Giá dầu hồi phục, cán cân cung – cầu hướng tiệm cận cân bằng
13/07/2016 10:00:22
ANTT.VN - Giá dầu phiên ngày 12/7 tăng hơn 4% sau dự đoán nguồn cung dầu của các nước ngoài OPEC năm nay sẽ giảm mạnh hơn dự kiến.

Tin liên quan

Trên sàn New York Mercantile Exchange, dầu WTI giao tháng Tám tăng 2,04 USD, tương đương 4,6%, chốt phiên hôm qua ở mức 46,80 USD/ thùng.

Ảnh: Finviz

Bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent biển Bắc giao tháng Chín trên sàn ICE Futures Europe tăng 2,22 USD, tương đương 4,8%, lên 48,47 USD/ thùng.

Ảnh: Finviz

OPEC báo cáo sản lượng dầu mỏ của các thành viên đã tăng 264.000 thùng/ ngày, lên tới 32,8 triệu thùng/ ngày  trong tháng Sáu, vượt mức trung bình so với dự đoán của giới đầu tư 31,9 triệu thùng mỗi ngày. Các nhà phân tích cũng dự đoán nhu cầu dầu thô của OPEC có thể tăng lên 33 triệu thùng/ ngày vào năm 2017.

“Điều này khá phù hợp với quan điểm của Arab Saudi trước đó, khi nhận định thị trường dầu sẽ cân bằng trong nửa cuối năm nay. Đây là dấu hiệu lạc quan cho thị trường dầu”, James Williams, nhà kinh tế năng lượng tại WTRG Economics nhận định.

Trong báo cáo hàng tháng ra hôm thứ Ba (12/7) của OPEC cho biết, sản lượng dầu thô các nước ngoại khối năm nay giảm 880.000 thùng/ ngày, chủ yếu do sản lượng dầu của Canada giảm mạnh bởi nạn cháy rừng và sản lượng dầu thô của Mỹ giảm.

Cùng ngày, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cũng dự báo sản lượng dầu thô các nước ngoại khối năm nay sẽ giảm mạnh hơn so với dự kiến trước đó. Trong khi đó, dự đoán nguồn cung dầu sẽ giảm 100.000 thùng, xuống 55,9 triệu thùng/ ngày vào năm 2017.

Gần đây, thị trường đang đón nhận dấu hiệu tích cực từ phục hồi nguồn cung của Lybia và Nigeria. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin nghi ngờ về sự bền vững của trạng thái phục hồi này cho tới khi có những con số xác thực.

Theo báo cáo của S&P Global Platts, nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc đã giảm 2,7% trong tháng Năm so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi API cung cấp số liệu cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 8/7 đã tăng 2,2 triệu thùng, nguồn cung xăng tăng 1,5 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất, gồm diesel và dầu sưởi, tăng 2,6 triệu thùng.

EIA dự đoán giá dầu sẽ tăng nửa cuối năm 2016 và năm 2017 trong bối cảnh sản xuất của Mỹ không đổi và cán cân cung – cầu đang ngày dần ổn định.

Khang Khang ( Theo MW)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến