Dòng sự kiện:
Hơn 1.350 doanh nghiệp giải thể, TP.HCM gồng mình chống dịch và chăm lo kinh tế
28/03/2020 10:00:30
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hàng loạt chỉ tiêu kinh tế của TP.HCM đã giảm so với cùng kỳ. Tuy vậy, chính quyền địa phương vẫn cố gắng thực hiện nhiệm vụ kép bằng nhiều giải pháp.

Chiều 27/3, HĐND TP.HCM đã tổ chức kỳ họp thứ 19, khoá IX. Đây là kỳ họp bất thường nhằm đưa ra nhiều chính sách quan trọng để ứng phó dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội.

Báo cáo trước HĐND TP, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, công tác phòng chống dịch bệnh đang được tiến hành quyết liệt, kể cả chấp nhận thiệt hại về kinh tế cũng phải đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân.

HĐND TP.HCM khoá IX tổ chức kỳ họp bất thường để thông qua nhiều chính sách phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Thời gian qua, TP.HCM đã triển khai một loạt các giải pháp, kịch bản phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Việc thông tin tuyên truyền đã thực hiện bằng nhiều hình thức trên các kênh báo đài, mạng xã hội… tạo sức lan tỏa để người dân hiểu đúng về tình hình dịch bệnh, nắm bắt những biện pháp để bảo vệ sức khỏe phòng ngừa lây nhiễm.

Tính đến ngày 27/3, tổng số trường hợp mắc bệnh Covid-19 tại TP.HCM là 42 ca (3 ca điều trị khỏi), cách ly tập trung là hơn 9.000 trường hợp.

Chính quyền TP.HCM đã chuẩn bị 24.000 giường để cách ly tập trung, 47 bệnh viện đủ tiêu chuẩn điều trị dịch bệnh Covid-19.

Để bảo đảm sức khỏe an toàn cho 600.000 sinh viên và 1,7 triệu học sinh, TP.HCM là địa phương đầu tiên đề xuất cho học sinh, sinh viên nghỉ học đến hết tháng 3. Đồng thời, việc hướng dẫn các trường giảng dạy ôn tập trực tuyến, truyền hình cũng được tiến hành.

TP.HCM đã cung cấp 7 triệu khẩu trang y tế, 40 triệu khẩu trang vải và yêu cầu người dân thực hiện đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Các hoạt động kinh doanh như quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, khu vui chơi giải trí, cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ 30 người trở lên,…được yêu cầu tạm ngừng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sự phát triển kinh tế của địa phương bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Chủ tịch UBND TP cũng trình bày, dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng đến tình hình kinh tế. Cụ thể, khách quốc tế đến TP.HCM giảm 34,2% so với cùng kỳ; hơn 1.350 doanh nghiệp giải thể (tăng 37,6% so với cùng kỳ) trong 3 tháng đầu năm 2020.

“Hoạt động thu ngân sách rơi vào cảnh khó khăn, trung bình mỗi ngày làm việc chỉ thu gần 899 tỷ đồng (giảm 33% so với cùng kỳ). Vì thế, chỉ tiêu dự toán năm 2020 là 405.828 tỷ đồng là rất khó khăn để đạt được”, ông Phong nói.

Từ đó, UBND TP trình HĐND TP xem xét các chính sách hỗ trợ nhân viên y tế công an, quân đội và lượng lực tham gia chống dịch; chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc do dịch bệnh Covid-19; chính sách hỗ trợ người cách ly tại nhà… với tổng số tiền lên đến 2.753 tỷ đồng.

Cụ thể, hỗ trợ nhân viên y tế tham gia chống dịch là 120 nghìn đồng/ngày; công an quân đội là 90 nghìn đồng/ngày.

Người được cách ly tại nhà cũng được hỗ trợ 90 nghìn đồng người/ngày. Học sinh, sinh viên, công nhân vệ sinh được cấp 3 cái khẩu trang/người/ngày trong 3 tháng.

Đặc biệt, TP.HCM đề xuất hỗ trợ người lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 (không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp), bao gồm cả giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ là 1 triệu đồng/người/tháng.

Thời gian hỗ trợ tối đa là 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6/2020). Số lượng lao động được hỗ trợ (dự kiến) là 600.000 người.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến