Hoãn phiên tòa xử vụ tranh chấp khối tài sản nghìn tỷ của bà bán bún
17/04/2015 17:41:10
ANTT.VN – Do luật sư bảo vệ bên bị đơn vắng mặt nên phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp khối tài sản nghìn tỷ của bà bán bún Thạch Kim Phát đã phải hoãn lại.

Tin liên quan

Bà Thạch Kim Phát (SN 1946), chết đột ngột vào năm 2011. Sau đó, gia đình phát hiện trong két sắt, dưới giường ngủ của bà Phát có rất nhiều tiền, vàng, ngoại tệ, hột xoàn, kim cương, 23 cuốn sổ tài khoản (trong đó có nhiều sổ ghi số tiền hàng chục tỷ đồng), bà Phát còn đứng chủ quyền nhiều nhà xưởng, đất đai ở Q.Tân Phú, TPHCM, tỉnh Bình Dương, Tây Ninh... tổng trị giá tài sản bà Phát để lại là khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bà Phát không có gia đình, chỉ có mỗi mình cô Thạch Hà Huệ Lan (SN 1987, thường gọi là Nhi), là con nuôi, bà Phát không để lại di chúc, nên từ ngày bà Phát chết, Huệ Lan đã quản lý số tài sản này và xảy ra 3 vụ kiện dân sự tranh chấp khối tài sản giữa Huệ Lan và anh em ruột bà Phát.

Vụ kiện thứ 1: Ông Thạch Lai Kim (em ruột bà Phát) đâm đơn khởi kiện bà Thạch Hà Huệ Lan (con nuôi bà Phát), vì ông Kim cho rằng, ông có nhờ bà Phát lúc còn sống giữ giúp số tiền 100.000USD, số tiền này gửi tại ngân hàng. Giấy tờ liên quan đến việc gửi ngân hàng do bà Thạch Kim Phát giữ, có chứng minh số tiền này là do ông Kim nhờ bá Phát giữ giúp. Sau đó đến ngày 10/3/2011 bà Phát đột tử. Tuy nhiên, sau khi bà Phát chết, con nuôi bà Phát là Huệ Lan có làm giấy cam kết sẽ trả số tiền này cho ông Kim khi Huệ Lan nhận thừa kế tài sản của bà Phát. Việc cam kết có hai người làm chứng là ông Lê Thanh Hùng và bà Hồ Mỹ Hạnh. Tuy nhiên, đến nay, chỉ là lời hứa của Huệ Lan mà không trả tiền.

Từ năm 2013, ông Kim khởi kiện nhờ tòa can thiệp, thì nhiều lần tòa triệu tập, nhưng Huệ Lan tìm mọi cách… vắng mặt, khiến vụ kiến không thể nào hòa giải cũng như đưa ra xét xử.

Vụ kiện thứ 2: Tranh chấp về di sản thừa kế, do ông Thạch Vũ Phương (SN 1958, ngụ Q.Tân Phú, anh ruột bà Phát) đại diện cho 6 anh em ruột của bà Phát là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khởi kiện Huệ Lan về di sản là căn nhà số 110/1 đường Tô Hiệu, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TPHCM, hiện cũng do Huệ Lan quản lý.

Khu nhà và đất rộng cả nghìn m2 được các anh em của bà Phát cho rằng là tài sản chung của gia tộc

Ngôi nhà này có diện tích đất gần 3.000m2 và diện tích nhà gần 2.000m2, nằm ngay mặt tiền đường Tô Hiệu, có giá trị rất lớn và anh em bà Phát khởi kiện vì cho rằng, đây là tài sản của gia tộc. Phía nguyên đơn đưa ra các bằng, đó là năm 1987, tài sản là ngôi nhà, đất này do mẹ ông Phương, bà Phát là Hà Kim Liên già yếu nên cả gia đình thống nhất làm giấy ủy quyền cho bà Phát (vì bà Phát không có gia đình) quản lý sử dụng, mà chưa phân chia tài sản (khi bà Liên chết). Hiện các giấy tờ ủy quyền vẫn còn lưu giữ, có chứng thực của chính quyền địa phương vào thời điểm đó. Do vậy, nhà, đất này thuộc về di sản của gia tộc là anh em bà Phát (chưa phân chia), chứ không phải là tài sản riêng một mình bà Phát.

Vụ kiện thứ 3: Liên quan khối tài sản 1.000 tỷ đồng mà bà Phát để lại, còn có vụ kiện của ông Hà Xuân (đang định cư tại Đức). Ông Xuân là anh cả trong gia đình bà Phát, đã đâm đơn kiện cô con nuôi bà Phát là Huệ Lan, bởi ông Xuân cho rằng, mình có gửi về cho bà Phát 90.000 Euro gửi giúp vào ngân hàng tại Việt Nam. Số tiền này hiện Huệ Lan đã giữ nhưng không trả lại cho ông Xuân, sau khi chính cô Huệ Lan làm giấy cam kết sẽ trả số tiền này cho ông Xuân sau khi nhận thừa kế tài sản từ bà Phát. Ngày 16/7/2014, TAND TPHCM đã từng đưa vụ kiện này ra xét xử, nhưng phải hoãn vì theo tòa là cần bổ sung chứng cứ và kéo dài đến nay chưa thấy động tĩnh gì.

Ngày 17/4/2015, TAND TPHCM đưa ra xét xử vụ kiện thứ 1 (trong 3 vụ kiện xung quanh khối tài sản của bà Phát), nhưng tòa bị hoãn với lý do luật sư bên bị đơn vắng mặt.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến