Dòng sự kiện:
Hội đồng Bảo an kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Afghanistan
07/08/2021 07:57:36
Các nước thành viên Hội đồng Bảo an chia sẻ quan ngại về tình hình an ninh, nhân đạo ở Afghanistan thời gian qua, lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 6/8 đã họp khẩn về tình hình Afghanistan, trong bối cảnh xung đột tại nước này tiếp tục diễn biến phức tạp trong những tháng gần đây.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an chia sẻ quan ngại về tình hình an ninh, nhân đạo ở Afghanistan thời gian qua, lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường. Nhân viên Liên Hợp quốc và kêu gọi các bên liên quan ở Afghanistan chấm dứt bạo lực, cũng như sớm đạt kết quả thực chất trong đàm phán.

Một số nước bày tỏ quan ngại về tác động của việc các lực lượng quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan, đối với tình hình an ninh nước này và khu vực. Đại diện Afghanistan khẳng định, Chính phủ Afghanistan sẽ nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình, kêu gọi Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Chính phủ và người dân Afghanistan trong tiến trình hòa bình và tái thiết đất nước.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc chia sẻ quan ngại về tình hình Afghanistan, cho rằng không thể giải quyết vấn đề bằng giải pháp quân sự, chỉ có giải pháp chính trị toàn diện mới đem lại hòa bình và ổn định lâu dài ở nước này.

Đại sứ kêu gọi các bên liên quan sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn để tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình đàm phán hòa bình, đồng thời khẳng định ủng hộ các nỗ lực của Liên Hợp quốc, Phái bộ Hỗ trợ Liên Hợp quốc tại Afghanistan, các nước, tổ chức khu vực và các đối tác quốc tế khác trong hỗ trợ tiến trình đàm phán hòa bình ở Afghanistan.

Đại sứ Đặng Đình Quý lên án các vụ tấn công nhằm vào dân thường, nhân viên Liên Hợp quốc và cơ sở hạ tầng dân sự, đặc biệt là cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân và kêu gọi các bên liên quan chấm dứt các vụ tấn công nêu trên và tuân thủ đầy đủ luật nhân đạo quốc tế.

Đại sứ nhấn mạnh cần tăng cường xử lý các thách thức về kinh tế, nhân đạo ở Afghanistan, đặc biệt là tình trạng mất an ninh lương thực và đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Đại sứ cho rằng cần tăng cường hơn nữa sự tham gia của phụ nữ và thanh niên trong tiến trình hòa bình ở Afghanistan.

Tác giả: Phạm Huân

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến