Trung Quốc công bố 57 quốc gia thành viên sáng lập ngân hàng AIIB
17/04/2015 15:23:16
Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 15-4 thông báo 57 nước được phê chuẩn làm thành viên sáng lập của Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng, và không có vùng lãnh thổ Đài Loan.

Tin liên quan

Định chế mới của Trung Quốc (AIIB), được thiết lập giống như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), sẽ cung cấp nguồn vốn cho các dự án năng lượng, giao thông và tái thiết đô thị tại những khu vực đang trỗi dậy của châu lục có 4,3 tỉ người. AIIB cũng được xem là sự bành trướng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn thế giới.

Dự kiến, ngân hàng này sẽ được thành lập trước cuối năm nay. Các thành viên sáng lập AIIB sẽ có quyền tham gia đề ra các quy định hoạt động của AIIB, trong khi các thành viên thông thường chỉ có quyền bỏ phiếu chứ không có nhiều tiếng nói trong quá trình đề ra các quy định.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh với đại diện nhóm nước tham gia AIIB tháng 10-2014. Ảnh: AP

Con số mà Trung Quốc đưa ra cho thấy sáng lập AIIB có 4/5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, 14/28 nước Liên minh châu Âu (EU), 21/38 nước là hội viên Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Điểm được chú ý là Na Uy cũng nằm trong danh sách thành viên sáng lập AIIB, dù quan hệ ngoại giao giữa nước Bắc Âu này và Trung Quốc đang trong giai đoạn được mô tả là khá lạnh nhạt kể từ khi nhà đấu tranh Lưu Hiểu Ba được trao giải Nobel Hòa bình 2010.

Mỹ và Nhật Bản không tham gia AIIB, trong khi Canada cho biết vẫn tiếp tục xem xét ý tưởng có hay không tham gia AIIB.

Các thành viên sáng lập AIIB sẽ gặp nhau lần đầu tiên bên lề cuộc họp hàng năm của WB và IMF diễn ra tại thủ đô Washington (Mỹ) vào cuối tuần này để thảo luận về kế hoạch hành động.

Cho đến nay, các nước có tư cách thành viên sáng lập AIIB có Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Kazakhstan, Ả-rập Saudi, Jordan, Kuwait, Oman, Qatar, Brunei, Azerbaijan, Bangladesh, Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines, Việt Nam, Mông Cổ, Uzbekistan, Nepal, Sri Lanka, Bangladesh, Pakistan, Maldives, New Zealand, Jordan, Tajikistan, Luxembourg, Iceland, Phần Lan, Thụy Sỹ, Anh, Úc, Áo, Brazil, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Thuỵ Điển, Na Uy, Israel, Ba Lan, Nam Phi, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha…

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến