Dòng sự kiện:
Hơn 10 năm đi đòi quyền lợi cho gian hàng bị cưỡng chế thu hồi thiếu minh bạch
04/11/2020 12:28:30
Hơn 10 năm, nhiều hộ kinh doanh là cổ đông của Công ty CPTM Yên Thế (Bắc Giang) có đơn kêu cứu tới các cơ quan có chức năng để đòi quyền lợi cho quầy hàng bị thu hồi không minh bạch.

Thu hồi thiếu minh bạch?

Trong đơn kêu cứu gửi tới ANTT, ông Trương Công Thức, trú thôn Liên Tân, xã Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) cùng nhiều hộ kinh doanh khác trên địa bàn cho biết, họ là cổ đông và có thuê lại một số quầy hàng dài hạn của Công ty CPTM Yên Thế với mục đích kinh doanh.  

Họ thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật cũng như điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty như nộp thuế hàng tháng cho Chi cục thuế Yên Thế, nộp thuế môn bài…

Bất ngờ vào 9h ngày 27/12/2011, gian hàng của họ bị một số người lạ mặt, trong đó có cả một đối tượng là dân xã hội trên địa bàn tự xưng là người của Công ty CPTM Yên Thế xông tới niêm phong cửa hàng và ném hàng hoá ra khỏi quầy giữa trời mưa gió.

Hơn 10 năm gia đình ông Trương Công Thức kêu cứu lên các cơ quan chức năng đòi quyền lợi cho gian hàng của mình

Ngay sau khi xảy ra sự việc vào thời điểm đó, các cổ đông là bà Hoàng Thị Thơm, ông Hoàng Anh (thuê lại quầy hàng của ông Phan Văn Bình) và ông Trương Công Thức có đơn kiến nghị gửi lên lãnh đạo công ty và đơn tố cáo lên các cơ quan có chức năng trên địa bàn huyện Yên Thế.

Nội dung các hộ kinh doanh gửi tới lãnh đạo công ty và các cơ quan chức năng: Từ ngày 1/1/2009 đến 27/12/2012 (âm lịch), Công ty CPTM Yên Thế không tổ chức bất kỳ cuộc họp nào và cũng không có một thông báo, một văn bản quyết định nào.  

Vậy mà họ lại cho một đối tượng mới đi tù về làm nghề xe ôm tự xưng là "Phó giám đốc công ty" với hơn 10 người đeo băng đỏ của cái gọi là "lực lượng bảo vệ công ty" đến be bạt kín 3 quầy hàng của họ. Đồng thời vứt hết hàng hòa của họ ra ngoài giữa lúc mưa và niêm phong 3 quầy hàng lại.

Việc thu hồi không có văn bản, không có quyết định báo trước làm thất thoát tài sản, coi thường pháp luật. Nhiều tài sản có giá trị trong quầy bị những người của công ty gây hư hỏng nặng.

Ngoài ra, họ còn tố cáo lãnh đạo Công ty CPTM Yên Thế đã tự ý sửa đổi Điều lệ của công ty, lừa dối họ, tự ý tăng mức khoán quầy bán hàng của các cổ đông và thu quầy bán hàng của họ.

Cơ quan chức năng đá bóng trách nhiệm?

Những cổ đông này càng bức xức hơn khi nhận được trả lời của Công ty CPTM Yên Thế vào ngày 24/5/2012 với nội dung: "Việc 3 đối tượng đó là bà Hoàng Thị Thơm, ông Phan Văn Bình (Hoàng Anh thuê lại), ông Trương Công Thức bị công ty thu hồi quầy thuê là do 3 đối tượng này không ký hợp đồng, không nộp tiền thuê quầy, không nộp tiền thuê đất cho nhà nước, không nộp thuế môn bài, không nộp thuế hàng tháng cho Chi cục thuế Yên Thế.

Công ty đã cưỡng chế theo tinh thần Nghị quyết Hội đồng cổ đông, điều lệ công ty, luật doanh nghiệp có sự giám sát của Công an thị trấn – thông qua Công huyện, có chính quyền địa phương chứng kiến mà đại diện là Trưởng khu phố Cả Trọng.

Đây là việc làm cần thiết, nội bộ công ty với những người cố tình chống đối sẽ bị thu hồi quầy giao cho người khác có ý thức tốt hơn.

Khi thực thi, công ty không có công nhân, nên đã thuê anh Minh là công dân của thị trấn Cầu Gồ làm việc tháo dỡ và chuyển số hàng đảm bảo an toàn ra khỏi quầy hàng trả lại cho các đương sự. Còn bà Thơm cho rằng đó là xã hội đên là quyền, ý cá nhân của bà Thơm.

Số vốn của của các đối tượng chây ỳ, chống đối chỉ vào một vài % nhỏ so với số vốn của công ty. Do vậy, theo luật doanh nghiệp thì tiếng nói ở doanh nghiệp chỉ có giá trị tương đương số vốn của mình.

3 hộ là bà Hoàng Thị Thơm, ông Phan Văn Bình (Hoàng Anh thuê lại), ông Trương Công Thức không đủ tư cách là thành viên của Công ty CPTM Yên Thế".

Vào ngày 27/12/2011, một số gian hàng của các cổ đông bị một số người lạ mặt tự xưng là người của Công ty CPTM Yên Thế xông tới niêm phong ném hàng hoá ra khỏi quầy giữa trời mưa gió/

Sau đó, phía Công an huyện Yên Thế cũng đã có trả lời các hộ kinh doanh. Tuy nhiên theo các cổ đông có quầy hàng bị cưỡng chế cho hay, công văn trả lời này là chưa trung thực. 

Cụ thể, phía CQĐT Công an huyện Yên Thế nhận được đơn kiến nghị của các ông bà Hoàng Thị Thơm, Trương Công Thức, Hoàng Văn Anh do Công an tỉnh Bắc Giang chuyển đến.

Công an huyện Yên Thế đã làm việc xác minh tại công ty và được Công ty CPTM Yên Thế cung cấp bản Nghị quyết Đại hội cổ đông của công ty đề ngày 10/3/2008, có mặt 35/36 cổ đông chiếm 97,92% cổ đông.

Trong nghị quyết đại hội cổ đông này có đoạn ghi: "Thông qua điều lệ sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới, trong kỳ đại hội cổ đông này 10/3/2008".

Như vậy, việc các ông bà tố cáo ông Ninh Tuấn Khanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Giám đốc Công ty CPTM Yên Thế tự ý sửa đổi, bổ sung điều lệ của Công ty mà các ông bà không được họp bàn là không đúng. Trong nghị quyết đại hội cổ đông này cũng đã bầu ra Hội đồng quản trị và ban kiểm soát của công ty.

Khu vực các gian hàng của các hộ hiện được cho các đơn vị thuê kinh doanh dài hạn

CQĐT Công an huyện Yên Thế đã xác minh tại công ty và được biết, năm 2008, công ty có chủ trương cho thuê quầy dài hạn (44 năm) để tạo điều kiện cho các quầy hàng kinh doanh ổn định, thuận lợi và thu tiền một lần. Công ty đã thu tiền của 9 cổ đông, nhưng sau đó việc xây dựng lại các quầy hàng không đúng quy trình nên đã dừng lại. Công ty đã trả lại tiền cho các cổ đông đã đóng tiền.

Về việc tăng mức khoán quầy bán hàng và thu hồi quầy bán hàng, nội dung này qua xác minh tại bản Nghị quyết Đại hội cổ đông của Công ty đề ngày 10/3/2008 có mặt 35/36 cổ đông chiếm 97,92% cổ đông.

Trong nghị quyết đại hội cổ đông này có đoạn ghi: "Công ty tăng mức khoán cho phù hợp với sự tăng trưởng của nền kinh tế xã hội. Xây dựng mức khoán quầy thấp hơn 20% so với các hộ thuê quầy nhận khoán ngoài thị trường cùng thời điểm".

Về việc thu quầy bán hàng của 3 cổ đông, theo xác minh, phía công ty cho biết, các quầy bán hàng trên không nộp tiền nhận khoán theo quy định nhiều năm. Nên theo bản nghị quyết họp đại hội cổ đông thường niên đề ngày 7/12/2011 gồm có 6 cổ đông tham gia họp có số cổ phiếu là 808.100.000đ chiếm 80,81% cổ phiếu trong công ty. Trong bản nghị quyết đại hội cổ đông này có đoạn ghi: "Kiên quyết xử lý và thu lại 3 quầy là: ông Thức, bà Thơm và ông Bình mà ông Hoàng Văn Anh thuê lại”, với lý do không nộp tiền khoán quầy theo quy định của công ty.

Trước khi thực hiện việc cưỡng chế thu hồi các quầy bán hàng của các ông bà, công ty đã thông báo bằng miệng nhiều lần nhưng các ông bà trên vẫn không chấp hành.

An ninh Tiền tệ tiếp tục thông tin./.

Sa Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến