Dòng sự kiện:
HLV Park Hang Seo đã tạo nên thứ 'vũ kh'” gì có sức mạnh cho U23 VN?
25/01/2018 06:36:46
Chỉ trong vòng vài tháng, từ một đội bóng vẫn chưa thoát khỏi “ao làng” Đông Nam Á, giờ đây ĐT Việt Nam đang hiên ngang trước châu Á. Vậy ông Park Hang Seo đã có thứ vũ khí gì mà hiệu quả đến vậy?

Ông Park Hang-seo (Sinh ngày 4/1/1959, tại huyện Sancheong, tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc) là một huấn luyện viên bóng đá người Hàn Quốc. Ông chính thức ra mắt vai trò huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá nam và U23 Việt Nam từ ngày 11/10/2017.

Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, ông chủ yếu chọn cho các đội bóng do mình dẫn dắt phô diễn lối chơi bóng ngắn, phối hợp đến tận cầu môn. Park Hang-seo bị giới chuyên môn bóng đá ở Hàn Quốc phân tích và chê bai về sự đơn điệu trong chiến thuật. 

Vậy làm thế nào mà chỉ trong vòng vài tháng mà một HLV không được đánh giá cao về chuyên môn và danh hiệu lại có thể đưa một đội bóng vẫn đang ngụp lặn ở vùng trũng bóng đá Đông Nam Á lại có thể vươn ra tầm châu lục như hiện nay?

Đặt tinh thần gắn kết lên hàng đầu

Một tập thể với đầy rẫy những ngôi sao là Barcelona luôn đặt một khẩu hiệu “Hơn cả một đội bóng”. Đối với họ đó không chỉ là một khẩu hiệu đơn thuần, mà đó là cả một tinh thần nêu bật tình đoàn kết, chí hướng thể thao. Nhưng làm thế nào để những siêu sao hàng đầu thế giới lại có thể thi đấu cùng nhau ăn ý đến như vậy.

Thật vậy, các cầu thủ của Barcelona ngay cả việc chọn nhà ở thì họ cùng chọn ở gần sát nhà nhau, rồi cùng tụ tập ăn uống cùng nhau như những người bạn thân. Rồi khi lên sân cỏ những ngôi sao của Bacelona đã cho thấy họ thân thiết ngoài đời nhưng cũng thấu hiểu nhau khi được chơi bóng như thế nào và những thành công đã đến.

Trở lại với đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang Seo đang thể hiện vai trò rất lớn từ chuyên môn cho đến việc gắn kết các cầu thủ thành một khối đoàn kết, truyền cho họ nhiệt huyết và lòng tin để làm nên chiến thắng. 

Trước những đối thủ lớn, ông Park đã lựa chọn những cầu thủ phù hợp với lối chơi và một đội hình có chiều sâu khi các cầu thủ thay thế không những có thể đáp ứng được chuyên môn mà còn mở ra những giải pháp chiến thuật khác nhau, chính điều này đã gây nhiều bất ngờ cho đối thủ.

Các cầu thủ U23 Việt Nam đã gây bất ngờ trước những đội bóng mạnh của châu Á

Ông Park cũng được chính giới truyền thông quê hương đặt cho biệt danh Sleeping One (ngài ngủ gật) trên băng ghế chỉ đạo trận đấu. Tuy nhiên, nghiêm khắc trong kỷ luật và chiến thuật nhưng HLV Park Hang Seo cũng rất hòa đồng với các học trò của mình. Ông Park từng tổ chức một cuộc thi vui mà chính bản thân mình đứng ra thi đấu với cầu thủ Công Phượng. Hai thầy trò thi xem ai sút trúng xà ngang trước, người thua sẽ phải... mua bánh chiêu đãi cả đội. Màn kết hợp bài tập chuyên môn và trò chơi đã giúp các học trò có sự thoải mái và sự hào hứng.

Kết quả là với kỹ thuật rất tốt, Công Phượng đã xuất sắc đánh bại HLV họ Park với tỷ số 1-0 sau 6 lượt đá, qua đó giúp đồng đội thưởng thức Hamburger thỏa thích từ túi tiền của ông thầy 60 tuổi.

Trước đó, khi chuẩn bị cho M150 Cup trên đất Thái Lan, ông thầy người Hàn Quốc cũng đã tự bỏ tiền mua bánh pizza khao toàn đội. Mặc dù phải mất tiền túi ra để chiêu đãi các cầu thủ nhưng HLV người Hàn đã nhận lại được nhiều hơn, đó chính là những nụ cười và sự thân thiện mà các cầu thủ dành cho ông.

Có thể rất dễ nhìn thấy các cầu thủ của chúng ta trong những trận gần đây không còn bị tâm lý ngợp hay xuất hiện sai phạm ngớ ngẩn trước những đối thủ mạnh. Vì các cầu thủ của chúng ta đã cởi bỏ được gánh nặng tinh thần và chơi bóng bằng sự tự tin và gắn kết của cả tập thể.

Có thể nói việc HLV hòa đồng và giúp cầu thủ cân bằng tâm lý đã mang đến hiệu ứng tốt về mặt tinh thần. Không ai được là ngôi sao trong một tập thể đoàn kết, ngay cả những Công Phượng, Xuân Trường hay Quang Hải. Tất cả các cầu thủ thi đấu vì một màu cờ sắc áo của quốc gia, mang theo sự  tự tin thể hiện hết khả năng mình có thì NHM Việt Nam hoàn toàn có thể tin rằng sẽ có thêm một “cơn địa chấn” nữa diễn ra vào chiều ngày 27/1 tới đây.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến