Dòng sự kiện:
Houthi thực hiện vụ tấn công lớn nhất trên Biển Đỏ
10/01/2024 13:39:33
Ngày 9/1, các lực lượng của Mỹ và liên minh trong Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng đã đối phó với cuộc tấn công lớn nhất cho đến nay mà lực lượng Houthi nhằm vào các tàu buôn trên Biển Đỏ.


Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo kênh CNBC, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ nói nước này đã nắm được các thông tin liên quan vụ việc ở Biển Đỏ. Các cuộc tấn công đã diễn ra ở ít nhất hai địa điểm: Tây Nam Mokha và Hodeidah ở Yemen.

Theo các quan chức Mỹ, có khoảng 50 tàu buôn đang ở trong khu vực vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Các thủy thủ đoàn cho biết Houthi tấn công bằng rocket và máy bay không người lái có vũ trang. Vào tối 9/1, chưa có tàu nào báo cáo bị thiệt hại do các cuộc tấn công.

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, bốn tàu chiến của liên minh hải quân trên Biển Đỏ đã được triển khai tới khu vực. Không có tàu chiến Iran nào tham gia.

Một quan chức an ninh quốc gia Mỹ nhận định: “Đây là cuộc tấn công lớn nhất vào hoạt động vận tải thương mại”.

Đây cũng là cuộc tấn công quy mô lớn đầu tiên của Houthi kể từ khi 13 quốc gia, trong đó có Mỹ đưa ra tuyên bố chung và cam kết buộc nhóm này phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Theo công ty an ninh hàng hải toàn cầu Ambrey, các tàu chiến của liên minh trên Biển Đỏ đang di chuyển với tốc độ tối đa.

Thủy thủ đoàn trên một tàu chở dầu đã nhìn thấy pháo sáng hoặc vệt tên lửa ở vùng biển ngoài khơi Mokha. Thủy thủ đoàn trên một tàu khác cho biết đã nhìn thấy ba tàu nhỏ và hai tên lửa được bắn từ hướng các tàu này. Họ cũng đã nhìn thấy một máy bay không người lái bay phía trước con tàu.

Hồi tháng 12/2023, nhóm Houthi đã cảnh báo rằng họ sẽ không giảm số lượng các cuộc tấn công cho đến khi Dải Gaza nhận được thực phẩm và thuốc men cần thiết.

Israel đã thực hiện chiến dịch ném bom quy mô lớn ở Gaza kể từ ngày 7/10/2023 để trả đũa lực lượng Hamas. Houthi tuyên bố tấn công các tàu thuyền trên Biển Đỏ có liên quan Israel để thể hiện ủng hộ người Palestine và gây áp lực ngừng bắn đối với Israel.

Ngày 7/1, lực lượng Houthi kêu gọi tất cả các tàu có kế hoạch di chuyển qua Biển Đỏ phải thông báo trước cho lực lượng này về điểm đến, cũng như phải khẳng định tàu không liên quan đến Israel để tránh bị tấn công. 

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội X, thủ lĩnh của Houthi Mohammed Ali Al-Houthi nêu rõ: “Mọi tàu thuyền đi qua Biển Đỏ cũng như eo biển Bab El-Mandeb nối Biển Đỏ với Vịnh Aden hoặc Biển Arab cần phát đi dòng chữ 'chúng tôi không liên quan đến Israel'”. Theo thủ lĩnh Houthi, biện pháp này đơn giản, ít tốn kém, không làm phát sinh chi phí tài chính cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Bên cạnh đó, biện pháp này cũng giúp ngăn chặn nguy cơ quân sự hóa Biển Đỏ và không gây nguy hiểm cho hoạt động hàng hải quốc tế.

Kể từ ngày 19/11/2023, lực lượng Houthi đã bắt giữ tàu thương mại Galaxy Leader và tiến hành hơn 20 cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các tàu thương mại và tàu hải quân ở Biển Đỏ.

Mỹ và các quốc gia đồng minh ngày 3/1 đã lên tiếng kêu gọi lực lượng Houthi ở Yemen dừng ngay lập tức các cuộc tấn công bất hợp pháp nhằm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ, nếu không muốn đối mặt với hậu quả.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo vệ tuyến đường thương mại qua Biển Đỏ đã phát đi một thông điệp rõ ràng là yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công, đồng thời thả các tàu và thủy thủ đoàn bị giam giữ bất hợp pháp.

Theo tuyên bố trên, lực lượng Houthi sẽ phải đối mặt với những hậu quả, nếu họ tiếp tục đe dọa tính mạng, nền kinh tế toàn cầu và dòng chảy thương mại tự do trên các tuyến đường biển quan trọng của khu vực.

Truyền thông đưa tin rằng chính quyền Mỹ đang xem xét tấn công trực tiếp Houthi, nếu các cuộc tấn công trên Biển Đỏ của lực lượng này vẫn tiếp tục diễn ra.

Tác giả: Thùy Dương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến