.V.S, 32 tuổi ở Đức Đồng, Đức Thọ, Hà Tĩnh vào khám bệnh với triệu chứng đặc hiệu của sỏi niệu quản như: Đau nhiều bên hông phải, tiểu buốt, tiểu dắt. Kết quả chụp Xquang và cắt lớp vi tính (CT) thấy hình ảnh nốt tăng đậm độ vùng tiểu khung trùng đường đi niệu quản phải.

Thận phải ứ nước độ II, niệu quản giãn lớn đường kính 16 mm, đoạn 1/3 dưới có sỏi kích thước 14 x 9 mm, cách lỗ đổ thành bàng quang 7 mm. Bác sĩ chẩn đoán sỏi niệu quản chậu phải và chỉ định phẫu thuật nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản bằng laser.


Hình ảnh sỏi niệu quản qua phim chụp

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng 30 phút. Sau khi người bệnh được gây tê tủy sống và đặt nằm ngửa tư thế sản khoa. Phẫu thuật viên đưa máy soi qua niệu đạo vào bàng quang lên niệu quản đến vị trí viên sỏi theo dây dẫn (guide wire).

Sau đó đưa dây laser đến viên sỏi và dùng tia Laser bắn vỡ vụn viên sỏi ra, khi sỏi đã vỡ vụn sẽ theo nước tiểu xuống bàng quang và người bệnh sẽ đi tiểu ra ngoài. Kết thúc cuộc mổ, phẫu thuật viên sẽ đặt ống sonde JJ để đảm bảo lưu thông nước tiểu từ thận qua niệu quản xuống bàng quang. Tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh, có thể rút sonde JJ sau khoảng 3 tuần.



Nội soi tán sỏi bằng Laser

Sau mổ 24 giờ, người bệnh ít đau, hoàn toàn tỉnh táo, có thể tự chăm sóc cá nhân. Bên cạnh đó, người bệnh được Bác sĩ hướng dẫn về chế độ ăn uống và sinh hoạt như sau:

Uống nhiều nước mỗi ngày, ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa

Không ăn mặn, hạn chế các loại thực phẩm giàu chết béo, dầu mỡ và sử dụng các chất kích thích

Vận động nhẹ nhàng, không mang vác vật nặng

Tái khám ngay khi có các triệu chứng bất thường và khám định kỳ mỗi 6 tháng

Các bác sỹ đang tiến hành ca phẫu thuật cho bệnh nhân

Nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản bằng laser là phương pháp sử dụng máy tán sỏi bằng năng lượng laser để “phá” vỡ sỏi thành những viên rất nhỏ, từ đó sỏi sẽ được lấy ra ngoài qua đường tự nhiên của cơ thể. Phương pháp này giúp điều trị nhiều ca bệnh khó với nhiều ưu điểm vượt trội như:

Không xâm lấn, gây tổn thương tối thiểu niệu quản

Ít đau, ít chảy máu

Tán được những loại sỏi cứng mà 1 số phương pháp tán sỏi khác như: Tán sỏi bằng sóng siêu âm, bằng thủy lực không làm được, và cả sỏi nằm ở những vị trí khó và có kích thước lớn.

Thời gian tán sỏi nhanh

Người bệnh sớm hồi phục

An toàn, thẩm mỹ, chi phí hợp lý

Nội soi tán sỏi bằng laser là bước đột phá trong điều trị sỏi niệu quản với nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên các tai biến và biến chứng vẫn có thể xảy ra như: Tổn thương niệu quản, thủng niệu quản, chảy máu, nhiễm khuẩn đường tiết niệu ngược dòng …

Để hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng, người bệnh cần lựa chọn Bệnh viện uy tín có đội ngũ Bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm cũng như hệ thống trang thiết bị hiện đại và dịch vụ chăm sóc tốt giúp nâng cao hiệu quả điều trị, đẩy nhanh quá trình phục hồi, rút ngắn thời gian nằm viện.

 Kim Chung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến