Hôm nay, các nhà đầu tư hãy thận trọng khi đặt lệnh!
12/09/2016 10:21:49
ANTT.VN – Hôm nay, 12/9, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) sẽ chính thức áp dụng nhiều quy chế mới trong giao dịch. Các nhà đầu tư cần thận trọng để không dẫn đến việc đặt nhầm lệnh!

Tin liên quan

Phiên giao dịch hôm nay (12/9/2016), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) sẽ chính thức áp dụng các quy định mới về quy chế giao dịch chứng khoán và quy định thời gian giao dịch, biên độ dao động giá, đơn vị giao dịch, loại lệnh áp dụng tại HOSE nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và tiến tới chuẩn thông lệ chung của quốc tế.

Từ 12/9, chính thức áp dụng nhiều quy chế mới trong giao dịch tại sàn HOSE (Ảnh: Internet)

Trong các thay đổi được áp dụng, việc thay đổi đơn vị yết giá được các nhà đầu tư quan tâm nhất. Cụ thể, để cung cấp thêm tiện ích cho nhà đầu tư, hỗ trợ thúc đẩy thanh khoản, phù hợp với thông lệ chung của quốc tế, HOSE sẽ áp dụng đơn vị yết giá mới được chia nhỏ hơn so với quy định hiện tại. Cụ thể, với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng:

Với chứng chỉ quỹ ETF, đơn vị yết giá sẽ ấn định ở mức 10 đồng cho tất cả các mức giá.

Theo ông Trần Vũ Thạch – Giám đốc Khối Giao dịch VNDIRECT, hiện tại, mỗi bước giá của cổ phiếu sẽ có thể tạo ra thay đổi khá lớn về hiệu quả đầu tư. Đặc biệt đối với các cổ phiếu có thị giá thấp, việc mua lên hay bán xuống một bước giá có thể làm tăng giảm đến 4-5% lợi nhuận thu được của một giao dịch. Do đó, bước giá lớn hiện tại tạo ra rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp với tần suất và khối lượng giao dịch lớn.

Bước giá được điều chỉnh nhỏ đi là điều kiện thuận lợi cho các nhà tạo lập thị trường có thể thực hiện các nghiệp vụ tạo thanh khoản cho cổ phiếu. Do đó tổng thanh khoản của thị trường và nhiều mã cổ phiếu sẽ tăng mạnh.

Ngoài ra, bước giá nhỏ sẽ khiến lợi thế của việc đặt lệnh chờ sẽ giảm đi đáng kể. Điều này thúc đẩy các nhà đầu tư tham gia thị trường khớp lệnh chủ động hơn, góp thêm phần tạo ra thanh khoản tốt hơn.

Bảng giá chứng khoán đã có nhiều thay đổi 

Việc thay đổi bước giá này, theo ông Thạch là hoàn toàn phù hợp với xu thế và thông lệ chung của thế giới, kích thích sự tham gia giao dịch của các nhà đầu tư chuyên nghiệp, làm tăng tính thanh khoản và tạo ra sự thu hút cho thị trường.

Đây là lần đầu tiên việc chia nhỏ bước giá được thực hiện tại thị trường Việt Nam dù điều này là khá quen thuộc ở các thị trường khác trên thế giới. Tại sàn chứng khoán New York (NYSE) mở cửa vào hơn 200 năm trước, bước giá thấp nhất là 1/8 của 1 đôla, hay 12,5 cents. Đến năm 1997, bước giá được điều chỉnh xuống còn 1/16 của 1 đôla, và đến năm 2001, bước giá được thay đổi xuống 1 cent.

Nhìn chung, các thay đổi của HOSE được đánh giá mang nhiều yếu tố tích cực và ít nhiều đem lại điều mới mẻ cho thị trường. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần thận trọng trong khâu đặt lệnh để tránh gặp phải rủi ro đặt nhầm lệnh.

PV (TH)  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến