Dòng sự kiện:
Hoạt động viện trợ cho Dải Gaza bị gián đoạn sau khi giao tranh tái bùng phát
02/12/2023 10:40:46
Các chuyến xe tải chở hàng viện trợ từ Ai Cập đến Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah đã phải dừng lại trong ngày hôm qua (1/12) sau khi giao tranh giữa Israel và Hamas tái bùng phát.

Theo phát ngôn viên truyền thông của cửa khẩu Rafah bên phía Palestine, Wael Abu Omar, các chuyến xe tải viện trợ từ Ai Cập đến Dải Gaza đã bị gián đoạn, trong bối cảnh Israel nối lại các cuộc không kích nhằm vào dải đất này sau 7 ngày ngừng bắn tạm thời.

Hoạt động vận chuyển hàng viện trợ qua cửa khẩu Rafah bị gián đoạn sau khi giao tranh tái bùng phát (Ảnh: Tuấn Nguyễn VOV)

Cơ quan phụ trách cửa khẩu Rafah bên phía Palestine cho biết thêm, kể từ khi Israel tiếp tục các cuộc tấn công Dải Gaza vào sáng hôm qua (1/12), đã không có thêm bất cứ xe tải chở hàng viện trợ, nhiên liệu và người Palestine bị mắc kẹt nào, đi vào khu vực này từ bên phía Ai Cập. Hoạt động của cửa khẩu Rafah chỉ giới hạn ở việc vận chuyển những người bị thương từ phía Palestine sang Ai Cập để điều trị.

Đáng chú ý, hoạt động vận chuyển hàng viện trợ vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah với Ai Cập đã chứng kiến sự gia tăng rõ rệt trong thời gian ngừng bắn, bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 24/11, với khoảng 200 chuyến xe tải đi qua mỗi ngày, cùng với một số chuyến xe chở nhiên liệu và khí đốt, góp phần xoa dịu tình trạng nhân đạo tồi tệ mà người dân khu vực này phải đối mặt trong hơn 50 ngày qua.

Tuy nhiên sáng 1/12 (theo giờ địa phương), Israel đã tiến hành các cuộc không kích và pháo kích ở phía bắc và phía nam Dải Gaza, sau khi thỏa thuận ngừng bắn với Hamas kết thúc mà hai bên không thống nhất được các điều khoản gia hạn. Chính phủ Israel cam kết đạt được các mục tiêu của cuộc chiến, đó là giải phóng con tin, loại bỏ Hamas và đảm bảo rằng Gaza sẽ không bao giờ gây ra mối đe dọa cho người dân của nước này. Theo cơ quan y tế ở Gaza, trong ngày đầu giao tranh bùng phát, các cuộc tấn công của Israel đã khiến 109 người Palestine thiệt mạng và con số thương vong vẫn tiếp tục gia tăng.

Tác giả: Tuấn Nguyễn

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến