Dòng sự kiện:
Hy hữu: Sống sót kỳ diệu sau 6 ngày bị rắn độc cắn, mắc kẹt trong rừng sâu
01/09/2017 19:54:44
Bị rắn cạp nua cắn, anh Thân được người nhà đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) cấp cứu trong tình trạng hoại tử cẳng chân phải.

Ngày 1/9, anh Hồ Văn Thân (39 tuổi), trú xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đang được các bác sỹ tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) điều trị, hồi sức sau khi bị rắn độc cắn dẫn đến hoại tử chân.

Sau 2 ngày được đưa vào mổ cấp cứu, anh Thân phải cắt đến 1/3 trên đùi phải do vết thương hoại tử.

Anh Thân cho biết, ngày 22/8, anh đi hái nấm lim trong rừng sâu, cách nhà khoảng 1 ngày đường rừng. Quá trình hái nấm, anh bị một con rắn cạp nia cắn trúng chân.

Anh Thân đã sống sót một cách hy hữu sau khi bị rắn cạp nia cắn sau 6 ngày không được cấp cứu.

"Sau khi bị rắn cắn, chân tôi tê cứng lại không thể đi được nên phải xé dây vải buộc trên vết thương để độc khỏi lan nhanh vào người. Tôi bò lê trong rừng, hái một số loại lá và rễ cây để rịt vào vết thương, giữ mạng sống", anh Thân nhớ lại.

Suốt 6 ngày trong rừng, trừ những lúc mệt quá ngủ thiếp đi, phần lớn thời gian anh Thân đều bò bằng 2 tay để tìm lán trại của người đi rừng. Đói quá anh hái quả dại, rau rừng để ăn tạm qua ngày, mong gặp người đi rừng cứu giúp. Khi có mưa lớn, anh Thân phải chọn những gốc cây lớn để ẩn nấp, tránh bị lạnh do dầm mưa.

Cứ như thế cho đến chiều 28/8, anh Thân mới được một nhóm người hái nấm phát hiện cùng vết thương ở chân đã hoại tử. Khi anh Thân được người nhà đưa đến nhập viện cấp cứu thì cẳng chân phải đã bị hoại tử. 

Theo bác sỹ Nguyễn Đại Việt Đức - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, BV Việt Nam- Cuba Đồng Hới, thông thường người bị rắn cạp nia cắn sẽ dẫn đến gây ức chế hô hấp, tê liệt vận động. Những bộ phận như tay, chân bị vết thương do loại rắn độc này cắn có thể bị liệt nếu không được cấp cứu, xử lý kịp thời. Việc anh Thân sống sót 6 ngày trời trong rừng với vết thương do rắn cắn, gây nhiễm độc cơ thể thời gian dài là trường hợp khá hy hữu.

Bác sĩ Đức cho hay, bệnh viện phải tiến hành điều trị thải độc, chống nhiễm trùng, điều chỉnh rối loạn nước cho bệnh nhân Thân thêm nhiều ngày mới có thể cho xuất viện.

Sau gần 2 ngày điều trị, hiện tại anh Thân đã tỉnh táo, hồi phục tích cực nhờ sự chăm sóc của các y, bác sĩ. Người đàn ông này cho biết bản thân có vợ và 2 con nhưng đã ly hôn nên đang sống một mình tại bản Đá Chát, xã Trường Sơn. Bố mẹ anh Thân đều đã mất, chỉ có người em gái cùng cha đến bệnh viện chăm nuôi.

                                                                                                       Xuân Hương

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến