Dòng sự kiện:
Hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật Bản do chứa chất cấm
06/04/2019 16:45:43
Nhà nhập khẩu phải thu hồi 18.000 chai tương ớt Chin-su sau khi xác định lô hàng tương ớt này chứa phụ gia thực phẩm (axit benzoic, axit sorbic...) chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật.

Theo thông tin trên VTC News, đại diện Tập đoàn Masan xác nhận Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka (Nhật Bản) đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt Chin-su nhập khẩu của doanh nghiệp này xuất khẩu sang Nhật Bản.

Trước đó, ngày 8/3, cán bộ giám sát an toàn thực phẩm của Cục Y tế và phúc lợi thành phố Tokyo đã kiểm tra sản phẩm tương ớt nhán nhãn Chin-su nhập khẩu của Công ty Javis Co., Ltd có trụ sở tại Osaka (Nhật Bản) vì nghi ngờ vi phạm Đạo luật Vệ sinh thực phẩm và Đạo luật Nhãn thực phẩm.

Hình ảnh loại tương ớt Chin-su buộc phải thu hồi vì chứa chất cấm. Ảnh: OsakaCity

Theo đó, số tương ớt này được nhập từ Công ty Masan (Việt Nam) và được Javis bán lại cho Công ty TNHH Công nghiệp ISC để phân phối ra thị trường với số lượng 18.168 chai từ tháng 10/2018.

Sau đó, Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka lập tức mở cuộc điều tra tại Javis.

Giám đốc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka ra lệnh cho nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ sản phẩm sau khi xác định lô hàng tương ớt này chứa phụ gia thực phẩm (axit benzoic, axit sorbic...) chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật, vi phạm điều 11 khoản 2 Luật vệ sinh thực phẩm.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi trên báo Tuổi trẻ, đại diện của Tập đoàn Masan cho biết công ty không xuất khẩu các sản phẩm tương ớt trực tiếp trên thị trường Nhật Bản. "Thực tế thì Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của mỗi nước khác nhau sẽ khác nhau, điều này không phản ánh chất lượng sản phẩm của Masan", vị này cho biết.

Các sản phẩm của Masan cũng không ghi rõ trên nhãn rằng sử dụng cho thị trường nào, ví dụ sản phẩm Tương ớt Chin-su như trên chỉ sử dụng cho thị trường Việt Nam. Theo đại diện Masan, đây khả năng là hàng không rõ xuất xứ.

Được biết tương ớt Chin-su là sản phẩm do Tập đoàn Masan (Masan Group) sản xuất, sản phẩm này được tiêu thụ nhiều tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, những tác hại từ tương ớt và chất axit benzoic có trong tương ớt Chin-su chưa được cảnh báo.

Theo kết quả phân tích của Hiệp hội Vệ sinh thực phẩm Tokyo thuộc Viện nghiên cứu Công nghệ thực phẩm Tokyo, hàm lượng axit benzoic trong tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật lần lượt 0,41g/kg với các chai có hạn dùng 10/6/2019, 0,44g/kg với hạn dùng 17/6/2019 và 0,45g/kg với hạn dùng 6/7/2019.

Theo luật an toàn vệ sinh thực phẩm của Nhật Bản, axit benzoic là chất không được phép sử dụng trong các sản phẩm tương ớt của nước này.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, axit benzoic là axit nằm trong trong nhóm chất bảo quản để chống hiện tượng mốc và sự phát triển sinh vật trong thực phẩm. Trên thế giới, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm của Liên Hợp Quốc (Ủy ban Codex)  có cho phép sử dụng chất này để bảo quản thực phẩm với hàm lượng là 0,1% trong sản phẩm.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến