Dòng sự kiện:
Huế: Ồ ạt ‘cày xới’ đất ven biển để nuôi tôm trên cát trái phép
20/12/2017 19:35:23
Tình trạng đào hồ nuôi tôm trên cát trái phép tại xã ven biển Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) đã và đang diễn ra rầm rộ, nguy cơ phát sinh gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc.

Ồ ạt, cày xới nuôi tôm “lậu”.

Thời gian gần đây, tình trạng người dân đào hồ nuôi tôm diễn ra một cách tự phát, không phép diễn ra ồ ạt tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc. Điều đáng nói hơn, tình trạng nuôi tôm trái phép diễn ra một cách công khai, nhưng địa phương vẫn không quan tâm vào cuộc xử lý rôt ráo, khiến người dân nơi đây bức xúc.

Theo đó, tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, hiện có hơn 20 hồ nuôi ngay sát vùng biển Vịnh đẹp Lăng Cô và các hồ nuôi tôm của các hộ dân lan rộng ra theo từng năm. Mặc dù, địa phương đã tiến hành xử phạt nhưng vẫn tình trạng nuôi tôm trái phép vẫn diễn ra với quy mô lớn.

Một trong những hồ nuôi tôm trên cát trái phép tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế)

Những khu vực nuôi tôm này không nằm trong quy hoạch của tỉnh, huyện cũng như quy hoạch chi tiết của địa phương. Việc nuôi tôm với cơ sở ao hồ không bảo đảm điều kiện nuôi, gia tăng nguy cơ phát tán ô nhiễm và dịch bệnh.

Được biết, trước đó vào tháng 6/2017, UBND xã Lộc Vĩnh từng ban hành quyết định xử phạt hành chính các chủ đất để xảy ra nuôi tôm trái phép, buộc khôi phục nguyên trạng. Tuy nhiên, các hộ dân nuôi tôm trái phép không chấp hành xử phạt cũng như khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Theo ghi nhận của PV tại thời điểm hiện này, vùng nuôi tôm trái phép ở xã Lộc Vĩnh vẫn hoạt động bình thường. Hoạt động nuôi tôm trái phép vẫn diễn ra nhưng không thấy sự ngăn chặn, xử lý nào từ chính quyền sở tại hoặc cơ quan chức năng khác.

Người dân vẫn ngang nhiên đào hồ nuôi tôm trái phép ven biển lan rộng ở vùng Chân Mây- Lăng Cô

Chính quyền “bất lực” hay ngó lơ cho những hồ tôm?!.

Trao đổi với PV, ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết: “Hiện xã đã lập biên bản thông báo cho các hộ nuôi tôm trái phép phải tháo dỡ, nhưng họ vẫn chưa chấp hành. Xã cũng đã gửi báo cáo cho UBND huyện Phú Lộc xin ý kiến chỉ đạo xử lý. Thực tế quy hoạch của xã Lộc Vĩnh chỉ có 8ha nuôi tôm trên cát, nhưng hiên nay mới thực hiện chưa tới 2ha. Khu vực nuôi tôm trái phép mà xã đã lập biên bản khoảng 17.000m2. Hiện nay, xã đã thông báo tiến hành cưỡng chế đối với những hộ nuôi tôm trên cát trái phép này”.

Tuy nhiên, sau khi PV yêu cầu cung cấp quyết định xử phạt những hộ nuôi tôm trái phép trên, thì ông Minh biện hộ do cán bộ địa chính xã đi công tác và hứa sẽ gửi sau. Thế nhưng, sau hơn hai tuần vị chủ tịch này vẫn không gửi theo yêu cầu của PV?!.

Có hay không sự "bất lực” hay ngó lơ, thiếu trách nhiệm của chính quyền xã về việc xử lý, cưỡng chế các hồ nuôi sai quy định(?!).

Trước đó, vào ngày 9/10 vừa qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lộc đã phối hợp với UBND xã Lộc Vĩnh để tiến hành kiểm tra tình hình nuôi tôm trái phép tại thôn Phú Hải. Kết quả kiểm tra cho thấy có 21 hồ nuôi tôm trên cát trái phép, và khu vực các hộ nuôi tôm này không nằm trong quy hoạch của tỉnh, huyện và quy hoạch chi tiết của xã.

Đồng thời, các cơ sở nuôi tôm không đảm bảo các điều kiện nuôi theo quy định. Nhiều hộ dân nuôi tôm "lậu" bị xử phạt nhưng vẫn không chấp hành theo quyết định xử phạt cũng như các quy định của địa phương.

Việc nuôi tôm trên cát trái phép tại xã Lộc Vĩnh có dấu hiệu lan rộng; trong khi đó cơ quan chức năng tỏ ra “bất lực” hay ngó lơ trong việc xử lý, cưỡng chế các hồ nuôi sai quy định(?!).

Phi Hoàng - Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến