Hoàn tất cáo trạng vụ Ngô Thanh Long lừa 4 ngân hàng hơn 450 tỷ
20/06/2016 14:36:57
ANTT.VN - Ngày 20/6, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ vụ án sang TAND TP.HCM để xét xử sơ thẩm vụ án Ngô Thanh Long lừa đảo chiếm đoạt hơn 450 tỷ đồng của 4 ngân hàng.

Tin liên quan

4 bị can bị truy tố là: Ngô Thanh Long (38 tuổi, trú TP.HCM) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lê Duy Khương (35 tuổi, nguyên Giám đốc MSB Sài Gòn), Mã Quốc Phát (28 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng MSB Sài Gòn) và Nguyễn Nam Huân (30 tuổi, nguyên chuyên viên Phòng dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp thuộc Techcombank HCM), bị truy tố cùng tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo vụ án Ngô Thanh Long lừa đảo hàng trăm tỉ đồng. Ảnh: báo Lao động

Ngô Thanh Long là chủ sở hữu của các công ty Long Quân, Mê Kông, Mê Kông 79; hoạt động kinh doanh chủ yếu bằng nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại và vay vốn cá nhân.

Trong quá trính kinh doanh điện thoại, thẻ cào điện thoại của Công ty Long Quân, Ngô Thanh Long chỉ đạo cấp dưới bán dưới giá vốn nhằm thu được tiền ngay để mua bất động sản, xe ô tô, cổ phiếu. Năm 2008, Long chỉ đạo Lê Hiền Nhân (Kế toán trưởng Công ty Long Quân) chỉnh sửa sổ sách theo dõi hàng tồn kho, công nợ phải thu và điều chỉnh số liệu kế toán để kết quả kinh doanh năm 2007 của công ty Long Quân từ lỗ 18 tỉ đồng thành lãi hơn 2 tỷ đồng.

Sau khi biến lỗ thành lãi, Long lập hồ sơ vay vốn tín chấp. Sau đó, Long mất khả năng chi trả dẫn đến chiếm đoạt của 2 ngân hàng.

Ngoài hai ngân hàng trên, để có tài sản thế chấp vay tiền các ngân hàng khác, Long đã thông đồng với Nguyễn Hải An là chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư cao cấp River Garden, lập các hồ sơ mua bán giả tạo.

Hồi tháng 2/2016, TAND TP.HCM đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm, nhưng đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ việc có hay không ông Q. điều tra viên nhận của Long 71.000 USD để chạy án, đồng thời tòa yêu cầu xác định lại số tiền do Nguyễn Nam Huân gây thiệt hại cho ngân hàng Techcombank HCM.

Tuy nhiên, quá trình điều tra bổ sung cho thấy, chưa đủ chứng cứ chứng minh ông Q. lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Long.

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Thị Thanh Hà (Phó giám đốc Techcombank CN HCM) là người trực tiếp phụ trách và quản lý hồ sơ vay của công ty Long Quân, Mê Kong 79, công ty Mê Kong.

Bà Hà đã thực hiện hành vi phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong quá trình điều tra vụ án, bà Hà đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, nên CQĐT ra quyết định truy nã và tạm đình chỉ điều tra đối với bị can này, khi tìm được sẽ xử lý.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến