Tin liên quan
Nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông chưa hiệu quả
Tại một số tuyến phố như: Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo và khu vực lân cận được thiết kế và xây dựng đã hơn 100 năm, nhưng đến nay vẫn thông thoáng, ít khi ùn tắc bởi có quy hoạch hợp lý và được thực hiện theo quy hoạch, tôn trọng quy hoạch.
Ảnh minh họa ( nguồn: internet)
Đảng và Nhà nước đã có những tiên lượng về việc quá tải dân số tại Hà Nội, nên đã phê duyệt chủ trương thành lập các đô thị vệ tinh như đô thị Xuân Hòa (Phúc Yên), khu đô thị Xuân Mai, cho thành lập và di dời các trường Đại học, nhà máy ra khỏi thành phố, nhưng rồi chiến tranh kéo dài việc thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu là do cơ sở hậu cần phục vụ cho người dân và cơ quan chuyển về khu ở mới không đảm bảo, nên chủ trương trên thực hiện không có hiệu quả.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng dẫn chứng đã có nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở nội đô trước đây nhưng hạn chế tàu hỏa vào ga giờ cao điểm, di dời bến xe ra khỏi nội đô, đổi giờ học, giờ làm… nhưng hiệu quả thấp.
Cấm xe máy người dân đi bằng phương tiện gì?
Bên cạnh đó, ô tô cá nhân cũng là đối tượng gây ách tắc giao thông. Xe máy là tài sản của người dân có thu nhập trung bình, ô tô là phương tiện của người dân thu nhập trên trung bình, nó an toàn và văn minh hơn, do đó để hài hòa và công bằng: cấm xe máy cũng phải hạn chế ô tô cá nhân.
Một lần nữa, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định, cấm xe máy chỉ được thực hiện khi đại đa số người dân tự nguyện loại bỏ và chấp nhận phương tiện giao thông công cộng. Kinh nghiệm các nước cho thấy: phát triển giao thông công cộng chất lượng tốt, giá thành hạ, hạn chế có lộ trình sẽ đạt được mục tiêu cấm xe máy.
Chính vì thế, về phía người dân cũng cần thích nghi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, để khi hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới cấm hẳn xe máy trong nội đô người dân cần thay đổi nhận thức, thói quen và thích nghi với việc di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải HN cũng đưa ra những giải pháp để hạn chế xe cá nhân như: Hà Nội cần tiếp tục chủ trương di dời nhà máy, trường học ra khỏi nội đô. Cải tạo xây dựng trụ sở, chung cư, nhà cao tầng hợp lý, không làm tăng dân số nội đô, giảm tải dân cư khu phố cổ, thực hiện đúng quy hoạch diện tích sân chơi, bãi đỗ xe, siêu thị giảm mật độ tham gia giao thông.
Việc kết nối phương tiện giao thông giữa các khu dân cư, các bến xe, các trục đường hướng tâm, các khu công nghiệp, sân bay, nhà ga, các đô thị liền kề… phải được triển khai trước một bước.
Đảng bộ TP Hà Nội phải có Nghị Quyết về Đề án hạn chế phương tiện cá nhân, Nghị Quyết phải được quán triệt từ Thành ủy Hà Nội đến các Chi bộ. Mặt Trận Tổ Quốc cần mở cuộc vận động sâu rộng đến Phường, xã…
Ông Bùi Danh Liên cho rằng, việc hạn chế xe cá nhân là một quá trình vận động thay đổi nhận thức con người nhằm phục vụ lợi ích của người tham gia giao thông và của toàn xã hội.
Thiên Di
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy