Dòng sự kiện:
Bộ y tế chỉ đạo chấn chỉnh dịch vụ vận chuyển người bệnh
13/07/2016 10:00:14
ANTT.VN – Bộ Y tế vừa phát đi Công văn của Bộ Y tế truyền đạt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về rà soát dịch vụ vận chuyển người bệnh ra, vào tại một số cơ sở khám chữa bệnh.

Tin liên quan

Vụ việc bảo vệ chặn xe cứu thương của Nghệ An tại cổng BV Nhi TƯ hôm 2/7 (ảnh minh họa)

Từ vụ việc bảo vệ Bệnh viện Nhi trung ương chặn xe cấp cứu Nghệ An đến đưa bệnh nhân hấp hối về quê dẫn đến sự việc đau lòng là làm bệnh nhân tử vong trên xe hôm 2/7, nhiều vấn đề bất cập về dịch vụ vận chuyển cấp cứu trong bệnh viện đã được đặt ra.

Như ANTT.VN đã đưa tin, do nhiều bệnh viện công thiếu trầm trọng phương tiện vận chuyển cấp cứu cộng với công tác cấp phép, quản lý loại hình dịch vụ này khá lỏng lẻo nên nên đã dẫn đến thực trạng tư nhân chèn ép, làm giá với người nhà bệnh nhân gây nên tình trạng loạn dịch vụ vận chueyẻn cấp cứu, mà đỉnh điểm là sự việc đáng tiếc xảy ra ở Bệnh viện Nhi trung ương vừa rồi.  

Trước thực trạng hoạt động thiếu kiểm soát dịch vụ vận chuyển người bệnh ra, vào tại một số cơ sở khám chữa bệnh, ngày 7/7/2016, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã có văn bản số 737/KCB-QLCL chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện một số công việc như sau:

Rà soát và gỡ bỏ ngay (nếu có) các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về … trong trường hợp không cần trợ giúp y tế;

Đối với các trường hợp chuyển viện, cấp cứu cần sự trợ giúp y tế, phải giải thích cho người bệnh cần sử dụng xe chuyên dụng (xe cứu thương bệnh viện, xe vận chuyển cấp cứu 115). Trường hợp người bệnh tự chọn dịch vụ vận chuyển phải ký cam kết tự chịu trách nhiệm về an toàn người bệnh;

Các trường hợp vận chuyển thi thể người bệnh thuộc loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đề nghị thực hiện theo Điều 18 Luật Phòng chống Bệnh truyền nhiễm;

Đào tạo nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên bệnh viện, bao gồm cả nhân viên bảo vệ. Quy định rõ trong Hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo về điều khoản về giao tiếp ứng xử với người bệnh và người nhà người bệnh;

Giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên bảo vệ có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh ra vào cơ sở khám chữa bệnh.

Bộ Y tế cũng đề nghị Giám đốc các đơn vị nghiêm túc và khẩn trương thực hiện các nội dung nêu trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị báo cáo về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám chữa bệnh) để xem xét, giải quyết.

Minh Minh

 ​

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến