Dòng sự kiện:
IMF cảnh báo nguy cơ xuất hiện cơn bão kinh tế toàn cầu
12/02/2019 09:00:31
Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới thấp hơn dự báo, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo chính phủ các nước cần chuẩn bị đối phó với cơn bão kinh tế có thể xảy đến bất kỳ lúc nào.

MF cảnh báo nguy cơ xuất hiện cơ bão kinh tế toàn cầu. (Ảnh minh họa: reuters)

Truyền thông Hong Kong đưa tin phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh chính phủ toàn cầu lần thứ 7 ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 10/2, Tổng Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế trên thực tế thấp hơn so với dự báo của IMF.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 1 vừa qua, Quỹ này cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 từ 3,7% xuống còn 3,5%.

Bà Lagarde đã dùng thuật ngữ “4 đám mây đen lớn” để mô tả các yếu tố chính làm suy yếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đồng thời cảnh báo nguy cơ xuất hiện một cơn bão kinh tế.

Bà cho rằng những rủi ro này bao gồm căng thẳng thương mại và vấn đề thuế quan leo thang, chính sách thắt lưng buộc bụng về tài chính, sự không chắc chắn liên quan Brexit, cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại.

Bà Lagarde cho rằng căng thẳng thương mại chủ yếu đến từ tranh chấp thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn Trung-Mỹ và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã tác động đến thị trường thương mại, niềm tin và thị trường tài chính.

Tổng Giám đốc IMF cũng cảnh báo chính phủ các nước cần né tránh chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Bà chỉ ra rằng chi phí vay nợ tăng của các chính phủ, công ty và hộ gia đình đã gây ra các khoản nợ lớn và mang lại rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu.

Theo Bnews

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến