Dòng sự kiện:
Hơn 500 F0/ngày, Hà Nội có tính phương án giãn cách diện rộng?
04/12/2021 10:01:17
Covid-19 có dấu hiệu leo thang từ khi Hà Nội áp dụng chiến lược thích ứng với dịch. Đáng chú ý, liên tiếp trong 2 ngày 2 - 3/12, Thủ đô đều phát hiện hơn 500 F0.

Cụ thể, chỉ từ ngày 10/11 đến nay, Thủ đô ghi nhận 8.044 F0. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ trong chưa đầy 2 tháng gần đây, số F0 ghi nhận tại Hà Nội cao hơn 9 tháng trước cộng lại.

Đáng chú ý, liên tiếp trong 2 ngày 2 - 3/12, Thủ đô đều phát hiện hơn 500 F0.

Trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho hay, một trong những nguyên nhân khiến F0 tại Hà Nội gia tăng nhanh trong thời gian vừa qua là vì người dân chưa thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Dịch diễn biến phức tạp tại Hà Nội trong thời gian qua (Ảnh minh họa: Đỗ Linh).

"Trên thực tế, nhiều người dân vẫn chưa thực sự tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K, vẫn thường xuyên tụ tập đông người, mặc dù ngành y tế đã thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo về các biện pháp phòng chống dịch", vị này cho hay.

Theo Lãnh đạo CDC Hà Nội, trong thời gian tới, số ca Covid-19 vẫn tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, nếu người dân nâng cao ý thức về phòng chống dịch có thể làm chậm đà "leo thang" của dịch bệnh. Từ đó, giúp hệ thống y tế có thời gian củng cố, nâng cao năng lực, tránh hiện tượng bị quá tải.

Trong bối cảnh F0 gia tăng nhanh, Hà Nội đã có nhiều thay đổi trong chiến lược chống dịch, đặc biệt là về các biện pháp cách ly, điều trị.

Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, khi số ca bệnh tăng nhanh sẽ dẫn đến nguy cơ quá tải của các bệnh viện, khu cách ly. Do đó, hiện nay Hà Nội đã triển khai cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ tại nhà, sau khi được Thành ủy Hà Nội phê duyệt phương án vào tối 30/11.

Lãnh đạo CDC Hà Nội cũng nhấn mạnh, trong tình hình mới, Hà Nội luôn bám sát theo chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19. Theo đó, thành phố sẽ có các biện pháp chống dịch Covid-19 phù hợp với từng cấp độ dịch cụ thể. Mặc dù số F0 tăng nhưng Thủ đô sẽ không giãn cách diện rộng như trước đây.

"Bên cạnh các biện pháp của chính quyền, ý thức của người dân là một yếu tố rất quan trọng để thành phố có thể kiểm soát Covid-19 hiệu quả", vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Tối 3/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký và ban hành thông báo số 824/TB-UBND về việc đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, xét đề nghị của Sở Y tế về việc công bố mức độ dịch trên địa bàn thành phố, Hà Nội thông báo tính đến 9h ngày 3/12 tình hình dịch bệnh vẫn ở cấp độ 2.

Ở quy mô cấp quận, huyện, thị xã, Hà Nội có 7 địa phương ở cấp độ 1 (vùng xanh; gồm huyện: Ba Vì, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Sóc Sơn, Thạch Thất, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây), 23 địa phương ở cấp độ 2 (vùng vàng). So với thông báo được thành phố công bố trước đó khoảng một tuần, số lượng các địa phương vùng xanh đã giảm từ 19 quận, huyện xuống còn 7 quận, huyện.

Hà Nội cũng vừa ghi nhận chùm ca bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Tối 3/12, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, từ ca chỉ điểm đầu tiên ho, sốt đã xác định 25 ca Covid-19, gồm 16 ca là bệnh nhân, 8 ca là người nhà bệnh nhân và một là nhân viên y tế đã được chuyển viện

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 16 ca F0 là các sản phụ hiện trạng sức khỏe, tình trạng sản khoa bình thường.

Ngoài ra, bệnh viện đang cách ly tại chỗ 83 F1, trong đó có 22 trường hợp là bệnh nhân, 12 trường hợp là người nhà bệnh nhân và 49 nhân viên y tế.

Tác giả: Minh Nhật

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến