Dòng sự kiện:
HSBC: “NHNN sẽ phải chuyển sang biện pháp quản lý thắt chặt vào 2016”
03/12/2015 15:18:30
Việc thâm hụt tài khoản vãng lãi có thể trở lại trong năm 2016 có nghĩa rằng cán cân thanh toán có thể vẫn chịu nhiều áp lực trong năm 2016 và cả 2017.

Tin liên quan

Mức thâm hụt này vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng NHNN có thể chọn giải pháp thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm tới để duy trì một định hướng phát triển bền vững, HSBC nhận xét.

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô mới nhất, ngân hàng HSBC cho rằng nhu cầu nước ngoài yếu đã làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của Việt Nam, minh chứng bằng chỉ số PMI tháng 10 mất mốc trung gian 50 điểm, giảm xuống 49,4 điểm do lượng đơn đặt hàng giảm. 

Hoạt động xuất khẩu đã giảm từ mức 8,5% trong tháng 10 xuống còn 8,3% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái và 13,4% trong năm 2014. 

Lực kéo chính xuất phát từ nhu cầu ở khu vực đồng tiền chung châu Âu thấp hơn (thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam), từ các nước ASEAN và Nhật Bản.

 

Do đó, ngân hàng dự đoán xuất khẩu có thể sẽ vẫn ở trạng thái "uể oải" suốt quý I/2016 nhưng sẽ hồi phục trong năm 2016, khi đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trở nên tích cực. 

Trong tháng 11, FDI đã thực hiện từ đầu năm đến nay đang theo đúng kế hoạch khi giữ mức cao kỷ lục 13 tỷ USD và có thể vượt qua ngưỡng 15 tỷ USD trong năm 2015.

"Trong thời gian tới, các hoạt động đầu tư mới sẽ thúc đẩy xuất khẩu của VIệt Nam, ngay cả khi nhu cầu toàn cầu đang khó khăn. Kết quả là chúng tôi dự báo xuất khẩu sẽ hồi phục đạt mức 13,1% trong năm 2016 so với cùng kỳ", báo cáo viết.

Tuy nhiên, những yếu kém gần đây của hoạt động xuất khẩu, đặt biệt là về giá trị đã làm cho một số nhà đầu tư lo ngại về triển vọng cho vị thế cân bằng đối ngoại của Việt Nam. 

Thật vậy, thâm hụt thương mại hàng hoá đã xấu hơn trong năm 2015, ở mức 4,6 tỷ USD trong tháng 11. Một mức thâm hụt nới rộng theo mùa trong tháng 12 có khả năng sẽ đẩy con số cả năm vượt mức 6 tỷ USD, tăng từ mức 0,6 tỷ USD trong năm 2014.

Tuy nhiên, tin tốt là một phần trong mức tăng 13,7% từ đầu năm đến nay của hoạt động nhập khẩu có liên quan đến nhu cầu nhập khẩu thiết bị cố định. 

Do điều này là tín hiệu của hoạt động đầu tư nhằm mục đích xây dựng năng lực sản xuất, HSBC không quá lo ngại về sự gia tăng này.

Điều khiến HSBC lo lắng là khoảng cách khá lớn giữa cán cân thương mại của khối đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước. Vay nợ trở lại cũng đang khiến cho thâm hụt tăng thêm. 

Mặc dù chưa ở mức báo động, tăng trưởng tín dụng vẫn đang thể hiện mạnh hơn trong năm 2015 thúc đẩy nhu cầu trong nước và đẩy mức tăng trưởng từ đầu năm đến quý III/2015

đạt 6,5% so với cùng kỳ, tăng so với mức 5,6% trong suốt thời điểm năm ngoái. 

Khi tăng trưởng mạnh mẽ có khả năng tiếp tục trong những quý tới, HSBC dự báo lạm phát sẽ tăng từ mức thấp kỷ lục 0,5% trong năm 2015 lên mức 4,8% vào cuối năm 2016.

Nhu cầu trong nước mạnh hơn cũng đồng nghĩa tài khoản vãng lai rơi vào ngưỡng thâm hụt trong năm 2016, tương đương với 1,6% GDP. 

Mức thâm hụt này vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng NHNN có thể chọn giải pháp thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm tới để duy trì một định hướng phát triển bền vững. 

HSBC dự báo mức tăng lãi suất đầu tiên 0,5% sẽ diễn ra vào quý I/2016, lãi suất thị trường mở OMO được đẩy lên 5,5%.

Theo Thảo Mai - BizLIVE

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến