Hiệp hội Vận tải HN: Cấm xe máy người dân đi làm bằng gì?
20/09/2016 15:41:53
ANTT.VN – Hiệp hội Vận tải Tp. Hà Nội khẳng định: “Việc cấm xe máy chỉ được thực hiện khi đa số người dân tự nguyện loại bỏ và chấp thuận phương tiện giao thông công cộng”.

Tin liên quan

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tp.Hà Nội – ông Bùi Danh Liên bày tỏ một số quan điểm về Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố do Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Viện chiến lược lược phát triển GTVT- Bộ GTVT đưa ra.

Nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông chưa hiệu quả

Ông Liên phân tích một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến chủ trương phải hạn chế xe cá nhân, đối tượng chủ yếu là xe máy ở thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Tp.HCM như: Đường phố chật hep, dân cư tăng theo cấp số cộng, phương tiện cá nhân tăng theo gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, chính vì thế đã đến thời điểm người dân và Nhà nước tính đến giảm phương tiện cá nhân và thay thế bằng loại hình vận tải khác để nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho người dân.

Tại một số tuyến phố như: Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo và khu vực lân cận được thiết kế và xây dựng đã hơn 100 năm,  nhưng đến nay vẫn thông thoáng, ít khi ùn tắc bởi có quy hoạch hợp lý và được thực hiện theo quy hoạch, tôn trọng quy hoạch.

Ảnh minh họa ( nguồn: internet)

Thực tế từ khi giải phóng thủ đô, các nhà khoa học VN đã được Liên Xô giúp đỡ đã có quy hoạch tổng thể, nhưng trở thành quy hoạch treo, dân chiếm đất xây dựng nhà, xây trụ sở, cơ quan, bây giờ mới triển khai dẫn đến giá đền bù quá cao, xuất hiện những con đường “cong mềm mại”, hay những con đường “dát vàng”…

Đảng và Nhà nước đã có những tiên lượng về việc quá tải dân số tại Hà Nội, nên đã phê duyệt chủ trương thành lập các đô thị vệ tinh như đô thị Xuân Hòa (Phúc Yên), khu đô thị Xuân Mai, cho thành lập và di dời các trường Đại học, nhà máy ra khỏi thành phố, nhưng rồi chiến tranh kéo dài việc thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu là do cơ sở hậu cần phục vụ cho người dân và cơ quan chuyển về khu ở mới không đảm bảo, nên chủ trương trên thực hiện không có hiệu quả.

Việc mở rộng phát triển kinh tế thị trường chuyển sang phát triển dịch vụ thương mại, di dân tự do để tìm việc làm…nên dân số tăng vượt tầm kiểm soát, nhu cầu đi lại tăng, vận tải hành khách công cộng phát triển nhưng chưa đáp ứng nhu cầu người dân. Do đó, phương tiện cá nhân phát triển là điều tất yếu, đúng quy luật.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng dẫn chứng đã có nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở nội đô trước đây nhưng hạn chế tàu hỏa vào ga giờ cao điểm, di dời bến xe ra khỏi nội đô, đổi giờ học, giờ làm… nhưng hiệu quả thấp.

Kinh tế khởi sắc khiến xe máy thành phương tiện chủ yếu, đó như tài sản của mỗi gia đình và xe máy trở thành thói quen của mọi người, “ra khỏi nhà dù gần hay xa xũng phải nổ máy”.

Cấm xe máy người dân đi bằng phương tiện gì?

Ông Liên cũng khẳng định, tuy xe máy gây ra những hệ quả trên nhưng không thể cấm ngay được, ông đặt câu hỏi: “Cấm xe máy người dân đi bằng phương tiện gì?”, đó cũng là những thách thức không những đối với cơ quan Nhà nước mà là hệ thống chính trị vì đây là chính sách liên quan đến an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, ô tô cá nhân cũng là đối tượng gây ách tắc giao thông. Xe máy là tài sản của người dân có thu nhập trung bình, ô tô là phương tiện của người dân thu nhập trên trung bình, nó an toàn và văn minh hơn, do đó để hài hòa và công bằng: cấm xe máy cũng phải hạn chế ô tô cá nhân.

Ông Liên cho rằng, mục tiêu đi đến là để tự người dân tự nguyện bỏ xe máy, đối với ô tô tiến hành hạn chế hợp lý bằng giải pháp điều tiết thu nhập và diện tích đỗ xe.

Một lần nữa, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định, cấm xe máy chỉ được thực hiện khi đại đa số người dân tự nguyện loại bỏ và chấp nhận phương tiện giao thông công cộng. Kinh nghiệm các nước cho thấy: phát triển giao thông công cộng chất lượng tốt, giá thành hạ, hạn chế có lộ trình sẽ đạt được mục tiêu cấm xe máy.

Ở nước ta có tâp quán “ăn nhanh, đi chậm”, ngược lại với các nước tiên tiến “ họ đi bộ nhanh” để đến các bến tàu điện, bến buýt, ở nước văn minh giờ cao điểm người dân di chuyển như đi trẩy hội bởi thói quen đi và về đúng giờ, phương tiện giao thông công cộng chạy đúng giờ, người dân quen tác phong công ngiệp ngay cả trong sinh hoạt hàng ngày.

Chính vì thế, về phía người dân cũng cần thích nghi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, để khi hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới cấm hẳn xe máy trong nội đô người dân cần thay đổi nhận thức, thói quen và thích nghi với việc di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng.

Phát động toàn dân hiến kế

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải HN cũng đưa ra những giải pháp để hạn chế xe cá nhân như: Hà Nội cần tiếp tục chủ trương di dời nhà máy, trường học ra khỏi nội đô. Cải tạo xây dựng trụ sở, chung cư, nhà cao tầng hợp lý, không làm tăng dân số nội đô, giảm tải dân cư khu phố cổ, thực hiện đúng quy hoạch diện tích sân chơi, bãi đỗ xe, siêu thị giảm mật độ tham gia giao thông.

Đẩy nhanh đầu tư hạ tầng giao thông, phát triển các loại hình giao thông công cộng, nhất là các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ làm mất lòng tin của người dân.

Việc kết nối phương tiện giao thông giữa các khu dân cư, các bến xe, các trục đường hướng tâm, các khu công nghiệp, sân bay, nhà ga, các đô thị liền kề… phải được triển khai trước một bước.

Đảng bộ TP Hà Nội phải có Nghị Quyết về Đề án hạn chế phương tiện cá nhân, Nghị Quyết phải được quán triệt từ Thành ủy Hà Nội đến các Chi bộ. Mặt Trận Tổ Quốc cần mở cuộc vận động sâu rộng đến Phường, xã…

Phát động toàn dân hiến kế, tập hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia và mọi tầng lớp nhân dân.

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, việc hạn chế xe cá nhân là một quá trình vận động thay đổi nhận thức con người nhằm phục vụ lợi ích của người tham gia giao thông và của toàn xã hội.

Đại diện Hiệp hội Vận tải HN cũng nhận định, bản thân ông và hiệp hội ủng hộ việc thực hiện đề án hạn chế xe máy và ô tô một cách hợp lý.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến