Lừa đảo bằng thủ đoạn làm giả giấy tờ ký quỹ ngân hàng 5 tỷ đồng
10/06/2016 16:12:43
Làm các thủ tục để ký quỹ số tiền 5 tỷ đồng, tuy nhiên khi kiểm tra tài khoản lại trống trơn chỉ đến khi đến cơ quan trình báo, doanh nhân này mới phát hiện ra đây là giấy tờ giả...

Tin liên quan

Ngày 9/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Thị Thanh (66 tuổi), trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội); Hoàng Văn Quảng (36 tuổi), trú tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn và Ngô Dũng Tâm (32 tuổi), trú tại TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn để điều tra, làm rõ hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cơ quan điều tra, khoảng tháng 7/2015, anh Vũ H (42 tuổi), ở quận Cầu Giấy, Chủ tịch HĐQT một công ty có trụ sở tại Hà Nội có nhu cầu ký quỹ số tiền 5 tỷ đồng để kinh doanh.

Anh H quen một số người tự giới thiệu đang là cán bộ ngân hàng, hứa sẽ giúp làm các thủ tục để anh H ký quỹ số tiền 5 tỷ đồng. Tin tưởng những mối quan hệ bạn bè giới thiệu, anh H đồng ý đưa cho N, là  “người môi giới” 450 triệu đồng để lo công việc.

“Người môi giới” đề nghị anh H viết giấy nhận tiền để mua chiếc xe ô tô của N đang đi, có người làm chứng. Tiếp theo, anh H được “người môi giới” đưa cho tờ giấy chứng nhận ký quỹ số tiền 5 tỷ đồng của ngân hàng. Khi kiểm tra tài khoản, anh H ngỡ ngàng vì không có tiền nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Các đối tượng Quảng, Tâm, Thanh

Quá trình điều tra cho thấy, tờ giấy chứng nhận ký quỹ ngân hàng của anh H là giả. Cơ quan điều tra cũng xác định được một số người có liên quan đến việc “chạy” thủ tục ký quỹ cho anh H, trong đó có một nhân viên ngân hàng A, trụ sở giao dịch tại Hà Nội.

Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng này cũng chỉ là “nhánh trên” của vụ việc, còn để ra được tờ giấy chứng nhận ký quỹ giả thì mối liên hệ gần nhất là Đỗ Thị Thanh, quê quán tại phường Tân Khánh, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, hiện ở tòa nhà Intracon 1, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Tại cơ quan Công an, Đỗ Thị Thanh khai sau khi nhận được hợp đồng làm giả 1 tờ giấy chứng nhận ký quỹ số tiền 5 tỷ đồng đã thuê Hoàng Văn Quảng làm với giá 15 triệu đồng. Trong vụ này, Thanh được nhận 72,5 triệu đồng.

Đầu tháng 6-2016, từ kết quả đấu tranh ban đầu với Đỗ Thị Thanh, Đội 4 tập trung khai thác, làm rõ Ngô Dũng Tâm có hành vi làm giả con dấu, chữ ký của cơ quan, tổ chức.

Được triệu tập đến cơ quan điều tra, Tâm khai từ quê ra Hà Nội ở nhờ nhà Quảng, nên biết người đồng hương có nghề “làm giả con dấu, chữ ký”. Khi có bạn gái, Tâm thuê nhà ở riêng và làm “người môi giới” cho Quảng trong những phi vụ làm giấy tờ giả.

Mỗi hồ sơ giả mạo con dấu, chữ ký Tâm nhận của khách 1 triệu đồng và trả công cho Quảng 500 nghìn đồng/ hồ sơ. Tính đến thời điểm bị bắt, Tâm đã trực tiếp nhận 40 hồ sơ để làm giả giấy tờ con dấu, chữ ký. Kiểm tra hành chính trong túi xách của Tâm, lực lượng Công an phát hiện 4 bản công chứng “bảng ghi kết quả học tập” của một nam sinh đang học đại học ở TP. HCM được làm giả.

Được biết, năm 2013 Đỗ Thị Thanh và Hoàng Văn Quảng cùng nhau mua lại tư cách pháp nhân của Công ty MT3 và thuê phòng tại một nhà tập thể thuộc phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân (Hà Nội) làm trụ sở.

Biết Quảng làm giả được con dấu và chữ ký của cơ quan, tổ chức, Thanh đã nhận “hợp đồng” làm giả giấy ký quỹ 5 tỷ đồng cho anh H, thông qua một số “cầu” môi giới, trong đó có cả nhân viên ngân hàng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Thanh, cơ quan Công an đã phát hiện và thu giữ 1 máy vi tính, 23 dấu khắc tên và chức danh cùng 15 mẫu con dấu một số công ty… được làm giả.

Trước khi làm giả giấy chứng nhận ký quỹ 5 tỷ đồng cho “đối tác” của anh H, Quảng đã từng làm giả nhiều loại giấy tờ có dấu, chữ ký của những người có trách nhiệm, nhằm tạo uy tín của Công ty MT3 do Quảng đồng sở hữu với Thanh và làm giả hồ sơ để công ty này vay vốn ngân hàng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Quảng, cơ quan điều tra đã phát hiện, thu giữ 52 phôi mẫu dấu các loại, 1 máy scan, 2 máy in màu, 1 bộ dàn máy vi tính và nhiều tài liệu có dấu đỏ của các cơ quan, tổ chức.

Hiện vụ việc đang được Công an TP. Hà Nội điều tra mở rộng

Theo CAND

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến