Dòng sự kiện:
Từ 12/9, HOSE áp dụng nhiều quy chế giao dịch mới
26/08/2016 10:39:11
ANTT.VN – Từ ngày 12/9, quy chế giao dịch, quy định thời gian giao dịch, biên độ dao động giá, đơn vị giao dịch, loại lệnh áp dụng tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) sẽ có nhiều thay đổi.

Tin liên quan

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa có các quyết định về quy chế giao dịch chứng khoán và quy định thời gian giao dịch, biên độ dao động giá, đơn vị giao dịch, loại lệnh áp dụng tại HOSE nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và tiến tới chuẩn thông lệ chung của quốc tế.

Theo đó, kể từ ngày 12/9 tới, các quy chế giao dịch, quy định thời gian giao dịch, biên độ dao động giá, đơn vị và loại lệnh áp dụng tại HOSE sẽ có nhiều thay đổi.

Cụ thể, theo quyết định, HOSE sẽ tăng khối lượng tối đa của một lệnh đặt từ mức 19.990 cổ phiếu/chứng chỉ quỹ lên 500.000 cổ phiếu/chứng chỉ quỹ trên một lệnh đặt. Khối lượng tối thiểu của giao dịch thỏa thuận được giữ nguyên theo quy định cũ là 20.000 cổ phiếu/chứng chỉ quỹ.

Để cung cấp thêm tiện ích cho nhà đầu tư, hỗ trợ thúc đẩy thanh khoản, phù hợp với thông lệ chung của quốc tế, HOSE sẽ áp dụng đơn vị yết giá mới được chia nhỏ hơn so với quy định hiện tại. Cụ thể, với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng:

Đối với chứng chỉ quỹ ETF, áp dụng đơn vị yết giá 10 đồng cho tất cả các mức giá.

Một thay đổi khác đáng chú ý là HOSE sẽ có nhiều quy định mới việc phát hành thêm cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF với giá phát hành bằng giá đóng cửa của cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng trước ngày giao dịch không hưởng quyền sau khi đã điều chỉnh các quyền khác (nếu có).

Phát hành cổ phiếu bổ sung theo phương án hoán đổi từ các giao dịch sáp nhập, trả cổ tức/thưởng bằng cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu. Với trường hợp cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng trả cổ tức/thưởng bằng cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu, HOSE sẽ thực hiện điều chỉnh biên độ dao động giá tại ngày giao dịch không hưởng quyền sau khi có sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Biên độ dao động giá cũng có sự thay đổi, cụ thể trường hợp cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF được giao dịch trở lại sau khi bị tạm ngừng giao dịch trên 25 ngày (quy định cũ là 45 ngày), biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên được giao dịch trở lại là +/-20% so với giá tham chiếu.

HOSE cũng nghiêm cấm hủy lệnh trong thời gian khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa (ATO) và khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC), bao gồm cả các lệnh được chuyển từ đợt khớp lệnh liên tục sang.

Cũng theo quy định mới, chứng khoán rơi vào diện bị kiểm soát sẽ chỉ bị hạn chế thời gian giao dịch (chỉ giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch) cho đến khi có thông báo khác của HOSE thay vì bị tạm ngừng giao dịch tối thiểu 2 ngày cho đến khi có công bố thông tin và có thông báo cho phép giao dịch trở lại của HOSE như quy định cũ.

PV (TH)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến