Dòng sự kiện:
Hết thời ‘lướt sóng’ đất thổ cư tại Hà Nội
03/04/2023 08:33:42
Theo môi giới viên, người dân có 1,8 tỷ đồng rất khó mua được đất thổ cư tại Hà Nội. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có ý định 'lướt sóng' cũng không nên tham gia thị trường lúc này.

 

Lượng giao dịch đất thổ cư đã nhiều hơn so với năm ngoái. Ảnh: HQ.

“Vài năm trước, nhân viên văn phòng sẵn sàng bỏ việc để kinh doanh đất thổ cư. Việc đầu tư ‘lướt sóng’ có thể giúp họ thu về khoản lãi lên tới 200-300 triệu đồng với mỗi giao dịch”, chị Quỳnh Hoa, một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội, chia sẻ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, những câu chuyện trên đã không còn xuất hiện. Theo chị Hoa, nhiều nhà đầu tư chỉ cần ghi nhận mức lãi khoảng 20-30 triệu đồng là đã chốt giao dịch.

Giá đất giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao

Chia sẻ với Zing, chị Quỳnh Hoa cho biết hiện tại vẫn có giao dịch đất thổ cư tại Hà Nội. Đặc biệt, phân khúc dưới 4 tỷ đồng sẽ có tính thanh khoản cao nhất.

“Lượng giao dịch có nhỉnh hơn đôi chút. Tuy nhiên, mức giá đã giảm khoảng 100-200 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái”, chị Hoa cho biết.

Nhà đầu tư này chia sẻ rằng quyết định hạ giá đa phần đến từ những người mua đất nhằm “lướt sóng” hoặc phải dùng đòn bẩy tài chính quá cao. Trong chiều hướng ngược lại, nhiều người có điều kiện sẵn sàng giữ đất, không bán để tránh mất giá.

Nhiều người quyết định không bán đất ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Thanh Vũ.

“Nhiều người vẫn coi việc đầu tư đất thổ cư là một kênh giữ tiền an toàn và có khả năng sinh lời tốt. Vì vậy, ngoại trừ các nhà đầu tư ‘lướt sóng’ hoặc đang vay nợ nhiều, hầu hết người dân đều giữ đất và không giảm giá”, chị Hoa khẳng định.

Chị Thanh Trang, một môi giới bất động sản tại Hà Nội, cũng cho rằng giá đất thổ cư đã thấp hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, người này cũng không dám đảm bảo về tính thanh khoản của chính những mảnh đất mà mình rao bán.

“Nếu người mua vẫn sở hữu lượng tiền mặt lớn và không phải vay thêm thì đây là thời điểm đầu tư tốt. Các giao dịch khó có thể thực hiện thành công chỉ trong vài tháng”, chị Trang bình luận.

Dẫu vậy, chị Trang cho biết giá đất thổ cư tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao. Với số tiền 1,5-1,8 tỷ đồng, người dân gần như không thể mua được đất nội thành. Nếu có mảnh đất sở hữu mức giá như vậy, nhà đầu tư chắc chắn sẽ mua hết trước khi thông tin được đăng tải công khai.

Theo môi giới viên này, đất thổ cư tại quận Hà Đông có giá khoảng 40-45 triệu đồng/m2. Tại quận Hoàng Mai, mức giá đất trong các ngách là 80 triệu đồng/m2.

Đối với quận Thanh Xuân, giá đất trong ngõ dao động 90-120 triệu đồng/m2. Còn tại quận Đống Đa, mức giá tại các con ngõ nhỏ là 150 triệu đồng/m2, giá ở mặt ngõ, ôtô đỗ cửa sẽ là 200-250 triệu đồng/m2.

Môi giới viên này cho biết giá đất thổ cư có thể sẽ giảm mạnh hơn vào tháng 7 năm nay. Nguyên nhân đến từ việc đây là thời điểm nhiều doanh nghiệp bất động sản không thể tiếp tục gồng gánh các khoản nợ trái phiếu đáo hạn. Lúc này, họ sẽ buộc phải hạ giá đất để tăng thanh khoản. Các loại hình bất động sản cũng vì đó mà xuống giá theo.

Cơ hội để mua đất giá tốt

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, thị trường đất thổ cư nhìn chung đang khá ảm đạm. Giá đất tại một số nơi đã giảm hàng chục phần trăm nhưng vẫn không ai hỏi mua.

“Lượng giao dịch thấp do Nhà nước thắt chặt tín dụng khiến nhà đầu tư gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn. Bên cạnh đó, người dân cũng đang muốn đang muốn chờ đợi thêm về Luật Đất đai (sửa đổi)”, ông Nguyễn Thế Điệp chia sẻ với Zing.

Không chỉ vậy, vị chuyên gia này cho rằng việc Nhà nước bỏ khung giá đất cũng khiến nhiều người thắp hy vọng giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

“Những người bán đất hiện tại hầu hết là nhà đầu tư ‘lướt sóng’ hoặc dùng đòn bẩy quá cao. Những người có điều kiện hoặc xác định đầu tư lâu dài đều quyết định không bán và nghe ngóng thêm tình hình”, ông Điệp cho biết.

Trong suốt 20 năm nay, những người đầu tư đất thổ cư ít khi thua lỗ. Tuy nhiên, đây là giai đoạn mà các nhà đầu tư cần thực sự cẩn trọng

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội

Chia sẻ thêm với Zing, ông Điệp cho biết đất thổ cư luôn là phân khúc đầu tư có mức giá gia tăng cao nhất. Đối với khu vực trong nội đô, đất sẽ có giá trị đầu tư cũng như tính thanh khoản cao. Điều này sẽ ngược lại với đất thổ cư tại vùng ngoại ô.

“Trong suốt 20 năm nay, những người đầu tư đất thổ cư ít khi thua lỗ. Tuy nhiên, đây là giai đoạn mà các nhà đầu tư cần thực sự cẩn trọng, đặc biệt là những người phải vay tiền mua đất”, ông Điệp khẳng định.

Mặt khác, đối với những nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc người mua để ở, nếu họ thực có tài chính tốt và không phải sử dụng đòn bẩy, đây sẽ là thời điểm thích hợp để xuống tiền đầu tư hoặc an cư.

“Trong bối cảnh nhiều người bán tháo bất động sản như hiện tại, đây là cơ hội tốt để mua được đất thổ cư với giá tốt. Thậm chí, một số người đã mua đất để xây nhà cho thuê”, ông Điệp chia sẻ.

Ngoài ra, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, cho rằng thị trường địa ốc hoàn toàn có thể hồi phục sau 3-6 tháng và tăng trưởng sau 6 tháng, nếu các chính sách vĩ mô, từ chứng khoán, trái phiếu cho đến tín dụng, được áp dụng hiệu quả.

Tác giả: Thanh Vũ

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến