Hoàng Huy (HHS): Kế hoạch doanh thu 1.700 tỷ, dự kiến chia cổ tức 6-8%
26/03/2017 08:41:05
ANTT.VN – HHS sẽ đẩy mạnh lĩnh vực bất động sản để chia sẻ nguồn lực cũng như cơ hội phát triển với mảng kinh doanh xe tải truyền thống.

Tin liên quan

HHS tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2017. Ảnh: Thủy Tiên

Tay phải buôn xe, tay trái bán nhà

Sáng 25/03/2017 tại Hải Phòng, Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HSX: HHS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ tịch HĐQT HHS ông Đỗ Hữu Hạ cho hay sau thành công lớn giai đoạn 2014-2015, thị trường xe ô tô tải đã nhanh chóng trở về trạng thái ổn định và bão hòa trong năm 2016, khiến tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đều có xu hướng giảm mạnh cả doanh số và lợi nhuận từ mức 50%, thậm chí 70% so với năm 2015.

Sớm nhận thức được những nguy cơ này, HĐQT HHS đã định hướng chỉ đạo Ban Giám đốc thực hiện các giải pháp tăng cường bán hàng, đồng thời áp dụng chính sách kiểm soát nhập khẩu, duy trì quy mô hàng tồn kho ở mức tối ưu, nhờ đó giá trị hàng tồn kho của giảm mạnh từ 817 tỷ đồng đầu năm còn 369 tỷ đồng vào cuối năm 2016.

Theo tính toán của ban lãnh đạo HHS, nếu doanh nghiệp này duy trì quy mô hàng tồn kho như giai đoạn 2014-2015, tương đương từ 800 - 1.000 tỷ đồng, thì HHS có thể thua lỗ tới hàng trăm tỷ đồng bởi biến động tiêu cực của thị trường.

Nhờ các giải pháp linh hoạt và quyết liệt, kết quả kinh doanh của HHS không những an toàn, bảo toàn vốn cho các cổ đông, mà vẫn đạt mức lợi nhuận sau thuế 138,5 tỷ đồng – là mức cao nhất từ khi thành lập (chỉ sau năm 2015).

Bên cạnh mảng hoạt động truyền thống là kinh doanh xe tải, 2016 đánh dấu bước ngoặt trong quá trình phát triển của HHS khi chưa đầy 2 năm từ ngày khởi công, dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp Pruksa Town ở An Đồng, An Dương, Hải Phòng đã thu được thành công lớn, hoàn thành 8 block nhà thấp tầng, đang hoàn thiện 6 block nhà và tiếp tục triển khai 9 block nhà tiếp theo của dự án. Tỷ lệ lấp đầy số lượng căn hộ đã hoàn thiện đạt con số 70%.

Trong 5 năm tới, bất động sản cũng được HHS xác định là mảng kinh doanh trọng yếu, phát triển song song với ngành nghề kinh doanh xe tải, nhằm hỗ trợ lẫn nhau: kinh doanh xe tải tạo ra doanh thu lớn, là nguồn lực để HHS tiếp tục đẩy mạnh lĩnh vực bất động sản, đặc biệt hướng vào phân khúc nhà ở bình dân và dành cho người thu nhập thấp.

Sẽ cân nhắc mua cổ phiếu quỹ

Trong phần trao đổi, nhiều cổ đông bày tỏ băn khoăn khi mà giá cổ phiếu HHS trên sàn HSX đang ở mức rất thấp (dưới 4.000 đồng), thấp hơn nhiều so với mệnh giá hay giá trị sổ sách, trong khi công ty không hề thua lỗ và vẫn đang tăng trưởng.

Cùng với thực tế là HHS đang có lượng tiền nhàn rỗi rất lớn, một số ý kiến cho rằng công ty nên mua lại cổ phiếu quỹ nhằm nâng cao thị giá của mã HHS trên thị trường chứng khoán, qua đó bảo vệ lợi ích của các cổ đông trung thành.

Thay mặt HĐQT, ông Đỗ Hữu Hậu – TV HĐQT HHS ghi nhận những ý kiến đóng góp trên, đồng thời cho hay giá cả cổ phiếu chủ yếu do thị trường chứng khoán quyết định. Xu hướng cổ phiếu sẽ tốt lên nếu kết quả kinh doanh tăng trưởng. Với việc thị giá HHS xuống thấp cùng các ý kiến đóng góp của cổ đông, HHS sẽ cân nhắc khả năng sẽ mua vào cổ phiếu quỹ để nâng thị giá HHS trong thời gian tới.

Cũng liên quan tới vấn đề tiền nhàn rỗi của HHS, một số cổ đông lo ngại về tính hiệu quả của lượng vốn đang tạm gửi tại các ngân hàng. 

Trả lời vấn đề này, ông Đỗ Hữu Hậu cho hay sắp tới HHS sẽ cần một lượng tiền rất lớn để tài trợ cho các dự án bất động sản, cũng như chuẩn bị cho nhiều đợt nhập xe tải trong năm. Trong thời gian đó, tiền nhàn rỗi sẽ được tạm gửi tại các ngân hàng uy tín để bảo toàn vốn. Thành viên HĐQT này khẳng định với những kế hoạch chi tiết đã được vạch ra, hàng nghìn tỷ đồng vốn góp của cổ đông HHS sẽ được sử dụng linh hoạt và hợp lý trong năm 2017.

Một chủ đề nữa được cổ đông HHS quan tâm là liệu nhu cầu đối với xe tải Trung Quốc – sản phẩm kinh doanh chính của Công ty – có tiếp tục suy giảm hay không, và tại sao HHS không chuyển hướng sang xe đầu kéo Mỹ như CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HSX: TCH) đang làm, vốn đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng rất nhanh.

Đại diện HHS cho biết xe đầu kéo Mỹ và xe tải Trung Quốc là hai phân khúc tương đối khác nhau, bởi vậy việc TCH kinh doanh xe đầu kéo Mỹ không ảnh hưởng nhiều tới HHS. Thực trạng thị trường xe tải diễn biến tích cực trong các năm 2014-2015 và giảm trở lại năm 2016 một phần không nhỏ bởi trong giai đoạn trước, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ, tiềm lực yếu song vẫn nhập khẩu lượng lớn xe tải Trung Quốc, dẫn đến thực trạng dư cung như hiện nay. Tuy nhiên ban lãnh đạo HHS nhận định doanh số nhập khẩu xe tải Trung Quốc sẽ sớm tăng trở lại khi lượng hàng tồn trên thị trường được tiêu thụ hết. HHS có lợi thế lớn khi không vay nợ ngân hàng, qua đó giảm chi phí nếu phải đi vay, giúp tăng tính cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành khác.

Bên cạnh đó, HHS sẽ tiếp tục mở rộng và hoàn thiện hệ thống đại lý dịch vụ bảo hành, sửa chữa 3S, dự kiến trong năm nay sẽ mở thêm 10-15 đại lý trên toàn quốc. Đây cũng được xác định là một ưu thế lớn của HHS so với các đơn vị khác.

Về mảng bất động sản, một cổ đông lớn tuổi tỏ ra băn khoăn về đường hướng phát triển của HHS trong thời gian tới. Giải đáp những thắc mắc này, ông Đỗ Hữu Hậu  - TV HĐQT chia sẻ HHS hiện đã khẳng định được thương hiệu của mình trong làng bất động sản với sản phẩm đầu tay Pruksa Town và ban lãnh đạo Công ty cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm với những dự án BĐS thành công khác. Trong những năm tới, HHS tập trung phát triển mạnh phân khúc bất động sản bình dân. Trong đó, Công ty kết hợp với một đơn vị liên quan là TCH tham gia các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Hải Phòng – được xem là rất tiềm năng. Lợi thế của HHS là nguồn lực sẵn có, không phải vay ngân hàng, cùng với đó là nhu cầu mua nhà thu nhập thấp (quanh mức 500 triệu) của người dân Hải Phòng là rất lớn.

Một thông tin đáng chú ý nữa được ban lãnh đạo HHS thông tin với cổ đông trong ĐHĐCĐ lần này là việc TCH sẽ không tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu tại HHS lên tối đa 50% như dự kiến (hiện đang ở mức 36,58%).

Tại phần kiểm phiếu, tất cả các tờ trình và báo cáo của ban lãnh đạo HHS đều được Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua với tỷ lệ biểu quyết lên tới hơn 99%.

Năm 2017, HHS đặt mục tiêu tổng doanh thu 1.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 163 tỷ đồng, tăng lần lượt 8% và 5% so với năm 2016. Tỷ lệ cổ tức dự kiến từ 6-8%.

 

Nghi Điền – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến