Dòng sự kiện:
Họa sĩ già đi xuyên Việt bằng xe máy, xin 100.000 chữ ký vì Hoàng Sa, Trường Sa
05/01/2018 07:50:56
Cuộc hành trình phi thường của người họa sĩ già độc hành trên chiếc xe máy cũ đi qua 63 tỉnh thành xin 100.000 chữ ký vì Hoàng Sa, Trường Sa.

Mới đây, nhạc sĩ Đỗ Lập (Vị Thủy, Hậu Giang) đã trao tặng Bảo tàng Hà Nội 100.000 chữ ký được ông thu thập trong chuyến hành trình xuyên Việt lần thứ 3 trong cuộc đời.

100.000 chữ ký ghi lại tình yêu của người dân khắp mọi miền Tổ quốc dành trọn cho biển đảo quê hương, lan tỏa ý thức chủ quyền “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.

Tìm gặp nhạc sĩ Đỗ Lập, chúng tôi không thể tưởng tượng người đàn ông gầy gò ấy lại có thể độc hành trên con xe máy cũ, đội nắng gió, bão bùng, in dấu chân trên khắp dải đất hình chữ S. Quãng đường 80.000km quá lớn so với dáng hình nhỏ thó của ông.

Ông Lập chia sẻ: “Khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tôi cũng như đồng bào cả nước vô cùng bức xúc muốn có một hành động nào đó để gửi đến đồng bào chiến sỹ nơi hải đảo, biên cương thể hiện tình yêu biển đảo và non sông Tổ quốc Việt Nam.

Tôi đã quyết định thực hiện một cuộc hành trình mang tên “Chung sức một lòng hướng về Biển Đông” mang ý nghĩa kết nối trái tim của đồng bào trên cả nước với đồng bào chiến sỹ nơi hải đảo biên cương, đồng lòng thực hiện theo mệnh lệnh của Tổ quốc, lời nói của Bác Hồ: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước””.

Họa sĩ Đỗ Lập xúc động bên chiếc xe máy đã theo ông rong ruổi khắp mọi miền đất nước

Ngày 22/11/2014, thầy cô và học sinh trường Trung học Phan Văn Trị đã tổ chức lễ tiễn biệt họa sĩ Đỗ Lập lên đường. Ông khởi hành đúng ngày 22/12/2014. Cuộc hành trình kéo dài 1 năm, ông đã rong ruổi khắp mọi miền đất nước, từ đồng quê yên bình ra thành thị nhộn nhịp, từ cửa biển mặn mòi lên núi rừng mù sương. Đi một vòng và trở về điểm xuất phát, cũng tại trường Phan Văn Trị, ông làm lễ sơ kết và làm món quà mừng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam tròn 70 tuổi.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên người họa sĩ già này đi xuyên Việt. Trước đó, ông đã đi qua 63 tỉnh thành nhận 63 nắm đất đắp tấm bản đồ Việt Nam gửi tặng cho Hà Nội. Ông muốn đền đáp công ơn nuôi dưỡng, đùm bọc, đào tạo trưởng thành của Đảng, Bác Hồ, nhân dân miền Bắc, đặc biệt là đồng bào Thủ đô khi ông là một học sinh miền Nam tập kết ra Bắc.

Bà Đào Thị Thục, một người bạn thân của họa sỹ Đỗ Lập tâm sự: “Đường xá xa xôi, ngủ rừng, ngủ núi, nắng mưa, bão bùng, vất vả khổ cực như thế mà ông Lập chẳng mấy khi ốm đau. Ông ấy ăn uống đơn giản lắm, bạn bè ủng hộ tiền, ông chỉ dành mua xăng dầu.

Đi đến đâu người dân đều đùm bọc, giúp đỡ. Nhiều khi bạn bè cũng gàn vì thương, tuổi cao sức yếu sao chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt nhưng ông rất kiên định, tấm lòng nhiệt huyết với biển đảo quê hương không bao giờ nguội lạnh”.

Theo bà Thục, hoàn cảnh gia đình của họa sĩ Đỗ Lập khá khó khăn. Hai vợ chồng ly hôn khi con còn bé, ông gà trống nuôi 4 đứa con khôn lớn. 3 người con trai đang làm việc ở bệnh viện Chợ Lớn, người con gái lấy chồng Hậu Giang, vợ thì không biết tung tích. Hiện tại ông ở một mình, thỉnh thoảng ở với con một vài ngày. Họa sĩ Đỗ Lập thường gom góp tiền để in đĩa để tặng bạn bè, khán giả.

12 cuốn sổ lưu giữ 100.000 chữ ký vì Hoàng Sa, Trường Sa

Ông Nguyễn Tiến Đà, giám đốc Bảo tàng Hà Nội xúc động kể: “Tình cờ năm 2015, sau một chuyến họa sĩ Đỗ Lập đi thu thập chữ ký ở các tỉnh thành miền Bắc và ông có nhớ đến tôi. Ông quay trở lại bảo tàng Hà Nội.

Tôi có nói với ông một câu: “Bác ơi, lúc nào chân bác mỏi, trái tim bác vẫn nóng, chiếc xe máy ấy bác nhớ để cho bảo tàng Hà Nội”. Chiếc xe máy không lớn về vật chất nhưng có giá trị về tinh thần. Đó là con ngựa sắt để chở một trái tim nóng hổi, trái tim luôn hướng về 2 quần đảo Hoàng sa và Trường sa.

Cách đây 2 hôm, ước nguyện của tôi đã trở thành hiện thực. Chúng tôi gặp lại nhau, họa sĩ Đỗ Lập nói rằng, ông muốn tặng cho bảo tàng Hà Nội 12 cuốn sổ có chữ ký của 100.000 người dân Việt Nam và có cả bút tích của ông”.

Trong buổi lễ tiếp nhận hiện vật diễn ra vào sáng 4/1, Bảo tàng Hà Nội trao tặng cho nhạc sĩ Đỗ Lập chiếc xe máy mới với mong muốn nó sẽ theo ông trên những cuộc hành trình mới.

Mạnh Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến