Dòng sự kiện:
Huế: Chủ tịch tỉnh yêu cầu chẩn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học
08/09/2018 13:35:19
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, TP Huế yêu cầu chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Phan Ngọc Thọ vừa có Công văn số 6700/UBND-GD gửi Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế yêu cầu chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học.

Theo đó, qua thông tin phản ánh của báo chí và người dân về tình trạng lạm thu đầu năm học 2018 - 2019 tại một số trường học trên địa bàn thành phố đã gây dư luận không tốt, làm xấu đi hình ảnh về ngành giáo dục.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP Huế tiếp tục chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các khoản thu đầu năm học 2018 - 2019 theo đúng các quy định hiện hành.

Trường Tiểu học Quang Trung (TP Huế) bị buộc trả lại số tiền thu sai quy định

Các trường học phải phổ biến, thông báo đầy đủ, đúng và công khai minh bạch tới toàn thể học sinh và phụ huynh học sinh các khoản thu bắt buộc, thỏa thuận, tự nguyện, mức thu sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để biết và thực hiện.

Các khoản đóng góp tự nguyện phải đảm bảo đúng tính chất tự nguyện của người dân, tổ chức tài trợ, đóng góp. Tuyệt đối không lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính chất cào bằng, áp đặt.

Bên cạnh đó, yêu cầu giám sát, chỉ đạo các trường học trong việc theo dõi, hướng dẫn Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động đúng theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Bên cạnh đó, sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là các trường học có tỷ lệ học sinh ngoại tuyến cao để phát hiện kịp thời các sai phạm và xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ sở giáo dục thực hiện các khoản thu không đúng quy định và thông báo công khai trước công luận.

UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT báo cáo công tác kiểm tra và xử lý vi phạm nếu có đối với việc thực hiện các khoản thu đầu năm học đối với các trường trực thuộc; UBND các huyện, thị xã, TP Huế báo cáo công tác kiểm tra và xử lý vi phạm nếu có đối với việc thực hiện các khoản thu đầu năm học đối với các trường thuộc địa bàn quản lý. Báo cáo gửi về UBND tỉnh trước ngày 30/9.

Trước đó, ANTT đã đưa tin, ngày 6/9, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Huế đã có mặt tại học tại trường Tiểu học Quang Trung, phường Phú Nhuận để tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động, công tác thu chi đầu năm, rà soát tiến độ; qua đó buộc trả lại hàng trăm triệu đồng mà trường này thu sai từ phụ huynh học sinh.

Trước đó, đầu năm học 2018 -2019, việc thu tiền trái tuyến của Trường Tiểu học Quang Trung đã làm dư luận xôn xao.

Cụ thể, các phụ huynh trái tuyến (có hộ khẩu không phải ở phường Phú Nhuận) khi có con được vào học lớp 1 tại trường thì phải "ủng hộ" nhà trường một khoản tiền tự nguyện.

Tổng số có 112 phụ huynh đóng góp với tổng số tiền là 309,5 triệu đồng. Mỗi phụ huynh khi đóng góp tiền cho trường đều có ghi kèm một tờ đơn với nội dung là cá nhân "đóng góp tự nguyện" cho trường.

Phòng GD&ĐT TP Huế sau khi vào cuộc kiểm tra đã xác định việc làm của nhà trường là sai quy định, đồng thời buộc trường trả lại hết tiền cho phụ huynh.

Đình Tuấn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến