Dòng sự kiện:
Hòa Bình Minh: "Ôm đất vàng” rồi treo dự án ở Tây Bắc
13/04/2019 13:10:02
Liên tiếp được nắm giữ nhiều khu đất “vàng” tại các thành phố tại khu vực Tây Bắc, nhưng Hòa Bình Minh có vẻ không “mặn mà” khi chỉ xây dựng phần thô các dự án rồi “đắp chiếu” sử dụng không đúng mục đích.

Được đánh giá là một trong những doanh nghiệp lớn mạnh có “tiềm lực” tại khu vực Tây Bắc và vươn xa đến thủ đô, dường như Tập đoàn Hòa Bình Minh đang nhận được nhiều ưu ái để được sở hữu nhiều khu đất có vị trí thuận lợi để thực hiện dự án BĐS. Tuy nhiên, thuận lợi là thế nhưng Hòa Bình Minh đang liên tiếp để hàng loạt các dự án rơi vào tình trạng “đắp chiếu”.

Ngày 6/8/2018 UBND tỉnh Yên Bái đã chấp thuận chủ trương cho phép Công ty TNHH tổng công ty Hòa Bình Minh kéo dài thời gian xây dựng cơ bản Dự án khách sạn du lịch, DV tổng hợp Hòa Bình Minh 3 sao tại tổ 7A, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái đến ngày 1/7/2019.

 

 Dự án khách sạn 3 sao của Hòa Bình Minh chậm tiến độ

Theo ghi nhận của PV, Dự án khách sạn du lịch, DV tổng hợp Hòa Bình Minh này thực tế không hề thi công. Bằng mắt thường có thể thấy rõ, dự án được quây tôn im ỉm suốt nhiều ngày và không có bóng dáng của một công nhân xây dựng nào. Phần tầng 1 của dự án đang được sử dụng làm nơi để xe vẫn tải cho doanh nghiệp Hòa Bình Minh. Mặc dù chỉ còn hơn 2 tháng nữa phải hoàn thiện thế nhưng với tiến độ thi công hiện tại thì rất khó cho dự án này thực hiện đúng cam kết. Vậy khi đó, chính quyền tỉnh Yên Bái sẽ làm gì?

 

 

 Không hề có bóng dáng công nhân tại dự án

Dự án đang bị sử dụng làm nơi để xe vận tải

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Nghĩa – PGĐ Sở Xây dựng Yên bái cũng nhận định, Dự án khách sạn du lịch, DV tổng hợp Hòa Bình Minh đã được chấp thận đầu tư xây dựng từ lâu tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện xong.

Dự án khách sạn du lịch, DV tổng hợp Hòa Bình Minh đã được triển khai từ khá lâu, rất phù hợp với quy hoạch vì năm trên trục đường Nguyễn Thái Học, vị trí rất đẹp. Trước đây tỉnh Yên Bái đã rất ủng hộ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng công trình dịch vụ công cộng lớn trên địa bàn. Do nhiều lý do, nguồn vốn của doanh nghiệp không phải vốn nhà nước nên việc triển khai bị chậm.

“Dự án này đã triển khai rất lâu, tuy nhiên hiện tại đã bị chậm so với dự kiến. Tháng 6 năm ngoái, Tổng công ty Hòa Bình Minh đã có văn bản xin gia hạn thời gian hoàn thiện, UBND tỉnh đã giao cho Sở KHĐT chủ trì đầu mối phối hợp với các Sở ban ngành hướng dẫn chấp thuận đề xuất của doanh nghiệp”., ông Nghĩa nói.

Tuy nhiên, vị đại diện của Sở Xây dựng Yên Bái cho biết, chỉ biết là dự án đã bị chậm tiến độ khoảng 7,8 năm chứ không biết rõ chính xác là chi tiết như thế nào vì Sở không được nắm giữ giấy phép phê duyệt dự án. Cũng theo ông Nghĩa, dự án do nguồn vốn tư nhân nên không thông qua phương pháp lựa chọn nhà thầu, nghĩa là doanh nghiệp được lựa chọn làm chủ đầu tư ngay. Trong trường hợp doanh nghiệp không hoàn thiện dự án đúng như cam kết thì Sở Xây dựng sẽ xây dựng phương án xử lý.

Ngoài dự án này, Hòa Bình Minh hiện còn nhiều dự án khác hiện cũng đang bị “treo” và bị sử dụng không đúng mục đích.

Dự án Trung tâm Thương Mại và Dịch vụ tổng hợp Bình Minh nằm trên Phường Vân Phú, Thành phố Việt Trì được Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ phê duyệt quy hoạch vào 13/6/2016. Dự án này do Công ty TNHH Bình Minh làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích là 24706,5 m2. Quy hoạch tổng mặt bằng gồm có: Cổng chính; Trung tâm thương mại 5 tầng; 1 Showroom ô tô Honda; 1 nhà kho vật liệu xây dựng; 1 nhà kho vật liệu tổng hợp; Bãi đỗ xe ô tô; Khu thể thao; Trạm biến áp; Trạm bơm nước; Sân đường nội bộ,...

Nằm ở vị trí vô cùng thuận lợi giữa Thành phố Việt Trì. Tuy nhiên, sau nhiều năm đáng lẽ phải hoàn thiện thì công trình chính của dự án này vẫn đang bị chậm tiến độ vào bị sử dụng không đúng mục đích khi chưa được nghiệm thu.

Cụ thể, theo quy hoạch của Dự án Trung tâm Thương Mại và Dịch vụ tổng hợp Bình Minh thì Tòa nhà Trung tâm thương mại 5 tầng sẽ được hoàn thiện vào 2016. Tuy nhiên cho đến nay, công trình Trung tâm thương mại 5 tầng vẫn chỉ dừng ở tiến độ xây thô, chưa hoàn thiện. Điều đáng nói là mặc dù quy hoạch đã được phê duyệt tuy nhiên Hòa Bình Minh lại đang sử dụng không đúng mục đích.

Theo ghi nhận của PV, công trình này hiện không thi công nhưng lại được sử dụng để làm kho để xe máy và các hàng trang thiết bị. Với diện tích mặt bằng lên đến 6000m2 thì Trung tâm thương mại đã vô hình chung trở thành 1 kho chứa với các tên: “Kho Bán Buôn” hàng vô cùng rộng lớn và kiên cố. Quan sát bằng mắt thường thì thấy nhân viên, các phương tiện hoạt động, đi ra đi vào ở đây vô cùng rầm rộ.

Được biết, công trình này đã được sử dụng không đúng mục đích trong suốt một thời gian dài, trong khi đó về công tác nghiệm thu PCCC,  nghiệm thu công trình đảm bảo để được sử dụng vẫn chưa hoàn thiện.

Tổng Công ty Hoà Bình Minh do ông Bùi Minh Lực làm Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám Đốc Tổng công ty. Doanh nghiệp này khởi nguồn từ Công ty TNHH Hoà Bình tỉnh Yên Bái được thành lập ngày 20/04/1993 với ngành nghề kinh doanh chính là vật liệu xây dựng (VLXD): xi măng, sắt thép, trang thiết bị nội thất và lao động có 08 thành viên.

Hiện nay, Tổng công ty Hòa Bình Minh có hơn 20 chi nhánh, công ty thành viên, 4 văn phòng khu vực hoạt động trên địa bàn 15 tỉnh cả miền Bắc và miền Nam.
 
Thông tin từ Tổng công ty Hòa Bình Minh, mục tiêu cụ thể đến năm 2020: Mức tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 25%. Tổng mức vốn đầu tư đến năm 2020 đạt trên 5.000 tỷ đồng ( hiện nay trên 1.000 tỷ đồng).Doanh thu hàng năm tăng trên 25% phấn đấu đến 2020 đạt doanh thu trên 22.000 tỷ đồng tương đương 1 tỷ USD. Phát triển nguồn nhân lực: tuyển dụng thêm với mức tăng đạt trên 25 %. Đến năm 2020 Tổng công ty có trên 6.500 lao động, có cơ chế chính sách để thu hút lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật. (Còn nữa)

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến