Dòng sự kiện:
Hướng đi mới cho vấn đề quản trị công ty tại Việt Nam
27/05/2015 09:34:17
ANTT.VN - Ngày 26/5/2015, tại khách sạn Hilton Hà Nội, đã diễn ra buổi hội thảo “Quản trị công ty trong tái cấu trúc ngân hàng” với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế đối với công tác quản trị của hệ thống ngân hàng nói riêng cũng như các doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Buổi hội thảo với sự góp mặt của TS. Everett Myers – giảng viên dạy bậc thạc sĩ tại trường Đại học New York Hoa Kì, các chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam cùng đại diện của Ngân hàng nhà nước, Uỷ ban giám sát tài chính quốc gia…

Tin liên quan

toan-canh-hoi-thao

Toàn cảnh các chuyên gia và khách mời trong buổi hội thảo

Với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng bộ hoá với các tiêu chuẩn quốc tế trong thời kì hội nhập, buổi hội thảo đã nêu lên được tầm quan trọng của việc tái cơ cấu, đổi mới tư duy trong công tác quản trị công ty, đặc biệt là đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam ngày nay.

pham-huyen-anh-ngan-hang-nha-nuoc

Ông Phạm Huyền Anh - phó chánh thanh tra NHNN phát biểu

Mở đầu buổi hội thảo ông Phạm Huyền Anh – phó chánh thanh tra, giám sát ngân hàng, ngân hàng nhà nước đã nêu lên tầm quan trọng trong công tác đổi mới mô hình quản trị công ty, các chuẩn mực phù hợp với quy tắc quốc tế đồng thời đáp ứng yêu cầu của đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng giai đoạn 2011 – 2020. Ngoài ra, ông cũng nêu lên sự cần thiết phải cải tổ môi trường tài chính, vĩ mô để hạn chế hành vi thao túng, lũng đoạn của các cổ đông.

Trong buổi hội thảo, 2 đề tài được đưa ra thảo luận đó là: Kinh nghiệm quốc tế trong khủng hoảng tài chính và thực trạng công tác quản trị tại các ngân hàng Việt Nam hiện nay.

TS. Everett Myer - giảng viên cao cấp tại trường đại học New York

Trong đề tài kinh nghiệm quốc tế trong khủng hoảng tài chính, TS. Everett Myer đã nêu ra 4 nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng của các định chế tài chính lớn trên thế giới như Lehman Brothers, AIG…đó là sự thất bại của HĐQT cũng như ban giám đốc trong vấn đề quản trị rủi ro, thù lao và sự sắp xếp cơ cấu lương thưởng chưa hợp lý, vấn đề về sự độc lập, năng lực và cơ cấu của hội đồng quản trị và giá trị về sự cam kết của các cổ đông chưa rõ ràng.

Bà Nguyễn Nguyệt Anh, đại diện tổ chức tài chính quốc tế IFC

Từ đó, nêu lên phương án cải tổ công tác quản trị công ty của tổ chức tài chính IFC dành cho các ngân hàng trong đó nhấn mạnh về tính hiệu quả trong hoạt động của hội đồng quản trị, sự tách bạch, rõ ràng trong công tác kiểm soát và kiểm toán đồng thời đảm bảo tính minh bạch thông tin, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư – bà Nguyễn Nguyệt Anh, đại diện IFC chia sẻ tại buổi hội thảo.

Vấn đề thứ hai, về thực trạng quản trị tại các ngân hàng hiện nay được tiến sĩ Cấn Văn Lực, cố vấn cao cấp chủ tịch HĐQT, hàm PTGĐ & Giám đốc trường đào tạo cán bộ BIDV chia sẻ.

Mở đầu phần chia sẻ, ông Cấn Văn Lực tán thành quan điểm của TS. Everett Myer về các nguyên nhân gây ra khủng hoảng tại các định chế lớn trên thế giới đồng thời ông cũng nêu cao vai trò công tác quản trị trong điều hành của các ngân hàng. Việc áp dụng quy tắc quản trị theo chuẩn Basel III (2014) đã chỉ ra sự yếu kém trong công tác này tại các ngân hàng ở Việt Nam nói riêng và các doanh nghiệp nói chung, theo đó chỉ số quản trị công ty của Việt Nam chỉ đạt mức 28 – 33 điểm (giai đoạn 2012-2013) tức là bằng một nửa so với các nước trong khu vực.

Qua đó, ông cũng chia sẻ các khuyến nghị nhằm nâng cao công tác quản trị tại Việt Nam trong đó đặc biệt chú ý đến quyền lợi của cổ đông bao gồm đối xử công bằng hơn với các cổ đông nhỏ lẻ, chính sách cổ tức phù hợp, thông tin minh bạch, rõ ràng

Cuối buổi hội thảo, PGS.TS Trần Thị Thanh Tú, chủ nhiệm khoa TCNH, trường Đại Học Kinh Tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội báo cáo tổng kết dự án “Nâng cao năng lực quản trị công ty của các NHTM Việt Nam”, chỉ ra những tác động, lợi ích mà dự án đem lại cho các bên liên quan đặc biệt là lãnh đạo các ngân hàng thương mại trong công tác quản trị từ đó khuyến nghị và gợi ý các chính sách phù hợp nhằm tăng tính bền vững và lan toả của dự án.

N.M

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến