Hội chứng cá vàng xe Mazda 3: Khách hàng nói có, Trường Hải bảo không
30/11/2015 09:50:03
ANTT – Trường Hải(THACO) cho biết sau khi sử dụng cách thức xử lý tạm thời thì không có xe nào bị lỗi lại. Tuy nhiên trên thực tế có ít nhất hàng chục trường hợp dính lỗi trên 2 lần, cá biệt có những trường hợp khách hàng báo lỗi tới 4 lần vẫn chưa khắc phục được…

Tin liên quan

Lỗi "cá vàng" trên xe Mazda 3 All New 1.5l. Ảnh: Otofun

THACO vừa có văn bản phản hồi Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT), Bộ Công thương về vụ việc lỗi đèn kiểm tra động cơ tự động báo sáng (lỗi “cá vàng”) trên xe Mazda 3 All New 1.5l (MAN 1.5l)

Theo đó, công ty này cho biết đã nhận được một số phản ánh về lỗi “cá vàng” kể từ cuối tháng 7. Trong văn bản, THACO nói rằng đã thống kế được 170 xe MAN 1.5l dính lỗi trên, trong tổng cộng 4.000 xe bán ra từ đầu năm.

“Ngay sau khi nhận được những thông tin trên, chúng tôi đã nhanh chóng liên hệ với Tập đoàn Mazda Nhật Bản để tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp xử lý. Đầu tháng 8, Mazda Nhật Bản đã cử chuyên gia sang Việt Nam để phối hợp thu thập dữ liệu, ghi nhận hiện trạng, kiểm tra thông tin và tiến hành điều tra nguyên nhân”, văn bản phúc đáp của THACO viết.

Qua nhận định ban đầu, các chuyên gia này cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do “kim phun bị tắc nghẽn do muội than dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi bật sáng”. Đồng thời tiến hành thay thế các phụ tùng thuộc hệ thống nhiên liệu, thu hồi số nhiên liệu đang sử dụng trong các xe bị lỗi và gửi về phòng nghiên cứu tại Nhật Bản để phân tích kỹ hơn.

Văn bản phản hồi Cục QLCT của THACO. Nguồn: Xedoisong.vn

Liên hệ với PV ANTT.VN trước đó, Tổng Giám Đốc Truyền Thông Mazda Khu Vực Đông Nam Á Hideyuki Saito xác nhận vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể của hiện tượng trên, cho biết công ty này đang nỗ lực xử lý vụ việc trên sớm nhất có thể:

“Chúng tôi hết sức xin lỗi vì bất cứ rắc rối nào xảy ra đối với khách hàng Việt. Những kĩ sư tại trụ trở Mazda Nhật Bản đang cố gắng hết sức, cùng kết hợp với công ty THACO tại Việt Nam nhằm tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết cho vấn đề trên”.

Xem thêm: Tập đoàn Mazda Nhật Bản chính thức lên tiếng về lỗi 'cá vàng' ở xe Mazda 3

“Nguyên nhân của hiện tượng này vẫn cần thêm thời gian để xem xét kĩ lưỡng. Đối với Mazda, Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất trong khu vực. Do vậy chúng tôi cam kết sẽ tập trung cố gắng giải quyết vấn đề này sớm nhất có thể”, ông nói.

Về phần mình, THACO khuyến cáo cho tới lúc tìm ra hướng giải quyết cụ thể, tất cả các xe bị lỗi nên đưa tới các trạm dịch vụ uỷ quyền của Mazda Việt Nam. Những đơn vị này sẽ hỗ trợ xử lý miễn phí vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do Mazda Nhật Bản cung cấp. THACO khẳng định với phương pháp xử lý tạm thời này, chưa có trường hợp nào ghi nhận lần dính lỗi thứ hai.

Mazda 3 góp phần quan trọng giúp hãng xe Nhật cạnh tranh sòng phẳng với "đồng hương" Toyota ở thị trường Việt Nam. Ảnh: Otosaigon

Không đồng tình với kết luận của THACO, chiều ngày 28/11, một nhóm khách hàng đã làm việc với Cục Quản lý Cạnh tranh nhằm phản ánh vấn đề trên.

Anh Trương Đăng Hải, đại diện nhóm khách hàng cho rằng: THACO nói không có trường hợp nào bị lại sau khi khắc phục là không đúng. Trên thực tế, có người phải khắc phục đến 4 lần.

Nhóm khách hàng này đang tập hợp danh sách những những trường hợp dính lỗi trên hai lần để trình lên Cục QLCT đòi quyền lợi. Anh Hải cho biết tính tới nay, danh sách này đã có hơn 30 cái tên.

Được biết, tại Việt Nam, 8.175 xe mang nhãn hiệu Mazda đã được tiêu thụ trong nửa đầu năm 2015 - gần bằng doanh số cả năm 2014 (đạt 9.438 xe).

Kết quả này giúp Mazda nắm giữ 13% thị phần trong nước, duy trì vị trí Top 5 thương hiệu xe có doanh số bán cao nhất trên thị trường ô tô du lịch Việt Nam.

Ba mẫu xe giúp Mazda “trỗi dậy” tại Việt Nam và Mazda 3, CX-5 và BT-50 với doanh số lần lượt là 2.536, 2.018 và 2.000 xe.

PV ANTT.VN sẽ tiếp tục đưa tin sát sao về vấn đề này.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến