Dòng sự kiện:
Huế và Đà Nẵng chung tay bảo tồn ‘Thiên hạ đệ nhất hùng quan’
18/09/2018 16:16:47
Các nhà nghiên cứu cơ bản đồng tình với phương án khôi phục di tích Hải Vân Quan theo nguyên trạng thời Nguyễn. Tuy nhiên, đơn vị lập dự án phải khảo sát kỹ tư liệu lịch sử và bổ sung bãi đỗ xe, khu dịch vụ...

Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TP Đà Nẵng và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa tổ chức hội thảo Bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích Hải Vân Quan (hay còn gọi là Thiên hạ đệ nhất hùng quan).

Tại hội thảo, Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, dựa trên các kết quả nghiên cứu, khảo sát và khai quật khảo cổ học, đơn vị và Sở VH&TT TP Đà Nẵng đề xuất 2 phương án tu bổ, phục hồi, tôn tạo Di tích Hải Vân Quan.

Di tích Hải Vân Quan

Phương án 1 phục hồi toàn bộ các công trình phía trong ranh giới vùng 1 bảo vệ di tích, một đoạn đường Thiên Lý Bắc Nam về cả phía Huế và Đà Nẵng, theo nguyên trạng di tích dưới thời nhà Nguyễn. Các công trình nằm giữa ranh giới vùng 1 và vùng 2 của di tích sẽ được bảo tồn. Phương án này được thực hiện với kinh phí khoảng hơn 39 tỉ đồng.

Riêng phương án 2 sẽ bảo tồn nguyên trạng toàn bộ các công trình được xác định có trước giai đoạn 1975, đặc biệt là thời kỳ chiến thắng Đồn Nhất với kinh phí khoảng 23,2 tỷ đồng.

Qua thảo luận, các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, các nhà chuyên môn và quản lý cơ bản thống nhất đồng tình lựa chọn phương án 1. Tuy nhiên một số nhà nghiên cứu cũng cho rằng, đơn vị lập dự án phải khảo sát kỹ tư liệu lịch sử, hoàn chỉnh dự án và bổ sung các hạng mục hạ tầng dịch vụ như bãi đỗ xe, khu dịch vụ.

Phối cảnh phương án trùng tu Hải Vân Quan

Di tích Hải Vân Quan (hay còn gọi là Thiên hạ đệ nhất hùng quan) thuộc địa bàn thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng). 

Hải Vân Quan là một di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc, quân sự vô cùng đặc biệt. Nơi đây luôn giữ vị trí chiến lược quan trọng trong công cuộc dựng nước và giữ nước, không chỉ của các triều đại quân chủ Việt Nam trước đây mà còn có giá trị trong giai đoạn hiện nay.

Hải Vân Quan đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp Quốc gia tại quyết định 1531/QĐ-BVHTTDL ngày 14/4/2017.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến