Dòng sự kiện:
HoREA đề xuất giải pháp tăng thu ngân sách từ tiền sử dụng đất
06/10/2021 11:15:32
Theo Chủ tịch HoREA, nếu khẩn trương giải quyết được hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của 63 dự án nhà ở thương mại thì ngân sách sẽ có thể thu được hàng nghìn tỷ đồng.

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa gửi văn bản đến UBND Tp.HCM đề xuất các giải pháp thuộc thẩm quyền của UBND Tp để vừa tăng nguồn thu cho ngân sách, vừa hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững, vừa giúp cho người tiêu dùng có cơ hội tạo lập được nhà ở, góp phần đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho người dân.

Theo đó, HoREA đề nghị tháo gỡ ngay ách tắc, vướng mắc về tính tiền sử dụng đất các dự án nhà ở thương mại đã xây dựng xong, nhưng chưa nộp hoặc đã tạm nộp tiền sử dụng đất, trong đó có dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng.

Theo số liệu thống kê (chưa đầy đủ) của HoREA, đến tháng 9/2021, toàn thành phố có 63 dự án của 17 doanh nghiệp với hơn 30.042 căn (gồm 27.709 căn hộ nhà chung cư và 2.693 căn hộ văn phòng officetel) chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho khách hàng mua nhà.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho rằng, nguyên nhân chính là do Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính chưa “chốt” được tiền sử dụng đất của dự án. Việc chậm xác định tiền sử dụng đất dự án vừa làm giảm nguồn thu ngân sách thành phố; vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người mua nhà vì không được cấp sổ đỏ để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người mua nhà.

Trong năm 2020, Sở Tài nguyên Môi trường cho biết đã cấp sổ đỏ cho 11.114 căn và vẫn còn khoảng 20.000 căn chưa được cấp sổ đỏ.

“Nếu khẩn trương giải quyết hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của mấy chục dự án nhà ở thương mại (nêu trên) thì ngân sách nhà nước của thành phố sẽ có thể thu được hàng ngàn tỷ đồng”, ông Châu cho hay.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM.

Chủ tịch HoREA ước tính: Với 63 dự án nhà ở thương mại, tiền sử dụng đất bình quân mỗi dự án 100 tỷ đồng thì số tiền nộp vào ngân sách thành phố sẽ khoảng 6.300 tỷ đồng.

Sau khi chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất thì khách hàng được cấp sổ đỏ, nếu mỗi căn hộ có giá bình quân 3,5 - 5 tỷ đồng và nếu có 10.000 căn được mua bán, chuyển nhượng thì thành phố thu 2% thuế thu nhập cá nhân ước được khoảng 700 - 1.000 tỷ đồng; nếu kinh doanh cho thuê thì còn phải nộp thuế kinh doanh nhà cho ngân sách thành phố…

Ông Châu cho biết thêm, hiện nay, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã xây dựng xong hạ tầng và phần móng của nhà chung cư đủ các điều kiện được huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai cho khách hàng, nên các chủ đầu tư rất mong mỏi được Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính trình UBND Tp phê duyệt tiền sử dụng đất để sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước để được huy động vốn.

Đơn cử như dự án khu nhà ở cao tầng quy mô lớn của một công ty ở Quận 7 đã nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng, nhưng chưa thể ký kết hợp đồng mua bán nhà, vì cho đến nay Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính vẫn chưa trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phố để trình UBND Tp phê duyệt tiền sử dụng đất dự án. Dự kiến số tiền tiền sử dụng đất của riêng dự án này lên đến khoảng 1.500 tỷ đồng.

“Nếu đẩy nhanh công tác tính tiền sử dụng đất của vài chục dự án (nêu trên) thì sẽ có thêm nguồn thu rất lớn cho ngân sách thành phố”, Chủ tịch HoREA nhận định.

Do đó, Hiệp hội đề nghị UBND Tp chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính khẩn trương phối hợp để giải quyết công tác tính tiền sử dụng đất dự án, đồng thời đẩy nhanh công tác cấp sổ đỏ cho người mua nhà, trong đó có hơn 10.000 người nước ngoài đã mua nhà tại thành phố, chiếm 81,2% tổng số người nước ngoài đã mua nhà trong cả nước.

HoREA kiến nghị UBND Tp chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, Tp.Thủ Đức, các quận, huyện khẩn trương xây dựng “Quy trình, thủ tục, cơ chế áp dụng các phương pháp xác định giá đất, thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại” phù hợp với thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc xác định “giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường” (quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 112 Luật Đất đai 2013) khắc phục các hạn chế, vướng mắc hiện nay để thực sự rút ngắn được thời gian tính tiền sử dụng đất dự án.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến